- Thạch Kim Tuấn đã không hài lòng với thành tích của mình, khi anh chỉ nâng mức tổng cử 280kg ở nội dung 56kg, qua đó giành HCB. Người giành HCV là 0m Yun Chol của CHDCND Triều Tiên, với tổng cử 287kg.

Thạch Kim Tuấn lý giải anh chỉ giành HCB Asiad:

Thạch Kim Tuấn

Ở hạng cân 56kg cử tạ nam, sự chú ý đổ dồn về cuộc đấu giữa lực sĩ Thạch Kim Tuấn (Việt Nam) và nhà đương kim vô địch Olympic 0m Yun Chol của CHDCND Triều Tiên, khi các VĐV của Trung Quốc bị cấm thi đấu ở Asiad 2018 vì sử dụng doping.

Trong số 10 VĐV tranh tài ở chung kết hạng 56kg, Thạch Kim Tuấn là người đăng ký mức cử giật cao nhất: 128kg. Trong khi đó, VĐV người CHDCND Triều Tiên đăng ký ở mức 127kg, kém hơn Kim Tuấn đúng 1 kg.

{keywords}
Lực sĩ người CHDCND Triều Tiên đang là đương kim vô địch Olympic. Ảnh S.N

Ở nội dung này, 0m Yun Chol giật thành công mức 127kg, nhưng sau đó thất bại ở 2 lần cử tiếp theo khi tăng lên 131 kg,

Trong khi đó, Thạch Kim Tuấn xuất hiện tâm lý ở lần cử đầu tiên (128kg) khiến anh thất bại, nhưng sau đó thành công ở lần cử thứ 2. Ở lần cử thứ 3, lực sĩ Việt Nam quyết định tăng lên mức 132kg, bởi nếu thành công sẽ vượt đối thủ 5kg. Tuy nhiên, Kim Tuấn đã không thành công, nên anh chỉ được tính ở mức cử giật 128kg, hơn 0m Yun Chol đúng 1kg.

{keywords}
Kim Tuấn không thành công ở lần cử đầu tiên nội dung cử giật, nhưng anh vẫn đứng đầu với thành tích 128kg. Ảnh S.N

Bước sang nội dung cử giật, đây không phải là thế mạnh của Kim Tuấn nên anh đăng ký mức tạ 152kg, trong khi 0m Yun Chol của CHDCND Triều Tiên quyết định đăng ký với mức 160kg.

Thạch Kim Tuấn chỉ thành công ở lần cử đầu, sau đó tăng lên 160kg và 161kg đều thất bại. Như vậy tổng cử của lực sĩ Việt Nam là 280kg. Đây là thành tích không cao nếu so với những thông số mà Kim Tuấn đạt được trong tập luyện, thường ở mức 300kg.

Trong khi đó, với sự cổ vũ của rất đông CĐV, VĐV 0m Yun Chol sau lần 1 cử thành công mức 160kg đã cầm chắc HCV, anh tăng lên mức 172 nhưng không thành công, tổng cử là 287kg, hơn Kim Tuấn 7kg, giành HCV.

{keywords}
Rất đông CĐV tiếp sức cho VĐV người CHDCND Triều Tiên. Ảnh S.N

Cũng ở nội dung 56kg, một lực sĩ khác của Việt Nam là Trần Lê Quốc Toàn đứng hạng 4, khi đạt tổng cử 271kg. VĐV người Indonesia Sumoto giành HCĐ, với tổng cử 272kg.

Việc Thạch Kim Tuấn giành HCB là điều khá đáng tiếc bởi trong tập luyện có thời điểm anh còn nâng được hơn 300kg. Tuy nhiên việc phải thi đấu với nhà vô địch Olympic, cùng khả năng cân bằng tâm lý của Kim Tuấn chưa tốt, khiến anh mất cơ hội "mở hàng" HCV cho đoàn TTVN ở Asiad 2018.

Thầy trò cùng tiếc nuối

Thạch Kim Tuấn chia sẻ: "Từ đầu năm tới giờ, tôi đã rất cố gắng tập luyện, khắc phục được rất nhiều điểm yếu về tâm lý, tinh thần thi đấu. Hôm nay tôi đã rất tự tin và nỗ lực đạt được thành tích như mong muốn. Về phần tập luyện khởi động cũng tốt, chỉ hơi tiếc là lúc khởi động người vẫn chưa được thoải mái và hoàn toàn sung mãn để khi bước lên sàn, nâng tạ có thể khóa chắc cơ thể để chịu tạ. Hôm nay tôi đã cố gắng hết sức rồi".

{keywords}
Nỗi buồn của Thạch Kim Tuấn trên bục nhận huy chương. Ảnh S.N

Nuối tiếc cũng là cảm giác của HLV Huỳnh Hữu Chí, người theo sát và rèn giũa Thạch Kim Tuấn trong nhiều năm qua: "Phải thừa nhận Om Yun Chol quá xuất sắc, nhưng tôi vẫn tiếc khi Tuấn không thể "gác" đối thủ 6kg ở nội dung sở trường là cử giật khi thất bại ở mức 132kg. Nếu thành công, khoảng cách 6kg đó sẽ là áp lực vô cùng lớn với Om Yun Chul trước khi bước vào nội dung cử đẩy".

Một số hình ảnh thi đấu của Thạch Kim Tuấn ở nội dung 56kg:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Kim Tuấn không vượt qua chính mình

{keywords}

Nhưng dù sao thì anh cũng đã cố gắng hết sức

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Kim Tuấn rút lui nhanh, và anh cũng vội vã tháo tấm HCB

{keywords}

{keywords}

Cơ hội vẫn còn nhiều để Thạch Kim Tuấn "phục thù". 

Bài, ảnh, clip: Song Ngư (từ Jakarta, Indonesia)