- Gà cưng của bầu Đức bị vùi dập, chê trách sau khi trình diễn phong độ nhạt nhòa trong trận ra quân của U21 HAGL. Kém 1 trận đấu hay Công Phượng kém đều do năng lực chỉ có bấy nhiêu?

Sự thật phơi bày

Xuân Trường bứt tốc phát triển dữ dội trong khoảng 3 tháng qua, Vũ Văn Thành và Văn Toàn lột xác hoàn toàn so với tầm vóc, nhìn nhận trước đó. Chỉ có Công Phượng không chịu “lớn” trong 1 năm qua, kể cả khi tiền đạo gốc Nghệ An được tạo điều kiện lên tuyển Việt Nam, thậm chí đã mở tài khoản trong màu áo đỏ.

Một năm qua, Phượng dường như chỉ còn sống bằng những hào quang quá khứ. Ít người thừa nhận, Phượng đang giậm chân tại chỗ. Chuyến du học tại Nhật Bản có thể giúp Phượng nhỉnh hơn nữa về mặt hình ảnh, bầu Đức thì sung sướng đứa con của mình xuất ngoại. Nhưng 1 năm ở Nhật có thể là bước đi sai lầm, từ bầu Đức dẫn đến việc Phượng không phát triển như kỳ vọng.

{keywords}
Công Phượng đã "tạm ngừng" tiến bộ trong 1 năm qua

Vài ngày trước, “Messi Thái Lan” Channathip công bố hợp đồng 1,5 năm với CLB C.Sapporo. Thay vì sang Nhật đầu quân từ đầu năm 2017, Channathip ở lại Muangthong United đá nửa mùa rồi mới sang Nhật từ tháng 7-2017. Người Thái lý giải rằng, họ vạch lộ trình tốt nhất cho Channathip, bởi nếu sang Nhật chơi bóng từ đầu năm 2017 thì tiền vệ này gặp thử thách lớn vì thời tiết lạnh lẽo. Điều đó ảnh hưởng mạnh đến khả năng thích ứng, phong độ của Channathip.

Lộ trình đến Nhật của Phượng không được tính kỹ đến từng chi tiết nhỏ như vậy. Thậm chí khi đến Nhật, Phượng còn đang trong quá trình hồi phục chấn thương dính phải trên đất Qatar. Cho nên, Phượng không theo kịp những đòi hỏi ở Mito Hollyhock. Một năm qua, số lần ra sân của Phượng đếm trên đầu ngón tay. Chính điều đó đánh mất hết cảm giác chơi bóng của Phượng, kể cả khi tiền đạo này được tạo điều kiện tối đa ở tuyển Việt Nam.

Phượng không chịu “lớn” là thực tế mà bầu Đức hay bóng đá Việt Nam phải đối mặt. Không thể duy ý chí mà cho rằng, chỉ cần thêm vài trận đấu là Phượng sẽ trở lại đúng như kỳ vọng. Phong độ tệ hại ở AFF Cup và bây giờ là sân chơi mà nhiều người ví von sự xuất hiện của Phượng và đồng đội giống như “mang dao mổ trâu đi giết gà” là thực tế không thể che giấu. Phượng không chịu “lớn”, hay chính xác là chỉ có bấy nhiêu và đã phơi bày.

Ai bốc thuốc cho Phượng?

Đến giờ, Phượng vẫn nêu quan điểm muốn tiếp tục du học, dù rằng bầu Đức đã công khai việc đưa tiền đạo này cùng Tuấn Anh trở lại V-League. Bầu Đức không muốn những đứa con mình chăm bẵm tiếp tục khổ sở vì mài bóng ghế dự bị khi chơi bóng tại Nhật. Phượng cần chơi bóng, cần được đá thường xuyên để tìm lại cảm giác đã đánh mất. Vây tại sao Phượng vẫn nêu quan điểm muốn du học Nhật?

{keywords}
Bầu Đức phải đóng vai "bác sĩ" giải quyết mối bùng nhùng cho gà cưng sau khi Phượng không chịu tiến bộ

Dường như Phượng đang bị cảm giác tự tin thái quá đánh lừa. Tuổi đôi mươi như Phượng đôi lúc chưa tỉnh táo nhận biết rằng, tiền đạo này đã bị thổi quá xa so với năng lực thật. Phượng muốn đi thật nhanh, muốn chứng tỏ nghị lực và bản lĩnh chinh phục. Càng cuống cuồng tìm cách chứng tỏ mình, tiền đạo này càng đâm vào ngõ cụt.

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế nhìn nhận, Phượng đang bị tâm lý quá nặng nề. Phượng chưa thắng được cái tôi chính mình. Do vậy, ông Huế cũng cho rằng, cứu cánh cho sự nghiệp của Phượng lúc này phải là chính tiền đạo này. Có thể hiểu rằng, ông Huế muốn Phượng chậm lại, tìm cách gỡ chứ không phải tự quấn tiếp vào khối bùng nhùng.

Lối thoát cho Phượng là bản lĩnh của chính tiền đạo này. Nhưng hơn tất cả, Phượng cần bác sĩ tâm lý đủ tầm để gỡ ra khỏi khối bùng nhùng. Bầu Đức có lẽ là vị “bác sĩ” được nghĩ đến đầu tiên, bởi gỡ cho Phượng chính là sửa đi sai lầm, có thể làm hỏng sự nghiệp của Phượng, vốn khởi phát từ… ông bầu phố núi.

Khắc Hoàng