- Sau khi Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi rút lui khỏi hội đồng phân công trọng tài, Vua áo đen Nguyễn Trọng Thư – con ông Mùi, khả năng sẽ không còn được trọng dụng như trước, thậm chí hoàn toàn có thể bị "bạc đãi".

Từ đầu mùa giải năm nay, có tới 2/3 trận đấu mà con trai của đương kim Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi bị các đội bóng phàn nàn, phản ứng. Đỉnh điểm là trận đấu trên sân Thống Nhất ngày 28/2 ở vòng đấu thứ 6, trọng tài Thư chính là nguyên nhân dẫn đến phản ứng kiểu trò hề của CLB Long An.

Sau trận đấu tai tiếng này, ông Thư xuất hiện trên sân Hàng Đẫy trong vai trò một trọng tài bàn. Tuy nhiên đến vòng 8 V-League mới đây, con trai Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi đã hoàn toàn “mất tích”.

{keywords}
Trọng tài Thư nhờ có cha mà được ưu ái không ít

Có một điều khá trùng hợp là sự vắng mặt của trọng tài Thư đúng thời điểm ông Nguyễn Văn Mùi xin rút lui không tham gia vào công tác phân công trọng tài tại V-League. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi là liệu trọng tài Thư đã bị xử, hay có thể đã được cho nghỉ một thời gian nhằm xoa dịu dư luận.

Thực tế, nếu không có tầm ảnh hưởng rất lớn từ người bố, trọng tài Thư có thể đã nhiều lần bị treo còi ở V-League. Trong quá khứ, người ta không thể đếm hết những sự cố từ nhẹ tới nặng của trọng tài Đà Nẵng.

Đáng chú ý là năm 2009, trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã bị cầu thủ Đồng Tháp và toàn bộ khán giả phản ứng  bằng màn ném chai lọ, giày dép vì từ chối quả 11m “rõ mười mươi” ở phút 95.

Ở những mùa giải liền sau đó, trọng tài Nguyễn Trọng Thư thậm chí còn bị cầu thủ túm cổ áo ngay trên sân. Đó là năm 2010, khi K.Khánh Hòa làm khách trên sân Thanh Hóa. Tiền vệ Tấn Tài của đội khách kêu gọi đồng đội vây ráp và chính anh còn túm cổ áo ông Thư để phản đối quyết định cho đội nhà hưởng quả phạt đền. 

Mùa giải 2012, trọng tài Thư còn xin rút khỏi danh sách đăng ký trọng tài FIFA với lý do chấn thương, thể lực không đảm bảo. Trước đó, ông đã trượt danh hiệu này 1 lần. 3 năm sau, chính vị cựu Còi vàng 2 năm liên tiếp trước đó lại trượt bài kiểm tra thể lực để chuẩn bị cho giai đoạn lượt về V-League 2015. 

Khi còn cầm quân ở V-League, HLV Lê Thụy Hải từng đánh giá trình độ trọng tài Thư chỉ ở cấp… phường. Tuy nhiên cho đến nay, rất hiếm khi Vua áo đen này bị kỷ luật, và lý do vì sao thì ai cũng đã biết.

Nhưng giờ thì tình hình đã thay đổi, ông Nguyễn Văn Mùi ít nhiều bị hạn chế quyền hạn, đặc biệt là mất quyền phân công trọng tài. Ngay sau đó trọng tài Thư không được mời tham gia điều hành ở vòng 8 V-League có thể là một động thái mới của "hội đồng" 4 thành viên.

{keywords}
Giờ ông Mùi mất quyền, điềm báo xấu cho con trai Nguyễn Trọng Thư

Quan điểm của VPF sẽ là tạm thời không mời các trọng tài bị dư luận phản ứng trong vài vòng đấu tới, mà trọng tài Thư lại là một trong những Vua áo đen thường xuyên dính phốt.

Người thay ông Mùi làm nhiệm vụ phân công trọng tài cùng 3 thành viên VPF là Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền, cho biết, nếu được VPF góp ý, ông cũng sẽ phản biện trở lại, hay nói một cách khác là sẽ giải thích lý do tại sao chọn trọng tài này cho trận này, trọng tài kia cho trận kia.

Bày tỏ quan điểm về việc có tiếp tục sử dụng trọng tài Nguyễn Trọng Thư trong những vòng đấu tới, ông Hiền thẳng thắn: “Nếu Thư làm tốt, tôi tuyên dương, còn không tốt, tôi cũng sẽ xử lý như thường. Không nghĩ Thư là con ông Mùi thì nể nang hay gì khác đâu”.

Theo ông Hiền, không chỉ trọng tài Thư mà tất cả các trọng tài ở V-League cần nỗ lực, cố gắng vượt qua giai đoạn này. Hiện niềm tin của các đội bóng và người hâm mộ xuống rất thấp, vì thế mà công tác trọng tài cần tránh mắc phải những sai sót không đáng có. Tất nhiên, sai số là chuyện bình thường, là một phần của cuộc chơi, ông Hiền mong các đội bóng cần có cách hành xử chuyên nghiệp.

Video tình huống trọng tài Nguyễn Trọng Thư thổi penalty dẫn đến trò hề của CLB Long An:

 

Huy Phong