- Roger Federer đã vào bán kết giải Rotterdam, qua đó trở lại ngôi số 1 thế giới, và lập kỷ lục người lớn tuổi nhất thống trị bảng xếp hạng quần vợt.

Federer vĩ đại nhất lịch sử

"Mỗi năm, Federer lại hoàn thiện hơn, khiến chúng ta bất ngờ về anh ấy", Mark Philippoussis - cựu tay vợt người Australia gốc Hy Lạp và Italia, nói khi Roger Federer giành Grand Slam thứ 20 hồi tháng trước.

{keywords}
Nụ cười của Federer khi trở lại ngôi số 1 thế giới

Rod Laver, một trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử, được đặt tên cho sân chính của Australian Open, từng nhận xét về Federer: "Đơn giản, cậu ấy vĩ đại nhất mọi thời đại. Tôi thật vinh dự, khi được chứng kiến Federer giành Grand Slam thứ 20 trên sân đấu mang tên tôi".

Mats Wilander, cựu số 1 thế giới người Thụy Điển với 7 Grand Slam, khen ngợi: "Những gì tốt nhất ở Federer là những thứ mà chúng ta không được nhìn thấy, những gì bên trong cậu ấy.

Cách đánh của Federer rất đặc biệt, kỹ thuật xuất sắc trên mọi khía cạnh. Federer có những kỹ thuật mà không ai có, kể cả Nadal. Nhưng giá trị nhất ở Federer là những gì bên trong con người. Cậu ấy tạo ra rồi thay đổi lịch sử, và chúng ta chỉ nên tập trung vào thưởng thức".

Wilander nói đúng. Tốt nhất là nên thưởng thức và cảm nhận cách Federer chiến đấu, cống hiến và chiến thắng.

Chỉ hơn nửa tháng sau khi chiến thắng ở Australian Open, giành Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp, Federer tiếp tục câu chuyện ấn tượng khác: trở lại ngôi số 1 bảng xếp hạng ATP.

Huyền thoại tiếp tục

Ở Rotterdam, Hà Lan, Federer vừa đánh bại tay vợt chủ nhà Robin Haase 2-1 (4-6, 6-1, 6-1), qua đó giành chiếc vé vào bán kết giải đấu thuộc ATP World 500.

{keywords}
Federer thách thức quy luật tự nhiên và logic

Chiến thắng này giúp tay vợt người Thụy Sĩ vượt qua Nadal, chính thức trở lại ngôi vị số 1 bảng xếp hạng ATP.

Federer trở lại ngôi số 1 thế giới ở tuổi 36 và 195 ngày. Anh trở thành tay vợt lớn tuổi nhất có được vinh dự này, vượt xa kỷ lục cũ của Andre Agasai.

Năm 2003, huyền thoại Agassi từng lập kỷ lục giữ ngôi số 1 ATP ở tuổi 33 và 131 ngày.

Nhà báo người Tây Ban Nha, Alejandro Ciriza - một CĐV trung thành của Nadal, đã phải thốt lên: "Federer mâu thuẫn với quá trình tự nhiên của sự nghiệp một VĐV chuyên nghiệp".

Quả thực, khi mà tuổi tác khiến sự nghiệp của các VĐV chuyên nghiệp đi xuống, thì Federer vẫn viết tiếp những chiến tích kỳ diệu. Anh thách thức các giới hạn, vượt qua những điều thuộc về logic.

Lần đầu tiên Federer lên ngôi số 1 thế giới cách này 14 năm và 17 ngày. Anh giữ kỷ lục 237 tuần liên tiếp giữ ngôi cao nhất (tổng cộng 302 tuần). Lần gần nhất anh ngự trên đỉnh bảng ATP là 5 năm và 106 ngày trước.

Darren Cahill, HLV cũ của Agassi, cho biết ông không bất ngờ khi Federer thiết lập kỷ lục mới. "Tôi chỉ muốn báo với Andre, kỷ lục của cậu ấy đã bị phá vỡ. Tuyệt vời, đó là Roger. Hãy thưởng thức, vì thời đại mới của Roger Federer mới chỉ bắt đầu".

Clip khoảnh khắc Federer trở lại ngôi số 1 thế giới:

 

Kim Ngọc