- Cảm ơn U23 Việt Nam, dù hôm nay không bước lên được bục vinh quang cao nhất nhưng các anh đã là niềm vinh quang của đất Việt, của dũng mãnh và oai hùng. Cảm ơn đã cho chúng tôi biết được, biết rõ hơn mình yêu Tổ quốc đến nhường nào...

1. Một chút tiếc nuối nhưng bóng đá là thế. U23 Việt Nam đã chiến đấu đến tận cùng bất chấp sự khắc nghiệt của ông trời, của mưa tuyết phủ kín sân. Và cũng chưa đội bóng nào phải trải qua như thầy trò Park Hang Seo ở một giải đấu: 3 trận liên tiếp phải bước vào thi đấu hiệp phụ...

{keywords}
Giữa mưa tuyết, Quang Hải vẫn vẽ một siêu phẩm bàn thắng...

Và hôm nay, 27/1 vẫn là một ngày lịch sử, sẽ còn được nhắc đến nhiều của bóng đá Việt Nam, bỏi niềm tự hào U23 Việt Nam có mặt ở trận chiến cuối cùng của giải đấu châu lục, và chiến đấu trước một U23 Uzbekistan cao hơn, mạnh hơn đến thế nào.

Ngay từ khi bóng chưa lăn, tự trong tim mỗi chúng ta cũng đã gửi gắm vào thầy trò HLV Park Hang Seo: thắng thua không còn quan trọng nữa, các chàng trai U23 Việt Nam đã là những người hùng, là những nhà vô địch rồi.

Sức lực, mưa tuyết còn níu giữ chưa cho bóng đá Việt Nam chạm đến giá trị Vàng châu lục. Nhưng những gì thầy trò HLV Park Hang Seo mang lại và đạt được đã vượt xa tầm mong đợi của mọi người. Đó là câu chuyện thần tiên bay bổng được tạo nên giữa lúc bóng đá Việt Nam còn chưa lành vết thương từ thất bại khu vực, chưa được vỗ về với 2 từ "đẳng cấp", cũng chưa được nuôi dưỡng chăm lo đủ đầy,...

Có quá nhiều cái "chưa" mà chúng ta còn đó băn khoăn, trăn trở, cho đến khi U23 Việt Nam mở toang, khám phá mình tại một sân chơi chưa đi đã được ai ai cũng chắc mẩm: quá tầm!

2. Nói đến đây để thấy, các tuyển thủ U23 Việt Nam là những người hùng, thì phía sau đó là một siêu anh hùng khác mà bóng đá Việt và đất nước con rồng cháu tiên đầy sự trân trọng - người bạn lớn Hàn Quốc, "phù thủy" Park Hang Seo!

{keywords}
Thật xúc động với khoảnh khắc này, tinh thần Việt là đây!

Cảm ơn nhà cầm quân Hàn Quốc đã khai phá, đã thắp lên niềm tin chiến thắng ở các chàng trai áo đỏ, không chỉ bằng lời nói mà bằng chiến thuật, bằng trui rèn thể lực và bằng khát vọng cháy!

U23 Việt Nam hôm nay đã ở rất gần đỉnh vinh quang, và những giá trị bóng đá Việt Nam nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung đạt được gấp nhiều lần ấy. 

Đó là thay cho những câu chuyện buồn, chuyện xấu,... truyền thông quốc tế thay nhau đưa tin về "kỳ tích" U23 Việt Nam. Là những hình ảnh bay bổng, sắc đỏ Tổ quốc, niềm hạnh phúc trào dâng của Quang Hải, Tiến Dũng, Công Phượng... và đồng đội mà chúng ta có thể nhìn thấy trên khắp mặt báo,...

Hay trước khi giải diễn ra, chúng ta vẫn ở phía sau người Thái, với nỗi ám ảnh bao nhiêu năm, thì từ cuộc chơi U23 Việt Nam châu Á, đội bóng vững ngôi số 1 Đông Nam Á phải ngả mũ dành sự thán phục cho Việt Nam và phải cấp tốc "kiểm điểm" lại chính mình...

Trên tất cả, nhờ U23 Việt Nam, chúng ta được sống trong những ngày vui, được khóc cười và run lên bởi niềm hạnh phúc mang tên Tổ quốc. Nhờ U23 Việt Nam, chúng ta "sáng mắt" hơn giá trị của sự đoàn kết, tạo thành sức mạnh to lớn thế nào. Và nhờ U23 Việt Nam, chúng ta cũng thấy rõ mình yêu Tổ quốc đến nhường nào, điều ngày thường chúng ta ít để ý và chẳng mấy có dịp để cảm nhận rõ...

{keywords}
Thủ môn Tiến Dũng và sắc đỏ đã chiến đấu lăn xả. Tự hào về các chàng trai U23 Việt Nam!

3. Thế nên, dù hôm nay Uzbekistan là người chiến thắng thì Việt Nam ta ơi, vẫn cứ thật hãnh diện, tự hào. Họ là những người hùng đã viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam, cho chiến công lẫy lừng.

Nhưng cũng nhân cái sự thành công vượt bậc của sức trẻ Việt Nam, trông mong vào những nhà quản lý, vào cơ chế để bóng đá nước nhà bồi đắp và gầy dựng môn thể thao vua thật mạnh, thật chắc, chứ đừng để chiến công của U23 Việt Nam hôm nay trở thành "hiếm hoi" trong lịch sử. Đừng để chúng ta cảm giác tới lui rồi mình vẫn trở lại với "nơi chốn cũ" của bóng đá... vùng trũng Đông Nam Á.

{keywords}
Cảm ơn ông, phù thủy Park Hang Seo

U23 Việt Nam bay cao ở sân chơi châu lục là giá trị mạnh mẽ nhất gửi đến những nhà chiến lược, có trách nhiệm với sứ mệnh, thay đổi cách nghĩ, cách làm. Rõ ràng tinh thần quật cường chúng ta không thiếu, thể lực chưa đủ mạnh thì đã mạnh lên nhiều. Nhưng nếu ở đất nước mà thiếu đi sự đồng lòng chung tay bồi đắp nuôi dưỡng thế hệ, thì ở đó chiến công nếu có được cũng chỉ là nhất thời, là ăn may và là.... cái tát vào sự thật.

Cảm ơn U23 Việt Nam, cảm ơn "người ngoại quốc" HLV Park Hang Seo, cho chúng tôi thấy mình yêu Tổ quốc đến nhường nào! Nhưng chúng ta cũng đừng quên tự vấn bản thân, mình đã làm gì cho tình yêu ấy, sau những hò reo, hô hào cuồng say cùng trái bóng?

Đừng quên lời hứa, dù thắng hay thua thì chúng ta vẫn luôn sát cánh cùng sắc đỏ! Một khi tất cả đều đồng lòng đúng như câu kết này, Việt Nam chúng ta không chỉ rực rỡ về bóng đá!

Lâm Hoàng