- Trước Ukraine (2h00 ngày 13/6), nhiều khả năng Đức sẽ sử dụng chiến thuật 4-2-3-1 kiểu Pep Guardiola, với Thomas Mueller giữ vai trò “số 9 ảo”.

Đức và “Guardiolista”

Mario Gomez là trung phong duy nhất mà HLV Joachim Loew mang sang Pháp. Tuy nhiên, nhiều khả năng chân sút 30 tuổi này sẽ chỉ đóng vai trò dự bị.

Thay vào đó, hành trình tìm kiếm vinh quang của Đức sẽ là những nhân tố trẻ trung hơn, bên cạnh lối chơi được xây dựng dựa trên “Guardiolista” (phong cách Guardiola).

Trong cách chơi này, Loew sẽ khai thác hết những nhân tố tấn công xuất sắc mà ông đang có trong tay, như Thomas Mueller, Mesut Oezil, Mario Goetze hay Andre Schuerrle.

{keywords}

Đức sẽ đá theo phong cách Guardiola

Đây đều là những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp, với cách thi đấu rất đa dạng, đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau trên hàng công của sơ đồ 4-2-3-1.

Trong đó, riêng Mueller sẽ thường xuyên đá “số 9 ảo”, như vai trò mà anh quen thuộc ở Bayern Munich của Pep Guardiola 3 mùa giải vừa qua. Trong mùa giải gần nhất, cầu thủ 26 tuổi này đã ghi 32 bàn, kỷ lục trong sự nghiệp của anh.

Goetze và Schuerrle sẽ là những cầu thủ chơi ở hai cánh, thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau. Trong nhiều trường hợp, cả hai cũng có thể thay Mueller để đá cao nhất hàng công.

Vai trò “số 10” tất nhiên thuộc về Oezil. Dù có mùa giải không thực sự thành công với Arsenal, nhất là giai đoạn cuối, nhưng Oezil vẫn là cầu thủ quan trọng với Đức, trong vai trò tổ chức tấn công trung lộ.

Chiến công đầu tiên

Sau khi giành chức VĐTG, Đức đang nuôi tham vọng thống trị tuyệt đối bằng việc đăng quang trên đất Pháp. Đã 20 năm rồi họ chưa thể giành ngôi quán quân EURO, kể từ mùa Hè nước Anh 1996.

Để khẳng định tham vọng, cũng là tạo cú hích cho hành trình tìm kiếm vinh quang ở Pháp, Đức sẽ tấn công để có chiến thắng trong trận mở màn với Ukraine.

So với Đức, Ukraine đang có nền tảng cầu thủ rất tốt, nhưng không được đánh giá cao. Trong 5 lần gặp nhau từ 1997 đến nay, Ukraine chưa một lần biết đến chiến thắng trước người Đức.

{keywords}

Mueller sẽ là chìa khóa của Đức trước Ukraine

Trong 4 trận đấu kể từ đầu năm 2016, Ukraine đều giành chiến thắng. Dù vậy, trận đấu với Đức sẽ là một kịch bản hoàn toàn khác.

Hàng thủ Ukraine không mạnh. Điều đó thể hiện qua việc họ nhận 4 bàn thua trong 2 trận đọ sức với Romania và Albania trước thềm EURO 2016.

Một hàng thủ như vậy rất khó đứng vững trước áp lực từ nhiều phía của người Đức.

Chiến thắng nằm trong khả năng của thầy trò Joachim Loew. Về mặt cá nhân, trên sân Pierre-Mauroy, Mueller có cơ hội để ghi bàn đầu tiên trong sự nghiệp dự EURO (đã có 10 bàn ở World Cup), và tự tin đua tranh danh hiệu Vua phá lưới.

Dự đoán: 2-1

Lực lượng

Đức: Hummels chấn thương.

Ukraine: Đầy đủ.

Đội hình dự kiến

Đức (4-2-3-1): Neuer - Emre Can, Mustafi, Boateng, Hector - Khedira, Kroos - Schuerrle, Oezil, Goetze - Mueller.

Ukraine (4-2-3-1): Pyatov - Fedetskiy, Khacheridi, Rakitskiy, Shevchuk - Garmash, Stepanenko - Yarmolenko, Sydorchuk, Konoplyanka - Zozulya.

Kèo Euro 12/6: Ngày "cửa dưới" lên tiếng?

Dù gặp phải đối thủ được đánh giá cao hơn, nhưng những Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Ireland hay Ukraine hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ trong ngày thi đấu thứ 3 Euro 2016.

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình

Kim Ngọc