- Ý tưởng thành lập các tiểu ban kỷ luật, và nhất là tiểu ban trọng tài của tân chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VPF là bầu Tú nhằm giảm thiểu rủi ro cho V-League đã bị tuýt còi. Và từ chuyện này đủ thấy, dường như mọi chuyện vẫn là “Vũ như cẫn” so với các mùa giải trước...

Xem lại video chủ tịch CLB Long An mắng trọng tài như tát nước ở mùa 2017:

Khi niềm tin bị đánh cắp...

Không phải bây giờ, chuyện các đội bóng thiếu hay mất niềm tin vào giới cầm còi mới xảy ra mà thực tế nó đã kéo dài nhiều năm qua. Chỉ có điều, các đội bóng hay cầu thủ chịu đựng được đến đâu mà thôi.

Câu chuyện nói trên là không mới, thậm chí niềm tin dành cho các trọng tài từ chính BTC cũng đã bắt đầu lung lay, bất chấp về vai trò, VPF chỉ đơn thuần đóng vai một đơn vị “tổ chức sự kiện V-League” cho VFF mà thôi.

{keywords}
Các đội bóng ở V-League hết niềm tin vào trọng tài đã đành

Bằng chứng ở việc VPF cũng đã mất kiên nhẫn với các vua sân cỏ khi có ý tưởng lập ra một tiểu ban trọng tài (bên cạnh tiểu ban kỷ luật) riêng cho V-League, sau khi từng thành lập ban giám sát ở mùa giải trước. Tất nhiên, ý tưởng này bất thành vì đi ngược lại với nguyên tắc mà FIFA quy định.

Không thể thành lập 2 tiểu ban từ ý tưởng của tân chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ nhưng chỉ động thái “đòi ly khai” như thế đủ thấy VPF không còn nhiều niềm tin vào ban trọng tài, ban kỷ luật được cổ đông lớn nhất của mình tổ chức, phân công.

{keywords}
đến VPF cũng thế

Không còn tin nhau, người đi thuê (VPF) và người được thuê (ban trọng tài) sẽ làm việc với nhau kiểu gì, đó là câu hỏi thực sự khó giải đáp khi...chưa xảy ra sự cố.

Đừng để Vua... băng hà

Các đội bóng không tin, đơn vị thuê bất mãn, và đương nhiên các CĐV bao lâu qua có mấy khi đồng cảm, ủng hộ... đang đẩy giới trọng tài vào tình thế cô đơn hơn bao giờ hết, khi không còn bất kỳ sự ủng hộ nào ngoại trừ người trong giới.

Những gì đang xảy ra, thực sự không có gì ngạc nhiên. Bởi nhiều năm qua, nhiều mùa giải gần đây giới cầm còi luôn là một phần trong trách nhiệm khiến V-League mất khách bằng hàng loạt sai lầm khó chấp nhận.

Đó là hậu quả nhãn tiền mà giới cầm còi đang phải gánh cho các đồng nghiệp thiếu năng lực chuyên môn hay thiếu lòng tự trọng, cái tâm của người cầm cân nảy mực, thậm chí là cả hai.

{keywords}
đã đẩy câu chuyện trọng tài vẫn là rất đáng lo ở mùa giải 2018 sắp khởi tranh

Tuy nhiên, tất cả đổ hết lên đầu giới cầm còi thực sự là quá bất nhẫn. Bởi nói gì thì nói, chính VPF cũng có lỗi trong câu chuyện về các vua sân cỏ khi thay vì tìm giải pháp, thì ngay lập tức đăng đàn chỉ trích bất chấp lỗi đúng – sai chưa rõ ràng như cách cựu TGĐ VPF trước đây đã từng làm.

Và bây giờ, cũng với cách không giống ai như thế người kế nhiệm cũng đã tỏ ra thiếu tôn trọng vua khi đòi lập tiểu ban trọng tài riêng cho giải đấu vốn dĩ thuộc về VFF, trong khi VPF đơn thuần chỉ đóng vai tương tự như một công ty tổ chức sự kiện.

Ít tiếng nói chung đã đành, những gì đã diễn ra càng khiến giới trọng tài – VPF – các đội bóng xa nhau hơn. Và cứ thế, mỗi mùa giải câu chuyện đúng sai, tiếng còi méo hay chuẩn rồi các đội bóng phản ứng cứ diễn ra đều đặn như đã thấy để V-League chưa khi nào hết rối.

Thế thì tại sao người ta không ngồi lại và nói chuyện một cách tử tế, để ít nhất giới trọng tài cũng thấy mình cần phải đóng vai trò là người đóng góp, thay vì chỉ được coi như phá trong nhiều năm qua... Một việc không khó như thế, nhưng dường như ai đó đang đẩy các vua sân cỏ vào thế... phải chết, khi V-League sắp khai màn... Thế mới buồn và lo!

Duy Nguyễn