- Cái tên gây bất ngờ nhất trong bản danh sách tập trung ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2016 là tiền vệ Nghiêm Xuân Tú – cầu thủ chỉ vài năm trước mắc bệnh ung thư và phải lang thang ở các sân “phủi”.

Từng nghĩ về cái chết

Trong giới đá phủi Hà Nội, chẳng ai lại không biết đến Nghiêm Xuân Tú. Cầu thủ sinh năm 1988 là con của cựu cầu thủ Nghiêm Xuân Mạnh- người từng nhiều năm thi đấu trong màu áo của Đường Sắt Việt Nam. Khi giải nghệ, ông Mạnh từng làm trợ lý cho HLV Lê Thụy Hải, HLV Vương Tiến Dũng.

Là dân bóng đá chính hiệu, nhưng sự nghiệp của Xuân Tú đã không may mắn. Cầu thủ có vóc dáng khá “mỏng cơm” này từng thi đấu cho V&V Hòa Phát ở giải Hạng Nhì năm 2011, góp công lớn giúp đội bóng lên hạng năm đó. Sau khi đội V&V Hòa Phát chuyển giao cho bầu Thụy cùng với xuất chơi hạng Nhất, Xuân Tú bị gạt khỏi kế hoạch của ông chủ người Ninh Bình.

{keywords}

Xuân Tú khi còn nằm trên giường bệnh

Vận đen tiếp tục đeo bám Xuân Tú khi anh phải chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng. Đó là thời khắc đầy khó khăn mà có lẽ trong cuộc đời Tú “ngựa” sẽ không bao giờ quên. Chàng trai 22 tuổi tuyệt vọng đến mức chỉ nghĩ về cái chết.

“Bệnh tật đã lấy đi của tôi tất cả, đến sống còn chưa biết thì chuyện quay trở lại với bóng đá là điều hết sức viển vông. Sáu tháng nằm trên giường bệnh hồi đó là quãng thời gian thực sự kinh khủng. Rất may là ông trời đã cho tôi nghị lực sống và bóng đá luôn thôi thúc tôi càng phải chữa bệnh thật nhanh để sớm trở lại với nó”, Nghiêm Xuân Tú kể lại.

Chính bóng đá đã giúp Xuân Tú chiến thắng bệnh ung thư quái ác. Tú xuất hiện ở nhiều sân phủi, ban đầu đá chỉ để cho vui, tăng cường sức khỏe, nhưng sau càng đá càng “máu” và trở thành cái tên nổi đình nổi đám trong giới phủi Hà Thành. Tú “ngựa” tham gia các đội bóng phủi để vừa duy trì đam mê và cũng là nơi để tập luyện sức khỏe hàng ngày. Để rồi năm 2013, Xuân Tú đã nhận được cú điện thoại định mệnh của HLV Mai Đức Chung mời đến Thanh Hóa thử việc.

Nhân tố mới ở ĐTVN

Chính HLV Mai Đức Chung đã phát hiện ra tài năng của Xuân Tú và đưa anh về trước khi mùa giải 2013 khởi tranh vài ngày. Sân phủi và sân chuyên nghiệp hoàn toàn khác nhau, huống hồ tất cả còn quá ngỡ ngàng với cầu thủ người Hà Nội. Vậy mà điều ít ai ngờ lại đến, HLV Mai Đức Chung đã tung Xuân Tú vào sân trong trận Thanh Hóa tiếp SLNA trên sân nhà.

Càng bất ngờ hơn, sau 5 phút với 2 lần chạm bóng, Xuân Tú nhận đường căng ngang của Nastja Ceh bên cánh trái, anh bình tĩnh xử lý bóng, trước khi sút tung lưới thủ môn Nguyên Mạnh, ấn định chiến thắng 2-1. Xuân Tú đã trở thành người hùng của trận đấu, với bàn thắng giúp Thanh Hóa có 3 điểm đầy quý giá trước SLNA.

{keywords}

Thi đấu xuất sắc trong màu áo Than Quảng Ninh, Xuân Tú đã được HLV Hữu Thắng gọi lên ĐTVN chuẩn bị cho AFF Cup 2016.

Đến bây giờ Xuân Tú vẫn không quên được bàn thắng đầu tiên ở sân chơi V.League: “Đó thực sự là bàn thắng ngoài sức tưởng tượng của tôi”.

Dù có bàn thắng ngay trận “trình làng” giải đấu số 1 Việt Nam, nhưng Xuân Tú thừa nhận, điểm yếu của mình chính là thể lực và kinh nghiệm V.League. Anh hy vọng sẽ được tiếp tục ra sân nhiều hơn.

Sau 2 mùa giải tôi luyện tại CLB Thanh Hóa, Xuân Tú chuyển về đầu quân cho CLB Than Quảng Ninh từ mùa giải 2015 và ở đây, anh trở thành trụ cột của đội bóng đất Mỏ.

Ở mùa giải năm nay, Xuân Tú là một trong những cầu thủ chơi nổi bất nhất của Than Quảng Ninh, đóng góp công lớn giúp đội chủ sân Cẩm Phả cán đích ở vị trí trong tốp 4. Lần nào dự khán trên sân Cẩm Phả, HLV Hữu Thắng cũng phải tấm tắc khen ngợi những pha đi bóng tốc độ, kỹ thuật bên cánh phải của Xuân Tú.

“Xuân Tú đã chơi rất ổn định, phù hợp lối chơi và có khát khao cống hiến. Cầu thủ này mỗi khi thi đấu đều để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Tôi khẳng định Tú xứng đáng được lên tuyển”, HLV Hữu Thắng nói.

Về phần mình, Tú “ngựa” đã rất vui khi anh lọt vào mắt xanh của vị thuyền trưởng ĐTVN. “Thực sự tôi vẫn không tin là mình được gọi lên tuyển. Đó là niềm vui, nhưng trên hết là vinh dự với bất cứ cầu thủ nào. Tôi cảm ơn rất nhiều từ những lời động viên của HLV Hữu Thắng và đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, cạnh tranh suất đá chính trên đội tuyển quốc gia”, Xuân Tú xúc động nói.

Trong rất nhiều những cái tên đã trở nên cũ kỹ ở ĐTVN, sự xuất hiện của Nghiêm Xuân Tú chắc chắn sẽ mang tới nhiều nét mới. Từ một cầu thủ phủi bị ung thư, tới sân bóng V.League và giờ là ĐTVN, có lẽ hành trình lên tới đỉnh cao của Nghiêm Xuân Tú vẫn chưa dừng lại!.

Suýt sang Đức thi đấu

Ở lượt về V.League 2016, ông Fritz Ruchs, tuyển trạch viên của CLB Kaiserslautern đã có đề nghị Than Quảng Ninh cho Xuân Tú sang Đức thử việc trong vòng 2 tuần, thời điểm các CLB Đức chuẩn bị cho mùa bóng mới. Việc Nghiêm Xuân Tú được sang Đức thi đấu là do ca sĩ Tuấn Hưng đã nhờ một người bạn sinh sống và hoạt động chuyển nhượng bóng đá ở Đức giới thiệu cho CLB Kaiserslautern đến tìm hiểu về Xuân Tú. Tuy nhiên, vì một số lý do mà cuối cùng tiền vệ CLB Than Quảng Ninh vẫn chưa thể xuất ngoại.

Song Ngư

Danh sách ĐTVN: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh có tên

Nhằm chuẩn bị cho AFF Cup 2016, chiều nay HLV Hữu Thắng đã chính thức công bố danh sách ĐTVN, với 29 gương mặt.