- Báo chí Trung Quốc tiếp tục hết lời ca ngợi chiến tích của U23 Việt Nam tại giải đấu U23 châu Á mà họ là nước chủ nhà. Không chỉ vậy, họ còn lấy những chàng trai áo đỏ để "soi gương" và học hỏi!

Những chiến thắng liên tiếp của đội U23 Việt Nam trước các đội bóng mạnh để lọt vào chung kết U23 châu Á đã gây nên cú sốc đối với báo chí Trung Quốc. Trong khi phần lớn các cơ quan truyền thông tỏ ra hờ hững với diễn biến của giải; thậm chí còn hình thành làn sóng kêu gọi “bỏ trống khán đài” sau khi đội Trung Quốc bị loại từ vòng bảng vì cho rằng họ bị trọng tài xử ép dẫn đến thua Qatar và bị loại, thì vẫn có những tờ báo lớn viết bài ca ngợi chiến thắng của U23 Việt Nam cùng cách làm bóng đá của Việt Nam.

{keywords}
U23 Việt Nam khiến cả châu Á ngả mũ

“Bóng đá Việt Nam lọt vào hàng Tứ cường châu Á rồi, trong tương lai lẽ nào chúng ta thực sự đến Việt Nam cũng đá không lại?” - Đó là tiêu đề của báo điện tử The Paper Thượng Hải ngày 22/1 sau khi U23 Việt Nam lọt vào vòng bán kết. Bài báo phân tích nguyên nhân bóng đá Việt Nam thành công:

- Thứ nhất, bóng đá Việt Nam có mảnh đất màu mỡ: khán giả Việt Nam trên sân Thường Châu là những người vui nhất; thực lực của Việt Nam cũng vượt trên dự đoán của đa số người, khi lần lượt đả bại Australia 1-0, cầm hòa Syria (vòng bảng), loại Iraq ở tứ kết và hạ luôn Qatar trong vòng 4 đội, theo kịch bản kịch tính không tin nổi.

- Thứ hai, Bóng đá trẻ mạnh là Việt Nam mạnh…Mấy năm gần đây Việt Nam đang trên đường quật khởi. Đội U23 dự giải lần này phần lớn là các cầu thủ đã dự Cúp thanh niên châu Á 2014, đã từng “tàn sát” đội Australia với tỷ số 5-1. Sau đó vào giải chính thức họ đã hạ uy thế đội Trung Quốc khi cầm hòa số 1-1. Đây được xem là lứa cầu thủ mạnh nhất của bóng đá trẻ Việt Nam.

Nay trên vũ đài U23 châu Á, thành tích vào bán kết đã chứng minh thực lực của họ. Nhưng, điều đáng sợ đối với chúng ta là các tài năng trẻ Việt Nam tựa hồ liên tiếp được sinh ra không dứt. Tại giải trẻ châu Á năm 2016 tại Barain, U19 Việt Nam đã tạo nên lịch sử “đi ra thế giới”. Với thành tích lọt vào top 4 đội mạnh nhất, họ đã được tham dự World Cup U20 thế giới 2017, còn Trung Quốc thì không qua nổi vòng đấu bảng châu lục.

Trước đó, tại Giải trẻ Đông Nam Á mở rộng năm 2010, đội U16 Việt Nam đã đánh bại đội Trung Quốc đến 2 lần.

- Thứ ba, sự giúp đỡ huấn luyện bóng đá trẻ đến từ CLB Arsenal, ra đời Học viên bóng đá Arsenal HAGL, ngoài ra còn có các trung tâm bóng đá trẻ, nay có thêm học viên PVF. 

Bài báo kết luận: Bóng đá trẻ Việt Nam đã trở thành đối thủ chúng ta không thể xem thường.

“Kỳ tích - Việt Nam thắng Qatar 4-3 trên chấm phạt đền, thẳng tiến trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á” là nhan đề bài viết trên báo điện tử Sohu của Trung Quốc. Bài báo ca ngợi thủ môn Bùi Tiến Dũng “biểu hiện thần dũng, lao người phá được 2 quả đá trên chấm 11m, đưa đội Việt Nam vào trận chung kết”. Người Trung Quốc đã phải ngả mũ khâm phục bóng đá Việt Nam!".

{keywords}
Những chiến binh của U23 Việt Nam đã viết nên câu chuyện cổ tích ở đấu trường châu lục

 Cùng với sự khen ngợi này, hàng trăm người yêu bóng đá từ khắp các địa phương Trung Quốc đã comment dưới bài báo này, ca ngợi chiến thắng của U23 Việt Nam, đồng thời so sánh, chỉ trích, phê phán đội tuyển Trung Quốc. Có thể kể như : 

- Các chàng trai Việt Nam chơi máu lửa, không chịu thua chiến đấu đến cùng. Thật đáng ca ngợi, đáng để các cầu thủ Trung Quốc học tập.

- Việt Nam đã khiến người Qatar mất mặt…Trọng tài Alibaba giúp cũng vô dụng. Chúc mừng Việt Nam, các bạn đáng được tôn kính…

- U23 Việt Nam là đội rất có tố dưỡng, trong nghịch cảnh vẫn biết cách tồn tại chứ không tìm trọng tài tranh cãi, nếu không ắt trúng mưu mô người khác! Về vấn đề này đội U23 Trung Quốc phải học tập họ. Việc trọng tài xử phạt bất công là chuyện sau trận đấu, đội Việt Nam đã biết chiến thắng chính mình và chiến thắng đội Qatar hùng mạnh với 12 cầu thủ trên sân

- Sử dụng hai chữ “kỳ tích” có vẻ xóa đi sự thực biết làm bóng đá theo quy luật của người ta

- Cám ơn các chàng trai Việt Nam đã giáng cú tát vào đội tuyển, báo chí và CFF cùng tất cả những người làm bóng đá Trung Quốc. 

- Qatar cũng như Trung Quốc, đều là những A Đẩu phò không được. Bùn thì không đắp được thành tường!.

- Ai có mắt cũng thấy nếu không có trọng tài thì Qatar chả ra gì, nhưng điều khiến người ta phẫn nộ là một số cái tên, cái miệng nổi tiếng của ta lại cứ tâng bốc trình độ bóng đá Qatar cao...

U23 châu Á đang chuẩn bị bước vào trận chiến cuối cùng để tìm ra nhà vô địch. Lịch sử sẽ gọi tên Việt Nam hay Uzbekistan thì chúng ta còn phải chờ thêm vài ngày nữa. Nhưng những ngày qua, có thể thấy không khí bóng đá lan tỏa và có sức kết nối mạnh mẽ trong cộng đồng, khu vực và châu lục.

Chỉ có bóng đá mới làm được như thế!

Ngô Tuyết