- Bản sơ yếu “trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển Hàn” và chi tiết dẫn dắt đội hạng 3 xứ Kim Chi “lên bờ xuống ruộng” có lẽ chỉ khiến cho một kẻ là “fan cuồng” như tôi nửa tin, nửa ngờ đối với vị tân HLV trưởng ĐTVN, ông Park Hang-seo.

Rồi quá trình tuyển chọn nhân sự tuyệt không có “ông kễnh” SLNA nào, quá trình “dạy vỡ lòng” cho các tuyển thủ quốc gia và đặc biệt là 90 phút nhạt nhẽo tại Mỹ Đình, ngạt thở về cuối, thót tim từ cú đánh đầu đập cột dọc của đối thủ trong trận gặp ĐT Afghanistan …tất, tất cả dường như cho thấy mọi việc của ĐTVN  vẫn thế, chỉ đến thế là cùng, vui lo trong gang tấc và đâu lại về đó như cũ.

HLV Park Hang-seo có màn ra mắt không thật sự như ý. Ảnh: SN

Nhưng rồi chợt nghĩ lại, có vẻ như như mọi việc không đơn giản như thế, không dễ khẳng định vội vàng như thế?

Có một bạn hâm mộ nói thế này: Các HLV nội, ngoại của ĐTVN, chỉ có ông Calisto thành công hơn cả, vì ngoài các vị trí chói sáng thường thấy, thì nhất thiết phải có một thủ môn lì lợm, bản lĩnh có thể chặn đứng mọi nguy cơ từ đối thủ và từ sơ hở của đồng đội. Calisto cùng học trò lên ngôi AFF Cup 2008 có nhiều nguyên do, chắc chắn có nguyên do từ sự chắc chắn kỳ lạ của Dương Hồng Sơn.

Và cũng để thấy các HLV ngoại từng thất bại phút chót ra sao khi trong vụ “cái lưng” của Sasi Kumar năm 1998 tại Hàng Đẫy, kể cả Calisto trong trận chung kết gặp U23 Malaysia tại Lào, rồi cú đá người lĩnh thẻ đỏ của thủ môn trên sân Mỹ Đình, rồi sai sót tệ hại của các thủ môn đội trẻ mà người đau đớn nhất phải là HLV Hoàng Anh Tuấn vừa mới đây thôi.

Có vẻ ông thầy mới Park Hang-seo là người làm tốt nhất (hay may mắn nhất) so với các HLV ngoại khi chọn được một thủ môn cừ là Tuấn Mạnh trong trận mở màn hôm qua. Ít nhất ĐTVN đã không thua trước một đối thủ mạnh nhưng vô duyên và cái chính là đoạt vé đi tiếp trong một trận đấu rộng cửa, mà trước đây trong tình thế đó, tuyển Việt Nam thường ôm hận như dưới thời Hữu Thắng hay Hoàng Anh Tuấn.

Tuyển Việt Nam (áo đỏ) có được 1 điểm đầy khó khăn trước Afghanistan để giành vé dự VCK Asian Cup 2019. Ảnh: SN

Trận đấu với Afghanistan, ông Park Hang-seo mới đạt được chuyện không thua tối thiểu. Và không hiểu sao “fan cuồng”  này lại nhớ tới kiểu các cầu thủ như Huy Toàn, Trọng Hoàng…mà ông Park Hang-seo đã loại bỏ theo cách ông là người toàn quyền, chịu trách nhiệm về mọi việc.Nhưng nói cho cùng, ông Park không hoặc chưa làm được điều mà nhiều người khác làm được, kể cả các HLV nội là chọn được các mũi khoan lợi hại để ghi bàn trước mọi đối thủ. Chẳng hạn, Calisto rất tin Trọng Hoàng vì đó là mẫu cầu thủ có thể tạo đột biến bằng cả sức mạnh, kỹ thuật điêu luyện cũng như sự máu lửa cần thiết.

Tất nhiên, đội tuyển chưa bao giờ là một cái khung có sẵn, chật hẹp và …hết chỗ cho các nhân tố mới!

Video tổng hợp trận Việt Nam 0-0 Afghanistan:

Châu Phú