- Thâu tóm ATP World Tour Finals để khẳng định ngôi vị số 1 thế giới, Andy Murray kết thúc năm 2016 theo cách không thể ấn tượng hơn. Tay vợt 29 tuổi người Anh đang cho thấy, anh là một thứ quả ngọt chín muộn.

Cú bứt phá ngoạn mục

2-0! Những người chờ đợi kịch bản về trận chung kết ATP World Tour Finals kịch tính giữa Murray và Novak Djokovic ở London đã phải thất vọng.

Murray đã giải quyết trận chung kết rất nhanh, khi tỉ số các set là 6-3 và 6-4. Sự phản ứng của đối thủ trước Murray là rất nhỏ.

Tham vọng của Djokovic trong việc cân bằng kỷ lục 6 lần vô địch ATP World Tour Finals mà Roger Federer nắm giữ đã thất bại. Chuỗi 4 trận chung kết chiến thắng liên tiếp của Djokovic cũng bị chặn đứng.

{keywords}

Murray lần đầu tiên trong sự nghiệp giành ATP World Tour Finals

Ngược lại, Murray lần đầu tiên trong sự nghiệp giành danh hiệu này. Murray cũng là tay vợt Anh đầu tiên trong lịch sử giành được ATP World Tour Finals.

Chiến thắng ở London cũng giúp Murray kết thúc năm 2016 với bộ sưu tập thực sự ấn tượng. Theo đó, anh vừa giành được danh hiệu đánh đơn thứ 9 trong năm nay.

Trong bộ sưu tập của Murray có chức vô địch Wimbledon danh giá, cũng như HCV Olympic Rio de Janeiro.

Chưa bao giờ Murray gặt hái vinh quang nhiều đến thế. Trước đó, anh chỉ có 4 danh hiệu khác nhau trong năm 2015, và 3 lần chính thắng trong năm 2014. Như vậy, năm nay Murray làm được nhiều hơn toàn bộ những gì anh có trong 2 năm trước đó.

{keywords}

Năm 2016 khép lại với Murray đầy ngọt ngào

9 danh hiệu và chiếm ngôi số 1 thế giới là phần thưởng cho sự nỗ lực của Murray.

Quả ngọt chín muộn

Kể từ khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp năm 2005, Murray luôn phải sống dưới cái bóng của những kẻ khổng lồ trong thế giới quần vợt.

Murray chẳng là gì trong thời kỳ mà Federer thống trị các cuộc chơi, thua sút hoàn toàn so với Rafa Nadal, rồi gần đây thì luôn bị Djokovic ám ảnh.

So với 3 cái tên kể trên, Murray chưa bao giờ được đánh giá cao về mặt tài năng bẩm sinh. Đồng thời, anh cũng luôn bị chê yếu về tâm lý thi đấu, nên thường gục ngã trong nhiều thời khắc quan trọng.

Nhưng Murray không đầu hàng. Sau mỗi trận thua là những bài học kinh nghiệm được rút ra.

Qua từng trận đấu, Andy luôn cố gắng cải thiện mọi mặt, từ những cú đánh, giao bóng đến khả năng di chuyển. Anh luôn biết phấn đấu sau mỗi thất bại cũng như qua từng chiến thắng.

{keywords}

Murray đang bền bỉ với thời gian

Bại không nản, thắng không kiêu, Murray là như thế. Anh đang tiến bước đến đỉnh cao vinh quang bằng nghị lực phi thường, cùng với việc rèn luyện không ngừng.

Với các VĐV chuyên nghiệp, tuổi 29 thường đánh dấu cho giai đoạn bắt đầu chững lại vì sức bền và độ dẻo dai. Riêng Murray thì khác, anh đang chiến đấu bền bỉ. Bền về thể lực, và bền về tâm lý.

Chiến thắng ở Paris Masters cách nay 2 tuần, và giờ là trận chung kết ATP World Tour Finals đánh bại một Djokovic đang trên đà hồi sinh sau rắc rối về cuộc sống riêng, Murray đang khẳng định đây là thời điểm của riêng anh.

Murray như một thứ trái ngọt chín muộn, rất đượm đà và đặc biệt.

Đại Phong

Top 10 pha ghi điểm kinh điển của Andy Murray

Andy Murray vừa khép lại năm 2016 với chức vô địch ATP World Tour Finals cùng ngôi vị số 1 của làng banh nỉ thế giới. Cùng chiêm ngưỡng 10 pha ghi điểm ấn tượng nhất trong sự nghiệp của tay vợt người Vương quốc Anh.

Hạ Djokovic, Murray lần đầu vô địch ATP World Tour Finals

Andy Murray đã xuất sắc vượt qua Novak Djokovic với tỷ số 6-3, 6-4 ngay trong lần đầu tiên vào chung kết ATP World Tour Finals, qua đó đăng quang ở giải đấu được xem là "Grand Slam thu nhỏ" của năm.