- HLV Park Hang Seo đã về Hàn Quốc xả hơi, dưỡng sức trước khi bước vào chiến dịch AFF Cup 2018, trong khi các cầu thủ U23 Việt Nam vội vã về CLB chủ quản tiếp tục cày ải kèm một nỗi ái ngại có tên: "virus Asiad".

Sức trâu không lại

CĐV xứ Nghệ có lý để bày tỏ sự bực bội vì trận bán kết lượt về Cup Quốc gia- Sư tử trắng 2018 không được lùi ngày thi đấu. SLNA thua thảm, biến thành cựu vô địch và CĐV xứ Nghệ xót cho 2 tuyển thủ U23 Việt Nam Phan Văn Đức, Xuân Mạnh khônng có may mắn như đồng nghiệp ở Hà Nội FC và Bình Dương.

{keywords}
Phan Văn Đức không thể đá đủ 90 phút cho SLNA sau khi trở về từ Asiad 2018

Tại sao Phan Văn Đức, Xuân Mạnh bị vắt kiệt thể lực như vậy? Đành rằng FLC Thanh Hoá quá cứng và cố tình ra đòn theo kiểu "sức nhàn đè sức mỏi", nhưng cũng khó trách đội bóng xứ Thanh. Thầy trò Nguyễn Đức Thắng không sai về lý, vì họ phải bảo vệ giá trị, quyền lợi tập thể, đặc biệt là trong hoàn cảnh, FLC Thanh Hoá cần có một danh hiệu cứu vớt cho mùa giải thảm hoạ.

Vấn đề là chính SLNA cũng không mạnh mẽ để bảo vệ lợi thế cho mình. Ai cũng biết, Phan Văn Đức và Xuân Mạnh quan trọng, có ảnh hưởng đến mức nào trong lối chơi, hiệu quả của đội bóng xứ Nghệ. Vậy nhưng, ngay khi trở về từ Indonesia, Phan Văn Đức và Xuân Mạnh chỉ có 2 ngày nghỉ, lấy sức sau khi đã vắt kiệt trong 7 trận đấu tại Asiad 2018. Thậm chí họ buộc phải hi sinh cả lễ vinh danh, báo công cùng đồng đội U23 Việt Nam về phục vụ CLB.

{keywords}
Xuân Mạnh đá 1 hiệp, bị rạn xương và được chuẩn đoán nghỉ dưỡng thương 1 tháng

Cái sảy nảy cái ung ở chỗ, Phan Văn Đức và Xuân Mạnh đều chơi dưới sức, buộc phải thay ra sau hơn 60 phút thi đấu trong trận bán kết gặp FLC Thanh Hoá. Không chỉ vậy, Xuân Mạnh còn dính chấn thương và chuẩn đoán mới nhất, cầu thủ chạy cánh này bị rạn xương, có thể mất 1 tháng dưỡng thương. Điều đó đồng nghĩa, SLNA mất luôn Xuân Mạnh trong chặng cuối mùa giải, trong khi tình cảnh có thể đã khác nếu cầu thủ chạy cánh này và Phan Văn Đức được sử dụng hợp lý hơn sau Asiad 2018.

Không thể đùa với "virus Asiad"

Một chi tiết đáng chú ý: sau VCK U23 châu Á, Phan Văn Đức là cầu thủ U23 Việt Nam duy trì được phom phong độ tốt nhất, trong khi Quang Hải, Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng... đều trải qua thời kỳ "hình sin", phong độ đi xuống. Quang Hải mất 2-3 tháng để HLV Chu Đình Nghiêm điều chỉnh mới tìm lại được trạng thái sung sức trong màu áo Hà Nội FC.

{keywords}
Quang Hải từng vật vã, mất 2-3 tháng mới tìm lại phong độ sau VCK U23 châu Á

Dấu hiệu mà Phan Văn Đức, Xuân Mạnh gặp phải ở bán kết Cup Quốc gia là vấn đề không thể xem thường. Bởi thực tế, với mật độ đá dày đặc, không có thời gian hồi phục như những gì các học trò HLV Park Hang Seo trải qua trên đất Indonesia, các cầu thủ không dễ tìm lại trạng thái tốt nhất khi về lại đấu trường quốc nội. Nói bóng bảy, "virus Asiad" là mầm bệnh đáng sợ, rất dễ lây lan trong giai đoạn cuối mùa giải.

Trên thực tế, 2 đội bóng đang lo ngại "virus Asiad" gây khó dễ nhất chính là Hà Nội FC và HAGL. Người ta thấy, ngay khi tập trung trở lại, HAGL đã phát đi tín hiệu khẩn về việc "giải cứu" cho Lương Xuân Trường. Những cầu thủ còn lại như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh... chắc chắn cũng chịu nhiều xáo trộn khi về đá cho CLB.

Ở Hà Nội FC, ngoài Thành Chung, Đỗ Hùng Dũng và Văn Quyết dính chấn thương khi tập trung thi đấu cho U23 Việt Nam, Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Huy... đều trong trạng thái không sung sức, cần có sự điều chỉnh.

{keywords}
Thầy Park nghỉ phép về quê nhưng không khỏi thấp thỏm với virus Asiad

Thật ra với những đội như Hà Nội FC hay HAGL, kết quả mùa bóng 2018 đã gần như ngã ngũ, không chịu nhiều áp lực. Nhưng phong độ của "sao" đi kèm với giá trị thương hiệu, thương mại mà 2 đội bóng này đang nuôi dưỡng, đầu tư theo hướng chuyên nghiệp nhất.

Ở góc độ khác, nếu các học trò HLV Park Hang Seo rớt phong độ, chính tuyển Việt Nam cũng chịu tác động. Đơn giản vì hơn 1 tháng nữa, tuyển Việt Nam đã tập trung cho chiến dịch lớn nhất là AFF Cup 2018. Các học trò của thầy Park mà không giữ được phom, rớt vào "hình sin" đi xuống thì tham vọng lớn ở giải đấu khu vực không dễ mà thành.

Thầy Park đã về quê dưỡng sức, nhưng nói không ngán "virus Asiad" thì thật sự... chủ quan.

Khắc Hoàng

Danh sách tuyển Việt Nam đá AFF Cup 2018: Ai được gọi, ai bị loại?

Danh sách tuyển Việt Nam đá AFF Cup 2018: Ai được gọi, ai bị loại?

HLV Park Hang Seo có trong tay những cầu thủ tốt nhất của lứa U23 tham dự Asiad, tuy nhiên với AFF Cup 2018, ông thầy người Hàn Quốc sẽ bổ sung nhiều cựu binh để tăng cường sức mạnh.

Thầy Park tiết lộ báo Hàn Quốc về U23 Việt Nam, AFF Cup 2018

Thầy Park tiết lộ báo Hàn Quốc về U23 Việt Nam, AFF Cup 2018

HLV Park Hang Seo có những chia sẻ từ trái tim với báo Hàn Quốc về U23 Việt Nam cũng như AFF Cup cùng sự xúc động tấm lòng người dân Việt Nam dành cho ông...