- Một người hiếu thắng, thích tuyên bố bạo mồm như bầu Đức đột nhiên tuyên bố... không thích gà nhà chiến thắng. Dường như ông bầu phố Núi đang nói dối chứ không phải bộc lộ cá tính thật sự.

Bầu Đức không hiểu luật?

Hãy nói về tuyên bố của bầu Đức trước. Trên thực tế, không quy định nào cho phép BTC V-League, thậm chí là VFF dám tổ chức lại trận đấu của HAGL với Quảng Nam, chưa nói chuyện xử hoà đội bóng của bầu Đức. Luật không cho phép, mà cụ thể ở đây có thể mang văn bản VPF trả lời khiếu nại của Quảng Nam để tường minh.

Hôm 3/4, ấm ức vì trận thua oan trước HA.GL trên sân Pleiku, Quảng Nam đã gửi công văn tới VPF, khiếu nại quyết định công nhận bàn thắng hậu vệ Châu Ngọc Quang ghi cho HA.GL trong thế việt vị. Bàn thắng này đã đem về chiến thắng tối thiểu 1-0, kèm 3 điểm quý giá cho đội bóng phố Núi. Câu trả lời từ phía VPF là rất buồn với Quảng Nam. 

{keywords}
Bầu Đức không nói thật trong cuộc "đấu khẩu" với lãnh đạo CLB Quảng Nam

Văn bản do Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc ký đã viện Điều 65 Quy chế Bóng đá chuyên nghiệp hiện hành và Mục 7.2.2 của Điều lệ giải, ghi rõ: CLB không được khiếu nại đối với các quyết định của trọng tài trong trận đấu về bàn thắng hay không bàn thắng, việt vị hay không việt vị, phạt đền hay không phạt đền. Điều 97 của Quy định kỷ luật VFF cũng quy định “không tổ chức giải quyết khiếu nại” trong các trường hợp khiếu nại đối với quyết định của trọng tài trong trận đấu về bàn thua, bàn thắng, lỗi việt vị, lỗi phạt đền.

VPF cũng căn cứ Mục 3.1 Luật V-Luật thi đấu bóng đá hiện hành để khẳng định, những quyết định của trọng tài trong mọi tình huống liên quan đến trận đấu (kể cả việc công nhận hay không công nhận bàn thắng và kết quả của trận đấu) là kết luận cuối cùng. Vì vậy, việc CLB Quảng Nam khiếu nại về tình huống dẫn tới bàn thắng của HAGL là không hợp lệ, kết quả trận đấu vẫn được công nhận 1-0 theo như trọng tài đã quyết định.

Nói ngắn gọn, giải đấu có luật của nó, và V-League càng không phải giải “chợ” để ai thích làm gì thì làm. Cũng có thể hiểu rằng tuyên bố của bầu Đức chỉ để…cho vui. Bầu Đức vừa là Chủ tịch CLB HAGL, vừa là đương kim Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF nên ắt không thể không rõ luật!

Không hiếu thắng đâu phải bầu Đức

Lại nói tiếp về tuyên bố “không cần thắng” của bầu Đức. Giới phóng viên thân thiết với HAGL, gần gũi ông Đức đã “bình” khá dí dỏm phát biểu trên, ngắn gọn như thế này: Ai nói không cần thắng thì tin, chứ bầu Đức thì nhất quyết không tin! Chuyện bầu Đức nói “HAGL không cần thắng” cũng ngang với tuyên bố “chấp nhận cho HAGL xuống hạng" của ông bầu này khi quyết đôn lứa Công Phượng, Xuân Trường….lên đá V-League năm xưa.

{keywords}
Không khát chiến thắng, không sướng thì đâu còn là bầu Đức

Ở góc độ làm ăn thuần tuý, người ta biết rằng việc rớt hạng V-League có thể khiến HAGL ảnh hưởng nhiều về mặt hình ảnh, sức hút đối với người hâm mộ cũng như tài trợ, quảng cáo…Hãy nhìn số lượng CĐV đến sân mỗi trận đấu của HAGL phần nào giảm sút vừa qua khi kết quả thi đấu của đội bóng phố Núi không tốt sẽ rõ điều này. Khi đó, cũng rất khó tin khi các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tìm đến HAGL như một “địa chỉ đỏ” để tài trợ, làm thương hiệu. V-League có thể chưa phải giải đấu hấp dẫn, nhưng là giải đấu cao nhất cấp quốc nội, vẫn là “kênh” quảng bá tốt đối với doanh nghiệp hơn các giải đấu cấp dưới.

Đấy là bóng đá, còn xét khía cạnh cá tính bầu Đức thì….càng không. Trong số các ông bầu ở Việt Nam, bây giờ và cả trước kia, ông Đức nối tiếng là người hiếu thắng. Rất dễ để tìm lại những tuyên bố mạnh mẽ của bầu Đức trước mỗi mùa giải. HAGL trước đây thường xuyên hướng tới ngôi vô địch hoặc tốp đầu, chứ nhất quyết không bao giờ chịu thua ai. Bầu Đức được nhiều CĐV yêu thích cũng vì vậy, bóng đá không khát thắng thì còn gì là sướng!

Đây có lẽ là lý do, dù có những phát ngôn bị không ít người trong giới bóng đá đánh giá là thiếu nguyên tắc, điển hình như tuyên bố mới đây, nhưng ông Đức vẫn được đông đảo người yêu bóng đá mến mộ. Từ lúc HAGL trình làng lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện, với những gương mặt xuất sắc như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn…bầu Đức lại càng được nhiều người yêu mến hơn.

Nói riêng về chiến lược làm bóng đá, bên cạnh chuyên môn, HAGL thuộc số ít các đội bóng ở Việt Nam biết chú trọng khâu làm hình ảnh, vốn dĩ rất quan trọng đối với bóng đá chuyên nghiệp. Để xây dựng được hình ảnh đẹp như hiện nay, với nhiều gương mặt “hot” trong đội là một quá trình lâu dài, đầu tư tốn kém và có bài bản. Bóng đá nếu thiếu ngôi sao, đã mất đi một nửa sức hút. Ở góc độ này, các CLB tại VLeague có lẽ phải cắp cặp theo học HAGL.

Chiến thắng, đem lại thành tích cho đội bóng, sẽ là một sự tô điểm đẹp cho HAGL để lôi kéo được đông đảo hơn CĐV. Thế nên đừng tin, nếu bầu Đức nói không cần HAGL phải thắng!

Theo Tiền Phong