- Đối thủ trẻ trung giàu khát vọng, nhưng nếu Quỷ đỏ rũ bỏ được áp lực để mạnh dạn tấn công phủ đầu, họ sẽ lên ngôi vô địch Europa League.

Xét trên mọi phương diện, từ thực lực, đẳng cấp cũng như kinh nghiệm, MU nhỉnh hơn hẳn đại diện đến từ Hà Lan. Tuy nhiên, mối nguy với đoàn quân HLV Mourinho chính nằm ở vấn đề tâm lý. Họ sẽ xung trận với nhiệm vụ giành chiến thắng tiên quyết, để giành tấm vé dự Champions League mùa sau.

{keywords}
Chung kết Europa League sẽ rất đáng xem

Như cựu danh thủ Phil Neville ví von "giờ tất cả trứng của MU bỏ chung vào một giỏ". Kết quả ở Stockholm mang tính sống còn, nên không ít thành viên Quỷ đỏ sẽ phải đương đầu với áp lực nặng nề khi bước ra sân đấu Friends Arena.

Ajax có gì khiến MU e ngại?

Đội bóng thành Amsterdam là tập thể rất trẻ trung, với độ tuổi trung bình chỉ 23. Tuy thế, họ luôn vào cuộc với tốc độ cao và tinh thần không hề run sợ trước bất kỳ đối thủ nào.

Điểm mạnh nhất của Ajax chính là lối chơi tấn công đa dạng, biến hóa. Tiền đạo chủ lực Kasper Dolberg đang dẫn đầu danh sách dội bom Europa League mùa này với 6 lần xé lưới đối phương.

Ở tuổi 19, Dolberg được ví như Ibrahimovic mới, bởi sở hữu kỹ năng săn bàn thiện nghệ. Anh có thể vật vờ trong một khoảng thời gian, nhưng chỉ cần hậu vệ lơ là ít phút, Dolberg sẽ chớp nhoáng ghi bàn.

{keywords}
Dolberg là mũi nhọn nguy hiểm nhất bên phía Ajax

Bổ trợ cho chân sút tóc vàng là Bertrand Traore cùng Amin Younes ranh mãnh và đậm chất kỹ thuật. Khi dạt ra biên, cả hai luôn biết cách tạo đột biến với các pha luồn lách, rồi lao lên dứt điểm.

Đó là chưa kể, Justin Kluivert - con trai cựu tiền đạo khét tiếng Patrick Kluivert sẵn sàng vào sân ở hiệp hai mang đến sự khác biệt. Dựa vào con số thống kê, hàng công Ajax tỏ ra hiệu quả hơn MU tại sân chơi châu Âu mùa này, khi ghi được 24 bàn sau 14 trận.

Top 10 bàn thắng đẹp nhất của Dolberg ở Ajax:

Sức trẻ giúp Ajax có thể đá nhanh, áp sát ở cường độ cao, khiến đối thủ quay cuồng. Điển hình như chiến thắng vùi dập Lyon 4-1 trên sân nhà Arena Amsterdam.

Họ thi đấu rất trực diện, có thể chuyền ban qua lại bên phần sân nhà, nhưng hễ triển khai bóng sát vòng cấm đối phương, HLV Peter Bosz yêu cầu các học trò phải chơi ít chạm và dứt khoát.

{keywords}
Ziyech kiến tạo cực "đỉnh"

Trên hàng tiền vệ, cái tên Hakim Ziyech sẽ khiến Valencia phải hết sức đề phòng. Tuyển thủ người Ma rốc có những pha đảo chân nhanh nhẹn, là "chân chuyền" lợi hại nhất bên phía Ajax khi 37 lần kiến tạo dọn cỗ để đồng đội dứt điểm.

Muốn vô địch, MU nên đá theo cách này

Theo Phil Neville, để đối phó với một Ajax chơi hừng hực khí thế, MU cần lao lên đánh đòn phủ đầu, pressing liên tục trong khoảng 20 phút đầu, giống như cách họ đánh gục Chelsea ở Old Trafford hồi tháng trước.

