- VFF và bầu Đức đang “nín thở” chờ tin từ... xứ chùa vàng, bởi cựu HLV trưởng Thái Lan Kiatisuk sẽ quyết định tương lai trong hôm nay (20-9). Quyết định của Zico Thái có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc tìm kiếm người thay thế HLV Hữu Thắng trên ghế nóng tuyển Việt Nam.

Ngày phán quyết

Tương lai của Kiatisuk sẽ được phán quyết vào tối nay, sau khi ngã ngũ trận Port FC và Chonburi FC. Dù không chịu áp lực từ lãnh đạo Port FC, nhưng Kiatisuk tuyên bố nếu không đánh bại đội bóng cũ Chonburi FC, “Sắc” sẽ từ chức. “CLB không có thành tích tốt và tôi là người chịu trách nhiệm về điều này. Nếu Port FC không giành trọn 3 điểm, tôi sẽ nộp đơn từ chức”, Kiatisuk tuyên bố ngay trước trận.

{keywords}
Với thành công cùng tuyển Thái Lan, Kiatisuk vẫn là cái tên hot khi tuyển Việt Nam tìm thuyền trưởng

Sở dĩ gà cưng một thời của bầu Đức khẳng định chắc nịch như vậy là do cựu tiền đạo này không muốn đội bóng mình dẫn dắt tiếp tục mất phương hướng. 9 trận được Kiatisuk cầm quân, Port FC chỉ thắng 1, hoà 3 và thua 5. Vì vậy, dù nhận nhiều kỳ vọng khi Kiatisuk tiếp quản ghế HLV trưởng Port FC, đội bóng này vẫn chỉ nắm khúc dưới ở Thai League 2017 với 34 điểm, đứng vị trí 11.

“Vận” của Kiatisuk tại Thai League không sáng, nhưng đấy vẫn là cái tên đủ làm mê mẩn bóng đá Việt Nam. Hiểu biết, thông thuộc bóng đá Việt Nam hay Đông Nam Á, “Sắc” còn có thâm tình với bầu Đức. Vì vậy, một khi lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... vẫn được xem là tương lai của tuyển Việt Nam, hẳn nhiên Kiatisuk vẫn là ứng viên nặng ký cho chiếc ghế nóng do HLV Hữu Thắng bỏ lại.

{keywords}
Zico Thái đưa tuyển Thái Lan liên tục vô địch AFF Cup

Nói tóm lại, nếu Port FC không có 3 điểm, VFF hay bầu Đức hoàn toàn có thể “rung chuông”, chờ đợi một cuộc điện thoại thiện ý từ Kiatisuk.

Khó mà... dễ mở

Trên thực tế, Kiatisuk là cái tên thường xuyên được đề cập, một khi ghế nóng tuyển Việt Nam có biến. Vấn đề e ngại nhất trong tham vọng đưa “Sắc” dẫn dắt tuyển Việt Nam chính là tiền lương.

Thời cầm quân tuyển Thái Lan, mức lương của Kiatisuk là 2 triệu baht (khoảng 1,3 đồng)/ tháng. Cách nhận lương của “Sắc” khá “dị”, bởi 2 triệu baht này không đổ hết vào tài khoản của cựu tiền đạo này. Thay vào đó, nó là khoản cứng mà LĐBĐ Thái Lan (FAT) trả cho công ty Sport Hero by Zico do... bà xã Asarapa làm Giám đốc. Công ty này tự thương thảo, trả lương cho Kiatisuk lẫn ê-kíp trợ lý (6-7 trợ lý), vì “Sắc” không chấp nhận làm theo kiểu đơn thương độc mã.

Nếu Kiatisuk ứng cử vào chiếc ghế nóng tuyển Việt Nam, hẳn nhiên Zico Thái vẫn bê theo ê-kíp của mình, thay vì chấp nhận để VFF “dựng” đội ngũ trợ lý. Trong khi đó, VFF tuyên bố, khoản lương dành cho người kế nhiệm HLV Hữu Thắng mà họ cáng đáng được nằm trong khoảng 15.000 USD/ tháng.

{keywords}
Bầu Đức mở điện thoại, chờ cuộc gọi từ "Sắc" để giúp ghế nóng tuyển Việt Nam sớm có chủ?

Con số 1,3 tỷ đồng mà Kiatisuk từng nhận của FAT biến thành thách thức cho VFF. Có điều nếu thật sự “Sắc” thiện chí muốn trở lại Việt Nam hành nghề, VFF vẫn có chiếc chìa khoá để gỡ khó: bầu Đức. Đến giờ, “Sắc” vẫn luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ, chịu ơn từ ông bầu phố núi. Cho nên, ngay cả khi bầu Đức lận đận kinh doanh đi nữa, Kiatisuk vẫn sẵn sàng tri ân cho ông chủ cũ. Trong khi đó, bầu Đức cũng muốn có giải pháp để ngăn "cái gai" HLV Hoàng Anh Tuấn tiếp quản ghế nóng.

Nếu Kiatisuk bỏ ghế thuyền trưởng Port FC để hướng về ghế nóng tuyển Việt Nam, đặc biệt là bầu Đức còn... mặn mà với tham vọng nâng tầm lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường..., cánh cửa khoá vì trắc trở lương bổng vẫn có thể mở ra. VFF và bầu Đức có lẽ đang nín thở ngóng tin từ đất Thái.

Hoàng Khúc