- Sau gần 1 tuần tranh tài sôi nổi, hấp dẫn, quyết liệt, hôm nay tại Hà Nội, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank lần thứ 8 năm 2018 đã kết thúc thành công tốt đẹp với ngôi vô địch thuộc về kỳ thủ người Argentina Mareco Sandro (elo 2.635). 3 kỳ thủ tiếp theo từ hạng 2 đến hạng 4 có cùng 7 điểm, là  Karthikeyan Murali (Ấn Độ, elo 2.592); Pichot Alan (Argentina) và Lê Tuấn Minh (elo 2.489).

Ở ván 9 cũng là ván cuối, Đại kiện tướng Mareco Sandro vượt qua đồng hương Krysa Leandro (elo 2.548) trong khi đối thủ cạnh tranh Lê Tuấn Minh (elo 2.489) hòa Karthikeyan Murali (Ấn Độ, elo 2.592). Kết quả này giúp kỳ thủ Argentina đoạt ngôi vô địch với 7,5 điểm. Đây là lần đầu tiên một kỳ thủ đến từ Nam Mỹ vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank. Đất nước Argentina vốn được nhiều người hâm mộ thể thao Việt Nam biết đến ở môn bóng đá với huyền thoại Diego Maradona, giờ đây họ còn được biết đến với việc 1 kỳ thủ nước này vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank.

{keywords}
Chức vô địch đã thuộc về kỳ thủ Mareco Sandro (trái)

Tân vô địch Giải Cờ vua Quốc tế Mareco Sandro sinh ngày 13.5.1987 tại Buenos Aires (Argentina) từng đăng quang U.20  nam Mỹ năm 2007. Năm 2015, kỳ thủ này thăng hoa với ngôi vô địch châu Mỹ, vô địch Quốc gia Argentina và được tham dự Cúp cờ vua thế giới năm 2011, 2013, 2015. Năm 2017, anh lần đầu có mặt trong tốp 100 thế giới và hiện xếp hạng 148 thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Năm ngoái Mareco Sandro cũng góp mặt ở Giải Cờ vua quốc tế HDBank và xếp hạng 8 chung cuộc, chỉ kém 0,5 điểm so với kỳ thủ vô địch Lê Quang Liêm. Ở giải năm nay, Mareco Sandro được chọn là hạt giống số 4 và khởi đầu chưa thật sự ấn tượng khi có 2 điểm sau 3 ván đầu với 1 thắng, 2 hòa. Sau đó anh có  4 chiến thắng liên tiếp để vươn lên tốp dẫn đầu.

{keywords}
Lê Quang Liêm chơi không đúng phong độ ở giải lần này

Lê Tuấn Minh của chủ nhà Việt Nam là kỳ thủ đã ngắt mạch thắng của Mareco Sandro ở ván 8 nhưng ở ván 9 hôm nay kỳ thủ Argentina đã giành chiến thắng trước đồng đội Krysa Leandro sau 41 nước đi. Trong khi đó Lê Tuấn Minh hòa Karthikeyan Murali sau 49 nước đấu trí căng thẳng nên kỳ thủ Argentina đăng quang còn Tuấn Minh chấp nhận xếp ở nhóm hạng nhì cùng Karthikeyan Murali (Ấn Độ), Pichot Alan (Argentina) với 7 điểm sau 9 ván đấu.

Kỳ thủ 22 tuổi người Hà Nội Lê Tuấn Minh, hiện là sinh viên Đại học Luật Hà Nội khoác áo Bình Dương xứng đáng được khen ngợi là kỳ thủ chủ nhà đang có phong độ thi đấu bứt phá và đạt được thứ hạng chung cuộc cao nhất. Trong hành trình tại giải, Tuấn Minh liên tiếp đối đầu với các đối thủ mạnh, có elo cao hơn ở ván 6, 7, 8, 9 nhưng giữ được thành tích bất bại (1 thắng, 3 hòa). Trong khi đó kỳ thủ vô địch Mareco Sandro có phần may mắn bởi tất cả các đối thủ mà anh chạm trán trong 9 ván đều có elo thấp hơn. Trong khi đó Lê Quang Liêm, Trần Tuấn Minh, Wang Hao, Wen Yang (Trung Quốc) đạt 6,5 điểm nằm trong nhóm tiếp theo. Đáng tiếc cho Quang Liêm khi anh đang thi đấu trơn tru lại vấp phải thất bại mang tính quyết định ở ván 8 khiến mất cơ hội cạnh tranh ngôi vô địch. Một đáng tiếc khác, Trần Tuấn Minh khởi đầu tốt nhưng hụt hơi ở giai đoạn quan trọng, dẫu vậy việc anh cán đích ở nhóm đạt 6,5 điểm cùng với các cao thủ cũng là thành công đáng được ghi nhận.

{keywords}
 

Ngôi vô địch nữ, bảng Masters thuộc về kỳ thủ Saduakassova Dinara (Kazakhstan, elo 2.479). Chiến thắng trước kiện tướng quốc tế Vega Marcos (Tây Ban Nha, elo 2.430) giúp nữ kỳ thủ này qua mặt nữ đương kim vô địch nữ Trung Quốc, Đại kiện tướng quốc tế (nam) Lei Tingjie (elo 2.545) do kỳ thủ này thua cuộc trước Trần Tuấn Minh.