"Ajax sẽ đẩy cao đội hình và muốn đoạt lại bóng sớm. Bởi vậy, các học trò của Mourinho cần thể hiện sự dũng cảm, tiếp cận trận đấu như khi họ đánh bại Chelsea gần đây.

MU lao lên chia cắt sợi dây liên lạc giữa các tuyến của đối thủ. Họ luôn đặt đoàn quân của Conte trong áp lực lớn, chẳng có thời gian cũng như không gian để xử lý bóng. Đội hình Chelsea hôm đó gần như bị xé vụn.

{keywords}
MU nên đá nhanh, tung đòn phủ đầu như cách họ đánh gục Chelsea

Trước Ajax, tốc độ của Lingard và Rashford cần được phát huy tối đa. Trên hàng tiền vệ, Herrera, Fellaini và Pogba đá với xung lực lớn, bao quát vòng tròn trung tâm. Nếu chơi theo cách này, tôi nghĩ Ajax không thể làm gì được MU".

Tuyến phòng ngự Ajax cũng tồn tại nhiều điểm yếu để MU khai thác. Kenny Tete án ngữ bên hành lang phải khá chậm chạp. Trong khi trung vệ Matthijs de Ligt mới 17 tuổi, phong độ rất thất thường.

Thực tế trên sân cỏ chứng minh, hàng thủ Ajax thường ứng phó không tốt, mỗi khi tuyến giữa đột ngột mất bóng tạo điều kiện cho đối phương tổ chức phản công nhanh.

Thêm nữa, Ajax là tập thể non trẻ và kinh nghiệm chinh chiến chưa nhiều. Không cầu thủ nào của họ từng tham gia trận đấu lớn như chung kết Europa League.

Bởi vậy, nếu MU đặt đối thủ dưới sức ép liên tục, khiến Ajax tổn thương, họ sẽ là người kiểm soát cuộc chơi trên sân đấu Stockholm.

* Anh Tuấn

Dư âm U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand: Những trái tim hát

Dư âm U20 Việt Nam 0-0 U20 New Zealand: Những trái tim hát

Những gì mà đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn trình diễn xứng đáng nhận nhiều lời khen, nhưng cũng là tiếc nuối thậm chí... thất vọng khi U20 Việt Nam chỉ có 1 điểm trước U20 New Zealand...

Ông Hải “lơ”: “Đội bạn quá kém, U20 Việt Nam không thắng thật phí”

Ông Hải “lơ”: “Đội bạn quá kém, U20 Việt Nam không thắng thật phí”

HLV kỳ cựu Lê Thuỵ Hải cho rằng U20 Việt Nam đáng lẽ phải có một trận thắng ở trận mở màn U20 thế giới, khi đối thủ U20 New Zealand thi đấu chẳng có đường nét gì.

Griezmann chờ Mourinho ẵm cúp, Costa "lật kèo" đại gia Trung Quốc

Griezmann chờ Mourinho ẵm cúp, Costa "lật kèo" đại gia Trung Quốc

Griezmann chờ MU và Mourinho ẵm Europa League rồi nổ "bom tấn". Diego Costa "lật kèo" đại gia Trung Quốc, trở lại Atletico. Conte chiến thắng HLV xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh 2016/17.

Vị khách bí ẩn thổi lửa MU trước đại chiến Ajax

Vị khách bí ẩn thổi lửa MU trước đại chiến Ajax

Ngoài Sir Alex Ferguson, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic cũng bất ngờ đến khu huấn luyện Carrington để động viên thầy trò Mourinho trước trận cầu quan trọng nhất mùa giải.

MU phá két vì Morata, Chelsea phá đám Barca

MU phá két vì Morata, Chelsea phá đám Barca

MU quyết phá két mua Morata, Chelsea tranh trung vệ Davinson Sanchez với Barca. Bale và Modric sốc vì không được nhận Cúp vô địch La Liga 2016-17.