- Bầu Đức không tuyên bố ầm ĩ trước mùa, nhưng việc HAGL đội sổ sau 3 vòng đấu mở màn Toyota V-League 2017 chắc chắn làm ông bầu phố núi khổ tâm, dằn vặt.

Trò dở…

Thắng dễ HAGL như lấy quà trong túi, HLV trưởng Hà Nội Chu Đình Nghiêm còn xát thêm ít muối vào nỗi đau của đội khách. Ông Nghiêm thẳng toẹt chê ngoại binh của HAGL chẳng hơn cầu thủ nội. Vì vậy, HAGL đá với 2 tây trong đội hình, nhưng thực chất chẳng khác gì đội hình thuần nội. Độ chênh giữa ngoại binh của HAGL và Hà Nội FC thể hiện bằng sự đóng góp ở chính thế trận một chiều trên sân Hàng Đẫy.

{keywords}
HAGL bị Hà Nội FC hành hạ đến tội nghiệp trên sân Hàng Đẫy

Thực ra ngoại binh của HAGL có chất lượng “lìu tìu” chẳng phải điều bất ngờ. Hầu bao của bầu Đức giờ đã không còn rủng rỉnh để đưa hàng khủng về sân Pleiku. Thậm chí suốt chặng chuẩn bị cho V-League 2017, có lúc người ta đồn rằng HAGL mùa này sẽ đá toàn nội binh. Chỉ phút cuối, Gỗ mới tậu ngoại và sự nổi bật của những nhân tố ấy nằm ở vẻ ngoài hơn là chất lượng trên sân: Mobi Fehr ầm ĩ với… 3 quốc tịch.

Tây tệ do ngân quỹ eo hẹp, nhưng chính những nhân tố nội cũng không “bốc” như chờ đợi. Bầu Đức triệu hồi Tuấn Anh, Công Phượng trở về từ Nhật. Nhưng Tuấn Anh còn dưỡng thương, trong khi Công Phượng vẫn là cái bóng của quá khứ vàng son. Phượng không thể thanh thoát khi cái đầu còn nặng trĩu áp lực phải đá hay, đá đẹp, trên hết là tìm lại chính mình. Chiếc băng đội trưởng trên tay Công Phượng làm đôi chân đã nặng càng thêm nặng.

Công Phượng chật vật thì Văn Thanh, Văn Toàn cũng không còn là chính mình. Điều đó rất khác với lúc khoác áo tuyển, bởi Thanh hay Toàn chẳng thể bốc lên khi những vệ tinh xung quanh đá quá xìu.

… thầy chẳng hay

Chữa cháy cho HLV Guillaume và giúp HAGL thoát hiểm, trụ hạng thành công ở V-League 2015. Nhưng HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng chẳng phải ông thầy quá xuất sắc, nếu đặt cùng với tầm vóc, tiềm năng mà lứa gà nòi của bầu Đức luôn tự tin nhìn nhận.

{keywords}
Túi tiền đã cạn khiến HAGL không còn là điểm đến cho ngoại binh hay thầy giỏi

Mùa trước, HAGL cán đích ở V-League với vị trí 12, thoát được suất đá play-off. Còn lúc này, sau 3 vòng khởi động, HAGL giậm chân với vị trí đội sổ. Gỗ thậm chí còn chưa có nổi điểm nào, thua cả đội đang khủng hoảng vì… hết tiền như Cần Thơ (1 điểm). Người thiếu lạc quan dự báo, quân của bầu Đức có thể đón tết với số 0 tròn trĩnh, kể cả khi vòng tới họ được đá trên sân nhà Pleiku.

Ông Tuấn “mát” rõ ràng chẳng phải là HLV quá hay, và chuyện giữ cựu thủ môn dự bị của Gỗ thời hoàng kim này trên ghế lái trưởng chẳng qua do bầu Đức không còn điều kiện mời người hay hơn thế chỗ. Ông Tuấn làm cũng tựa như người tiền nhiệm Guillaume lúc bầu Đức quyết định đôn lứa trẻ lên V-League chinh chiến. Cái quan điểm dù xuống hạng cũng theo đuổi bằng được ý tưởng của bầu Đức chỉ giống như lời biện hộ cho xong, bởi 2 năm qua, không lẽ lứa Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh… không chịu lớn.

HAGL đội sổ V-League vì bầu Đức đang tin nhầm người. Dằn vặt và khổ tâm khi những đứa con được chăm bẵm chưa lớn và phát sáng. Có điều trong thời điểm này, bóng đá chỉ là thứ yếu trong trăm ngàn nỗi bận tâm của ông bầu phố Núi.

Khắc Hoàng