- Công Phượng đã trải qua “năm hạn”, đáng quên khi đụng phải nhiều điều thiếu may mắn về sự nghiệp lẫn tình cảm riêng tư. Dưới đây là những sự kiện đáng quên trong năm 2016 của chân sút người xứ Nghệ.

Chấn thương “trên trời rơi xuống”

Công Phượng khởi động năm 2016 bằng việc phải… dưỡng thương. Tiền đạo con cưng của bầu Đức dính chấn thương nặng trong trận đấu cuối gặp UAE của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2016. Phút bù giờ cuối trận, nỗ lực vượt qua hậu vệ UAE sau đường phát động phản công của đồng đội của Công Phượng bất thành. Ác mộng nhất là Công Phượng nằm đổ vật xuống sân đau đớn sau pha truy cản của hậu vệ UAE. Tiền đạo xứ Nghệ được chuyển thẳng đến viện cấp cứu, và sau đó được xác định bị gãy xương quai xanh, phải tiến hành phẫu thuật ngay tại Qatar.

{keywords}
Năm hạn của Công Phượng mở đầu bằng chấn thương gãy xương quai xanh

Chấn thương của Công Phượng không được đền đáp, vì U23 Việt Nam sớm bị đá văng ngay vòng bảng. Trong khi đó, do phải phẫu thuật nối vết gãy xương quai xanh, Công Phượng phải chịu cảnh một thân một mình ở lại Qatar. Chấn thương này làm Công Phượng mất 3 tháng mới lành lặn, nhưng điều then chốt là phong độ của chân sút xứ Nghệ đã một đi không trở lại từ khi gặp vận rủi tại Tây Á.

Phát tờ rơi và 80 phút thi đấu trên đất Nhật

Khi bầu Đức “gả” Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật, ông bầu phố hào hứng với viễn cảnh những cục cưng của mình trưởng thành vượt bậc khi được du học ở môi trường bóng đá đỉnh cao nhất châu lục. Nhưng một năm chơi bóng ở Mito Hollyhock thật sự là cơn ác mộng đối với tiền đạo gốc xứ Nghệ. Thống kê cho thấy, Công Phượng không ghi nổi 1 bàn thắng nào trong màu áo Mito Hollyhock tại J-League 2. Thời gian xuất hiện trong đội hình thi đấu của Công Phượng quá ít, vỏn vẹn… 80 phút trong cả mùa bóng đầu quân cho CLB của Nhật Bản. Phần lớn thời gian Phượng được tung ra sân là cuối trận, khi trận đấu gần như đã ngã ngũ.

{keywords}
Hình ảnh Công Phượng phát tờ rơi trên đất Nhật làm nhiều CĐV Việt Nam thấy "kỳ kỳ"

Trong khi phải đánh bóng ghế dự bị, Mito Hollyhock lại “dìm” ngôi sao được kỳ vọng nhất bóng đá Việt Nam bằng hình ảnh Công Phượng phát tờ rơi tại ga tàu điện ngầm. Chân sút xứ Nghệ lên tiếng giải thích, chuyện cầu thủ ở Nhật Bản đi phát tờ rơi là bình thường. Nhưng đối với không ít CĐV bóng đá Việt Nam, hình ảnh Công Phượng phát tờ rơi tại xứ mặt trời mọc đã gây ra cảm giác “kỳ kỳ”.

2 bàn thắng và chuyện “được đá đâu mà tiến bộ”

So với gần 1 mùa đánh bóng ghế dự bị, Công Phượng nhận được khá nhiều ưu ái từ 2 ông thầy dẫn dắt tuyển Việt Nam là cựu HLV Miura lẫn đương kim HLV trưởng Hữu Thắng. Công Phượng được ông Miura sử dụng trọn vẹn 270 phút tại VCK U23 châu Á 2016, còn Hữu Thắng dành cho Phượng 180 phút chứng minh năng lực trong màu áo tuyển Việt Nam.