Ở bảng Challengers (thử thách),  ngôi vô địch thuộc về kỳ thủ Philippines Ocido Michael (elo 2.003). Khá thú vị khi kỳ thủ này cũng có 7,5 điểm sau 9 ván, cùng điểm số với nhà vô địch bảng Masters.

Chiều ngày 15/3/2018, tại Khách sạn Army, quận Ba Đình, Hà Nội, Ban tổ chức đã tiến hành lễ trao giải và vinh danh những kỳ thủ xuất sắc nhất.

{keywords}
 

Bảng Masters, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 26 giải dành cho các kỳ thủ top đầu; 6 giải dành cho các kỳ thủ Nữ xuất sắc nhất và 2 giải dành cho kỳ thủ trẻ tuổi xuất sắc, cao niên xuất sắc. Phần thưởng cho Vô địch Nam bảng Masters: 15.000 USD, Vô địch Nữ : 5.000 USD.

Bảng Challengers (Thử thách), Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 6 giải dành cho các kỳ thủ top đầu; 3 giải dành cho các kỳ thủ Nữ xuất sắc nhất và 2 giải dành cho kỳ thủ trẻ xuất sắc, cao niên xuất sắc. Giải Vô địch Bảng này là 1.200 USD.

Với thành tích thi đấu xuất sắc, sau Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018, đã có 9 kỳ thủ đã đạt chuẩn đẳng cấp Quốc tế (Đại kiện tướng Quốc tế): Lê Tuấn Minh (Việt Nam), Trần Minh Thắng (Việt Nam), Zou Chen (Trung Quốc), Ergaisi Arjun (Ấn Độ), Li Yankai (Trung Quốc), Chen Qi (Trung Quốc), Mithil Ajgaonka (Ấn Độ), Diviya Dshmush (Ấn Độ) và Bạch Ngọc Thùy Dương (Việt Nam).

Bên cạnh những giải thưởng như đã công bố, để cổ vũ tinh thần thể thao và tình yêu với cờ vua của 9 kỳ thủ khuyết tật và khiếm thị tham gia giải năm nay, HDBank quyết định tài trợ một phần chi phí đi lại cho tất cả các kỳ thủ này, đặc biệt, 4 kỳ thủ có kết quả thi đấu tốt nhất sẽ được nhận phần thưởng tổng trị giá 600 USD.

Như vậy, sau 1 tuần thi đấu, giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018 đã khép lại một mùa giải thành công rực rỡ. Điểm nhấn mùa giải năm nay đến từ số lượng kỳ thủ tham gia tăng đột biến, chất lượng giải cao nhất qua các mùa tổ chức, đặc biệt là sự quan tâm của Chủ tịch liên đoàn Cờ thế giới.

{keywords}
Giải đấu diễn ra sôi động và hấp dẫn

Mùa Giải Cờ vua Quốc tế HDBank lần 8 năm 2018 thu hút 271 kỳ thủ đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã vào cuộc tranh tài sôi nổi, ở cả 2 bảng Masters và bảng Challengers. Giải năm nay có số lượng kỳ thủ có đẳng cấp cao nhất từ trước đến nay: 134 kỳ thủ gồm 40 GM, WGM (Đại kiện tướng); 39 IM, WIM (Kiện tướng Quốc tế); 36 FM, WFM (Kiện tướng FIDE); 19 CM, WCM (Dự bị kiện tướng). Hệ số Elo trung bình của giải là 2.344. Giải Cờ vua Quốc tế HDBank được đánh giá là một trong những giải đấu có cấp độ chuyên môn cao so với các giải cờ vua Quốc tế trên thế giới.

Qua 8 mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã quy tụ 1.108 lượt kỳ thủ đến từ 36 quốc gia của 5 Châu lục (Châu Âu, Châu Úc, Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ) trên thế giới cọ xát và tranh tài. Qua từng mùa giải, tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp ở bảng Mastsers luôn tăng : chiếm 60% năm 2011; 61% năm 2012; 68% năm 2013, 2014; 75% năm 2015, 80% năm 2016, hơn 80% năm 2017, 81% năm 2018.

Theo thống kê, hiện vị thế Cờ vua Việt Nam xếp vị trí khá cao trên làng cờ Thế giới. Theo đó, đội nữ hiện xếp thứ 8 thế giới, đội nam hiện xếp thứ 4 châu Á và top 30 thế giới.

Đồng hành với sự phát triển của Thể thao Việt Nam, HDBank tiếp tục cam kết cùng Liên đoàn Cờ Việt Nam tổ chức Giải cờ vua Quốc tế HDBank trong 5 mùa giải tiếp theo (2019- 2023) và đồng thời HDBank cũng là nhà tài trợ cho đội tuyển Cờ Việt Nam. Đây là cam kết mạnh mẽ của HDBank đối với giải nói riêng và phong trào Cờ thế giới nói chung. Ban Tổ chức giải cũng nhận được sự ủng hộ của Liên đoàn Cờ thế giới về việc duy trì và phát triển Giải cờ vua quốc tế HDBank.

Bằng Lăng