- Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh hoàn toàn xứng đáng được vinh danh là một huyền thoại của thể thao nước nhà.

Xin ông cho biết sự đầu tư với bắn súng nói chung và xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nói riêng có gì đặc biệt ở Olympic 2016?

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng: - Ngay sau SEA Games 28 chúng tôi đã triển khai kế hoạch cho các môn, VĐV trọng điểm chuẩn bị hướng tới Olympic 2016. Ngoài sự đầu tư của ngành Quân đội thì Hoàng Xuân Vinh được hưởng chế độ đặc biệt của một VĐV trọng điểm.

Trước khi Hoàng Xuân Vinh giành 1 HCV, 1 HCB, ông có tin là thể thao Việt Nam sẽ có thành tích này ở Olympic?

Phải nói thật là trong kỳ Olympic này thể thao Việt Nam có hy vọng ở vài môn như bắn súng, cử tạ, TDDC. Chúng tôi cũng đặt mục tiêu là phấn đấu có huy chương, nhưng trước giờ lên đường thì chưa biết chắc chắn môn nào sẽ đạt được vì còn phải chờ thêm cả sự may mắn.

Vậy sau Hoàng Xuân Vinh chúng ta còn hy vọng huy chương nào nữa không, thưa ông?

Mặc dù tất cả đều biết giành huy chương ở Olympic rất khó khăn nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng. Tôi tin là sau tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh, các VĐV còn lại của đoàn TTVN sẽ có thêm nhiều sự tự tin, động lực để chiến đấu hết khả năng.

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh đã giúp TTVN tạo vị thế mới ở sân chơi Olympic

Với kỳ tích của Hoàng Xuân Vinh, Tổng cục TDTT sẽ có những đề xuất gì để khen thưởng cho VĐV này?

Ngoài các chế độ khen thưởng theo quy định của Nhà nước, ngành thể thao thời gian qua cũng nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp. Tôi đã nhận được một số tin nhắn của các mạnh thường quân. Họ sẽ trao thưởng ngay sau khi Hoàng Xuân Vinh về nước. Ngoài ra ngành Quân đội chắc chắn cũng có những ghi nhận xứng đáng với đóng góp của Hoàng Xuân Vinh.

Theo đánh giá của ông thể thao Việt Nam có thực sự mạnh dần, đặc biệt là ở sân chơi Olympic?

Mục tiêu của TTVN trong những năm gần đây ngoài SEA Games và ASIAD thì chúng tôi vẫn phấn đấu có huy chương ở Olympic. Vì thế mà từ Olympic 2012 TTVN chỉ có 18 suất vượt qua vòng loại thì năm nay là 23. Trước đó chúng ta chủ yếu đến Olympic bằng vé mời. Rõ ràng là TTVN có sự tiến bộ nhất định, đạt kết quả rất tốt với 1 HCV, 1 HCB ở sân chơi Thế vận hội.

Giành được huy chương rất khó, HCV còn khó hơn nữa. chúng ta phải thi đấu với các đối thủ mạnh, các nền thể thao mạnh. Họ có tiền lực kinh tế, có con người, tố chất, thể lực… Sau tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh, thể thao Việt Nam càng củng cố thêm quyết tâm rằng chúng ta có khả năng giành thành tích cao ở sân chơi Thế vận hội.

Sau thành công của Hoàng Xuân Vinh, ngành thể thao sẽ rút ra kinh nghiệm gì cho việc đầu chiến lược với các VĐV trọng điểm, thưa ông?

Chắc chắn là chúng tôi sẽ rút ra những kinh nghiệm để tiếp tục đào tạo VĐV trẻ kế cận, bên cạnh đó, ngành thể thao cũng đang rất quan tâm tới mô hình của Quân đội cũng như Công an đang rất thành công.

Theo ông, hai tấm huy chương của Hoàng Xuân Vinh sẽ tạo nên bước ngoặt như thế nào với thể thao Việt Nam?

Đây là tấm huy chương cao quý nhất của TTVN, mà không chỉ với Việt Nam mà với cả khu vực Đông Nam Á. Đây là thành công của ngành thể thao nói chung, của cá nhân Hoàng Xuân Vinh nói riêng. Thành công này cho chúng tôi một niềm tin rằng trong điều kiện chưa được như ý nhưng vẫn bằng cách này hay cách khác, có cách làm phù hợp, tìm được HLV, VĐV giỏi để đạt thành tích cao.

Báo chí nước ngoài đã xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là một huyền thoại của TTVN. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ rằng báo chí nước ngoài gọi Xuân Vinh là một huyền thoại không quá lời. Xuân Vinh rất xứng đáng, bởi trong điều kiện khó khăn vẫn có thể tạo nên kỳ tích thì không phải ai cũng làm được.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Song Ngư  (thực hiện)