Các trọng tài, trợ lý trọng tài Việt Nam trải qua tập huấn rút kinh nghiệm giữa mùa giải, ông đánh giá thế nào về đợt sát hạch này?

Với tư cách Trưởng Ban trọng tài, tôi thấy tinh thần, thái độ của anh em trọng tài rất tốt. Dù thời gian qua bóng đá Việt Nam nghỉ do dịch Covid-19 nhưng các trọng tài đều có ý thức tự tập luyện. Nếu như đợt kiểm tra thể lực ở đợt tập huấn lần 1 có 2 trọng tài không đạt thì lần 2 diễn ra tại TPHCM 100% trọng tài đạt yêu cầu.

{keywords}
Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền 

100% trọng tài đạt về thể lực, nhưng những sai lầm từ giai đoạn 1 được củng cố ra sao, thưa ông?

Ngoài các tình huống phạm lỗi gây khó khăn cho các quyết định của trọng tài được đưa ra thảo luận và phân tích, các trọng tài cũng được rút kinh nghiệm công tác điều hành trận đấu thông qua các tình huống giả định. Cách làm này giúp các trọng tài rút ra nhiều bài học từ những tình huống sai sót. Khá đáng tiếc là có một buổi trời đổ mưa to nên các trọng tài phải tập trên đường pitch, mất đi nhiều sự thực tiễn.

Trọng tài "chạy đà" tốt, vậy ông có đủ tự tin khâu trọng tài ở giai đoạn 2 LS V-League không gặp nhiều sai sót như giai đoạn 1?

Điều này thì tôi chưa nói trước được vì cải thiện ngay là không thể. Nhưng tôi tin là các sai sót sẽ được giảm tối đa. Tất cả các trọng tài đều đã cầu thị, nỗ lực hết sức. 

Công tác phân công khiến nhiều đội bóng phản ứng mạnh ở giai đoạn 1, điều này sẽ được điều chỉnh như nào trong những trận đấu tới, thưa ông?

Theo đúng quy trình chúng tôi phân công trọng tài trước trận, có báo cáo lên Ban tổng thư ký VFF để phản biện. Nhìn chung phương pháp không có thay đổi gì nhiều, quan trọng là các đội bóng cũng cần phải thay đổi sự phản ứng của mình với công tác trọng tài.

{keywords}
Công tác trọng tài chịu nhiều tai tiếng ở giai đoạn 1

Ông có thể nói rõ hơn?

Tôi lấy ví dụ trận TPHCM thua Hà Nội 0-3 ở vòng 11 V-League. Trận này đích thân tôi ngồi dự khán và khẳng định là đã phân công trọng tài chất lượng điều hành trận đấu. Tuy nhiên, chẳng may trọng tài ngày hôm đó lại mắc sai sót, thì cũng đành chịu. 

Nếu trận đó kết quả Hà Nội thua, tôi không dám chắc trọng tài có bị chửi nhiều như vậy không? Có thể họ sẽ chửi tại sao ông Dương Văn Hiền người TPHCM lại có mặt ở sân Thống Nhất? Là trọng tài, chúng tôi đặt sự công tâm lên hàng đầu, nhưng cứ sai là bị đổ lỗi.

Trọng tài có thể mắc sai lầm về chuyên môn, nhưng còn tư tưởng thì sao, thưa ông?

Người hâm mộ, báo chí và các đội bóng cũng cần có sự thông cảm bởi trọng tài cũng là con người. Họ nỗ lực hạn chế thấp nhất sai sót, còn chẳng may sai thì phải chịu, cố gắng chấp nhận. Nhưng với bóng đá Việt Nam, thường thì cứ sai lại nghĩ trọng tài có vấn đề tư tưởng, rất tội cho anh em làm nghề.

Video TPHCM 0-3 Hà Nội:

Song Ngư