- Ronaldo và đồng đội chơi không thuyết phục, chưa thắng trận nào trong 90 phút trên đất Pháp nhưng người Bồ Đào Nha chẳng thèm bận tâm sau khi là chủ nhân của tấm vé bán kết đầu tiên tại EURO 2016.

Nhờ không hay nên cứ gặp may!

Khi mà ngày hội vô địch bóng đá châu Âu lần đầu được nhân rộng lên thành 24 đội, người ta đã thấy rõ cái sự "lệch pha" của nhánh đấu: bên... nhẹ tênh, bên thì quá nặng với top 5 châu Âu: Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đức.

{keywords}

Vì cái sự gây thất vọng mà Bồ Đào Nha gặp thuận lợi ở nhánh đấu nhẹ

Bồ Đào Nha đã có thể rơi vào những trận oanh tạc nảy lửa, nhưng bởi cái sự... không hay của họ mà thành ra may mắn. Nhờ chỉ lách vào vòng knock-out qua khe cửa hẹp mà Seleccao "né" được các ông lớn, rẽ vào con đường dễ chịu hơn hẳn.

Không cần hay, chỉ cần may quá chính xác với Ronaldo cùng đồng đội cho một vòng đấu bảng gây thất vọng, không biết thắng là gì, với 3 trận toàn hoà.

Sự "lừ đừ" của họ dường như tiếp tục nhận sự ủng hộ của thần may mắn: loại Croatia ở vòng 1/8 khi hiệp phụ thứ 2 gần cạn trong trận đấu gây "buồn ngủ" khủng khiếp với các fan làng túc cầu; khiến Đại bàng trắng Ba Lan bất bại, dừng bước sau loạt sút penalty cân não (hoà 1-1 trong 120 phút).

Điều đó có nghĩa, qua 5 trận, đã lấy được tấm vé bán kết, nhưng Bồ Đào Nha vẫn chưa thắng trận nào trong 90 phút thi đấu chính thức.

{keywords}

Ronaldo tuy không đạt phong độ của chính anh, nhưng vẫn có khoảnh khắc lên tiếng cần thiết, kịp lúc

Nhưng mặc kệ thiên hạ bàn tán, người Bồ cứ hân hoan với niềm vui hiện hữu của mình: ghi tên vào top 4. Và Ronaldo dù là người bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn nhất cho Seleccao ở cuộc chơi này thì bây giờ anh đang có cơ hội lớn đưa đất nước mình tiến gần hơn với vinh quang, để quên đi những giọt nước mắt thua Hi Lạp ở chung kết EURO 2004.

Người Bồ có gì sau lộc "trời cho"?

Tuy nhiên, cũng phải công bằng đánh giá, có phải Bồ Đào Nha hoàn toàn chỉ ăn may, và Ronaldo thực sự quá tệ? Không!

Seleccao không phải tay mơ! Họ có "vốn liếng" đáng gờm: 6 lần liên tiếp có mặt ở vòng tứ kết, và sự khó chịu riêng của mình. Có thể Ronaldo và đồng đội chưa đáp ứng được sự mong đợi của khán giả mộ điệu, nhưng họ vẫn cho thấy bản lĩnh lúc cần thiết của mình.

Là Ronaldo lên tiếng kịp lúc với cú đúp vào lưới Hungary để đội nhà không bị muối mặt bị loại. Và chính anh đã nhận đá quả penalty đầu tiên quan trọng - sút thành công, mang đến tâm lý tốt cho toàn đội.

{keywords}

Người Bồ không cần hay, chỉ cần chắc và may!

Là Ricardo Quaresma chớp thời cơ để "kết liễu" Croatia ở phút 117. Là "cậu nhóc" gan dạ 18 tuổi, Renato Sanches lên tiếng đáp trả bàn thắng sớm của Ba Lan, từ chân sút thượng thặng Lewandowski, rồi sau đó đăng ký đá 11m, thực hiện một cách quá ư tự tin. Rồi lại là Quaresma đặt dấu chấm hết cho đối thủ khi hoàn thành sứ mệnh ở quả thứ 5 quyết định,...

Chàng sao trẻ Renato nói trong niềm hứng khởi: "Mọi người chê bai nhưng chúng tôi không quan tâm, vì chúng tôi đã giành vé bán kết trong tay. Những sự chỉ trích chỉ khiến chúng tôi mạnh thêm". Và không quên rằng: "May mắn chỉ đến khi chúng tôi làm việc chăm chỉ, cật lực".

Lúc này đây, khi những Pháp, Đức, Italia đang phải căng mình tính toán để lấy vé bán kết, rồi sau đó loại nhau thì Bồ Đào Nha ung dung chờ đối thủ ở cặp Xứ Wales - Bỉ, với viễn cảnh được suy đoán Ronaldo có thể chiến Bale đầy thú vị...

Anh Nguyên

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (1/7)

Đêm nay, vòng tứ kết EURO 2016 sẽ tiếp tục với cặp đấu giữa xứ Wales và Bỉ. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất của giải năm nay trên các kênh sóng truyền hình.

Ronaldo núp lưng đồng đội: Ai diễn giỏi hơn CR7?

Hình ảnh Cristiano Ronaldo núp sau lưng đồng đội ở loạt sút luân lưu trở thành đề tài hot trên khắp thế giới, và đó là những gì anh cần.

Renato Sanches: Kẻ khiến MU và Mourinho tiếc đứt ruột

Renato Sanches là người hùng đưa Bồ Đào Nha giành vé bán kết EURO 2016. Điều này khiến cho Jose Mourinho và MU thực sự tiếc nuối.