- Toả sáng hơn cả đàn anh Ronaldo, ở vòng 16 và tứ kết EURO 2016, sao trẻ Bồ Đào Nha dính vào nghi án gian lận tuổi, so với tuổi 18 trên giấy tờ. Renato Sanches phản ứng thế nào trước lùm xùm này?

Cái tên Renato Sanches đang được nhiều người nhắc đến cũng như tìm kiếm, sau những dấu ấn mạnh mẽ để lại ở vòng 16 cũng như góp công đưa đoàn quân của HLV Santos tiến vào bán kết.

{keywords}

Renato Sanches dính nghi án không phải 18 tuổi

Ở trận đấu gặp Croatia, nhờ sau khi Renato được tung vào sân mà thế trận Bồ Đào Nha khởi sắc hơn, hiệu quả hơn ở tuyến giữa. Kết quả, Seleccao có bàn thắng quyết định khi thời gian hiệp phụ thứ 2 gần hết (phút 117) do công của Quaresma, có in dấu giày của chàng tiền vệ 18 tuổi, với pha bứt tốc từ sân nhà tới trước vòng cấm Croatia.

Renato Sanches sau đó được trang UEFA bầu chọn là Cầu thủ hay nhất trận.

Đến tứ kết gặp Ba Lan, trong lần đầu được đá chính, anh chàng còn toả sáng hơn thế, với bàn thắng gỡ hoà 1-1, cũng như đã xung phong đá penalty, cùng Bồ Đào Nha tiến vào bán kết. Và lần thứ 2 liên tiếp, bản hợp đồng mới của Bayern ẵm danh hiệu Cầu thủ của trận đấu.

Nổi bật trên đất Pháp, nghĩa là Renato Sanches được tìm kiếm, quan tâm hơn, với nghi án gian lận tuổi được khai quật. Cụ thể, đội bóng đối thủ của Benfica là Sporting Lisbon mà dẫn đầu là Chủ tịch Bruno de Carvalho kêu gọi bệnh viện Amadora, nơi Renato Sanches sinh ra, cung cấp bằng chứng xác thực, để làm rõ tuổi thật của cầu thủ này.

{keywords}

Sao trẻ Bồ Đào Nha gây ấn tượng mạnh ở EURO 2016

Tờ Jornal de Noticias đã làm một cuộc điều tra và phát hiện, theo giấy tờ Renato Sanches sinh ngày 18/8/1997 nhưng việc đăng ký khai sinh mãi 5 năm sau mới được thực hiện, tức vào 2002.

Lý do được giải thích: do cha mẹ anh chia tay và cha cầu thủ này di cư sang Pháp lúc anh mới chỉ 5 tháng tuổi và phải đợi đến khi ông trở lại thì Renato Sanches mới được đăng ký khai sinh.

Bản thân Renato Sanches tỏ ra rất bản lĩnh, tự giải quyết rắc rối của mình, khi được gọi vào ĐTQG: "Rất nhiều người thiếu tôn trọng Benfica và bản thân mình với những câu chuyện đó. Tôi nghe người ta nói suốt, rằng Renato không phải 18 mà là 22 hoặc 23 tuổi rồi.

Tôi lớn lên ở Bồ Đào Nha, tôi gắn bó với Benfica suốt 10 năm (từ 2006), làm thế nào tôi có thể 25 tuổi?"

L.H