- Tân vô địch giải cờ vua quốc tế HDBank lần 8 năm 2018 vừa kết thúc tại Hà Nội vào ngày 15.3 là Đại kiện tướng Sandro Mareco (Argentina) thổ lộ mình rất hạnh phúc và phấn khích với danh hiệu vô địch tại Hà Nội.

 

 

Kỳ thủ 30 tuổi với bề ngoài điển trai và đầy lãng tử cho rằng đây là giải đấu rất khó khăn, các đối thủ cạnh tranh quyết liệt trong từng ván đấu. “Tôi xin cảm ơn người hâm mộ đã ủng hộ, động viên tôi suốt giải. Tôi rất hạnh phúc bởi thành tích này là kết quả tập luyện chăm chỉ trong thời gian dài trước đó”, Sandro Mareco cho biết.

{keywords}
Giải cờ vua quốc tế HDBank diễn ra gay cấn và hấp dẫn

Đại kiện tướng đến từ nam Mỹ cũng gửi lời chúc mừng đến đồng hương Pichot Alan với hạng 3 chung cuộc đầy tuyệt vời. Nhà vô địch cũng chúc mừng những kỳ thủ nước chủ nhà bởi “họ thi đấu thật tuyệt vời và Việt Nam là một đội rất mạnh”, anh động viên đồng hương khác là Leandro Krysa, người đã thất thủ trước chính Sandro Mareco, qua đó giúp anh đăng quang. Bên cạnh đó anh cũng chúc mừng những kỳ thủ đã thi đấu xuất sắc, đạt thứ hạng cao tại giải.

{keywords}
Đại kiện tướng Sandro Mareco thi đấu xuất sắc

Mareco Sandro từng đăng quang U.20 nam Mỹ năm 2007. Năm 2015, kỳ thủ này thăng hoa với ngôi vô địch châu Mỹ, vô địch Quốc gia Argentina và được tham dự Cúp cờ vua thế giới năm 2011, 2013, 2015. Năm 2017, anh lần đầu có mặt trong tốp 100 thế giới và hiện xếp hạng 148 thế giới ở nội dung cờ tiêu chuẩn.

Năm ngoái Mareco Sandro cũng góp mặt ở giải cờ vua quốc tế HDBank và xếp hạng 8 chung cuộc, chỉ kém 0,5 điểm so với kỳ thủ vô địch Lê Quang Liêm. Ở giải năm nay, Mareco Sandro được chọn là hạt giống số 4 và khởi đầu chưa thật sự ấn tượng khi có 2 điểm sau 3 ván đầu với 1 thắng, 2 hòa. Sau đó anh có 4 chiến thắng liên tiếp để vươn lên tốp dẫn đầu. Ở ván 9, anh giành chiến thắng trước đồng đội Krysa Leandro sau 41 nước đi và đăng quang.

{keywords}
 

Mareco Sandro cho biết giải đấu thật sự hấp dẫn và gây cấn bởi các đối thủ đeo bám nhau rất sát và rất đông kỳ thủ mạnh chen nhau trong tốp dẫn đầu. 3 ván đấu cuối vô cùng kịch tính bởi cơ hội vô địch vẫn còn với gần 30 kỳ thủ.

Ván đấu thứ 8 thường là ván đấu mà các kỳ thủ ở tốp đầu bảng xếp hạng chơi thận trọng nhưng thể thao luôn mang lại sự bất ngờ khi 2 ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch là Lê Quang Liêm và Wang Hao (Trung Quốc) bất ngờ bị bại trận. Nhờ đó cuộc tranh tài trong ván 9 cũng là ván cuối trở nên dễ thở hơn.

{keywords}
Đại kiện tướng Sandro Mareco lên ngôi đầy thuyết phục

Hiệu suất thi đấu của Mareco Sandro (elo 2.635) tại giải là 2.755, hiệu suất thi đấu của Lê Tuấn Minh (elo 2.489) là 2.690, của Quang Liêm (elo 2.736) là 2.647, của Trần Tuấn Minh (elo 2.522) là 2.583, của Trần Minh Thắng (elo 2.366) là 2.615, của Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2.630) là 2.484.

Như vậy cả Quang Liêm lẫn Trường Sơn đều bị “đốt” elo tại giải lần này. Trong khi đó kỳ thủ nhí 9 tuổi Phạm Trần Gia Phúc là người thu hoạch được nhiều elo nhất giải. Với 5 ván thắng, 2 ván hòa, 2 ván thua, Gia Phúc (elo 1.529) có hiệu suất thi đấu 2.079, qua đó tăng đến 207 bậc elo sau giải.

{keywords}
Những gương mặt xuất sắc nhất của giải Cờ vua quốc tế HDBank Master 2018

Thêm điều thú vị ở Mareco Sandro khi anh tiết lộ mình được nhiều người khen có nhiều nét giống huyền thoại bóng đá thế giới người Argentina Diego Maradona. Nhà vô địch HDBank 2018 cũng thổ lộ ngôi vô địch tại Việt Nam giúp anh có thêm nhiều năng lượng, động lực tập luyện nhằm vươn đến những mục tiêu mới trong các giải đỉnh cao tới đây.

Mai Linh