{keywords}
Hữu Thắng an ủi Công Phượng sau màn trình diễn thất vọng ở AFF Cup 2016

Đền đáp cho niềm tin của Miura và Hữu Thắng, Công Phượng ghi 2 bàn cho U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam. Đấy cũng 2/3 bàn thắng mà Công Phượng có được trong mùa bóng 2016 (bàn còn lại là pha ghi bàn vào lưới U19 Gangwon). Con số này quá ít ỏi so với kỳ vọng của người hâm mộ dành cho tiền đạo gốc xứ Nghệ. Những số liệu thống kê cho thấy Công Phượng đang tụt lùi, không tiến bộ. Điều đó khác với Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh…, những cầu thủ cùng lứa với Phượng ở “lò” HAGL.

Công Phượng không tiến bộ. Và nhận xét mang tính “an ủi” cho việc giẫm chân tại chỗ của Công Phượng mà HLV trưởng U19 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đưa ra thật sự mang lại nhiều vị đắng: “Phượng có được đá đâu mà đòi tiến bộ”.

Tình vỡ, người cũ tố Công Phượng bội bạc

Không thăng tiến trong sự nghiệp, chân sút sinh năm 1995 còn gây ồn ào xung quanh chuyện tình cảm. Mối tình vài năm giữa Công Phượng và Quán quân Học viện ngôi sao Hòa Minzy rốt cục đã tan thành mây khói. Công Phượng và Hòa Minzy đã đường ai nấy đi, và “cay” hơn tất cả, tiền đạo gốc xứ Nghệ bị tình cũ tố là người bội bạc.

{keywords}
Tình cảm mặn nồng với Hòa Minzy giờ đã thành quá khứ. Công Phượng còn bị người cũ tố bạc tình

Ở thời điểm Công Phượng vật lộn tìm chỗ đứng trong màu áo tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016, Hòa Minzy tung MV mới và tuyên bố, chính Công Phương là kẻ phụ bạc cho mối tình được ví là “phiên bản 2.0” giữa cầu thủ và ca sĩ (sau bộ đôi Công Vinh- Thủy Tiên). Hòa Minzy ném cho Công Phượng cái mác bội bạc bằng lời khẳng định: “Tôi từ trước đến chưa bỏ ai, chỉ có người ta bỏ tôi mà thôi”.

Bị người cũ tố bội bạc, Công Phượng không có phản ứng đáp trả. Chính sự im lặng này của Công Phượng khiến nhiều người càng tin vào kịch bản, chính Phượng là kẻ phụ tình.

Cú sút panenka vô trách nhiệm

Chốt sổ năm ác mộng đối với Công Phượng chính là cú sút phạt đền kiểu panenka trong thất bại trước U21 Yokohama ở bán kết U21 quốc tế 2016. Công Phượng không phải là người duy nhất của U21 HAGL đá phạt đền hỏng. Nhưng cú sút panenka của tiền đạo gốc xứ Nghệ bị chỉ trích dữ dội nhất, bởi các CĐV cho rằng, Phượng đá phạt đền quá thiếu trách nhiệm, hời hợt và thể hiện thái độ ngôi sao. Đau hơn cho Phượng là việc thủ môn U21 Yokohama mỉa mai rằng, anh đoán được ý đồ sút penalty của Công Phượng vì tiền đạo này thường thích làm chuyện khác người.

{keywords}
Cầu thủ U21 Yokohama an ủi khi Công Phượng đá penalty lỗi, nhưng sau đó lại mỉa mai tiền đạo này hỏng ăn vì thích đá khác người

Công Phượng không lên tiếng giải thích sau khi thực hiện cú sút phạt đền kiểu panenka hời hợt, hỏng ăn. Nhưng hình ảnh Phượng cúi gằm mặt, rời sân sau thất bại như sự thừa nhận, tiền đạo này vừa trải qua một năm với việc nếm trải hàng loạt nỗi tận cùng của thất vọng.

Khắc Hoàng