Pháp đã chính thức trở thành tân vương của giải đấu lớn nhất hành tinh. Croatia mặc dù dành ngôi Á quân, nhưng đã cống hiến cho hàng triệu người hâm mộ một lối chơi đẹp mắt, một tinh thần bóng đá fair play trong trận chung kết lịch sử.

Thế nhưng, bóng đá đâu chỉ có vậy. Ngày hội bóng đá còn là dịp để vui, để cảm nhận không khí, để chia sẻ, để gặp gỡ, tìm hiểu, để siết chặt tay nhau giữa những con người từ những nền văn hoá khác biệt...

{keywords}
Cổ động viên khắp nơi đổ về những khu Fanfest để hoà chung không khí bóng đá (Ảnh Minh Nam)

Đến là để hoà mình

Sở hữu những tấm vé đắt đỏ để đặt chân vào những “chảo lửa” sôi động, hừng hực không khí bóng đá là mơ ước của rất nhiều cổ động viên đam mê bóng đá. Nhưng rõ ràng không phải ai cũng có thể đạt được mơ ước đó.

Anh kỹ sư thông tin Marko Lukic (Croatia), mới đặt chân đến Moskva được 2 ngày, ngay sau khi đội tuyển quê hương có mặt tại bán kết. Marko lập tức xin nghỉ phép, mua vé máy bay, khăn gói lên đường sang thủ đô nước bạn để chứng kiến đội tuyển quê hương thể hiện.

“Bạn biết đấy, phải rất vất vả mới mua được vé máy bay, có hàng trăm ngàn người Croatia đang muốn đổ về Moskva, các loại phòng khách sạn ở đây đều đã tăng trước đó, còn vé xem đội tuyển đá thì…cứ tới đã rồi tính”, Marko kể.

Và cũng như hàng trăm ngàn cổ động viên Croatia khác, ngay sau khi đội tuyển có mặt tại chung kết, bằng nhiều cách Marko săn lùng vé trên mạng, từ những người đã mua trước đó muốn sang nhượng, từ các đầu mối phe vé. Nhưng gần 2 ngày ròng rã cuối cùng anh chàng đành nhún vai: “vượt quá khả năng của tôi”.

Nhưng như thế cũng chẳng hề gì, không có vé vào sân cũng không phải điều gì tồi tệ hay mất mát lớn. Bởi như lời Marko: đến đây là để tận hưởng không khí bóng đá thực sự, để du lịch, để gặp những người bạn mới, khám phá và thưởng thức những món ăn mới, như thịt nướng xiên Shashlik, bánh mì đen Borodinsky, súp củ cải đỏ Borscht, bánh mì Pampushkas... nổi tiếng của Nga hay món instant noodle “3 Miền” - đậm đà hương vị Việt - như lời giới thiệu của những người bạn mới quen đến từ dải đất hình chữ S. Với Marko, thế đã là quá tuyệt vời!

{keywords}
Cổ động viên Croatia chia vui cùng những người bạn mới và thích thú với món mì 3 Miền “bất ly thân” của những người bạn Việt (Ảnh: Minh Nam)

Trải nghiệm bóng đá và ẩm thực

Không có vé xem trực tiếp, Fanfest chính là địa điểm lý tưởng để hàng trăm ngàn CĐV tìm đến tận hưởng không gian bóng đá rộn ràng. Collin Brown, một tay du lịch bụi dày dạn đến từ Southamton (Anh) kể: “rất đông CĐV đến Nga đều muốn tìm vé vào xem trực tiếp. Với tôi, lựa chọn các khu fanfest, một vài quán bia hay thậm chí chỗ nào có tivi để reo hò, nhấm nháp, hát ca, hoà mình với mọi người là đủ”.

Và từ những khu fanfest được nước chủ nhà dựng lên, hàng trăm ngàn CĐV đã có dịp đổ về cùng hoà nhịp với nhau trong không khí lễ hội. Xuân Thái, cổ động viên từ Việt Nam, cũng có mặt tại một khu Fanfest tại thủ đô Moskva. Theo anh Thái, hàng trăm ngàn người, người Anh và người Croatia là chính, nhưng cổ động viên “quốc tế” từ các nước khác cũng đông không kém.

“Nhìn chung mọi người đến để được xem bóng đá, được trải nghiệm và bàn luận với nhau về bóng đá, và cả những thứ không liên quan gì đến bóng đá, như ẩm thực, thời trang,…Quả thực, bản thân điều đó cũng là rất thú vị rồi”, anh Thái chia sẻ.

Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên khi sau khi kết thúc các trận đấu, nhiều CĐV ôm chầm lầy những người “đối thủ” để chia vui. Đâu đó trên những bãi cỏ xanh mướt của nước Nga, những khuôn mặt in lá cờ đủ các nước từ Anh hay Croatia, Nga, Pháp, Bỉ… cùng uống vài ly bia ăn mừng hoặc chia sẻ với nhau vài món ăn nhẹ nhàng, mua tại chỗ hoặc mang theo “từ nhà”. 

Thái cũng vậy, trong những ngày bận rộn vui chơi trên đất Nga, món mì gói “3 Miền” vị ngon bùng nổ, tiện lợi “thần thánh” theo chân anh từ Việt Nam sang đã trở thành món ăn thú vị để “trao đổi, giao lưu” với bạn bè nước ngoài, để họ “trải nghiệm” cho biết cái “hương vị Việt đậm đà” mà phần lớn người Việt khi đi xa vẫn không thể nào dứt ra được - Thái cười sảng khoái.

{keywords}
Cổ động viên Việt mang mì gói 3 Miền “đậm đà hương vị Việt” tới Nga (Ảnh: Minh Nam)

Bóng đá luôn hướng đến những giá trị tích cực, bên cạnh sự thắng thua rõ ràng, bóng đá còn gắn kết mọi màu da, mọi tầng lớp, đưa mọi người xích lại gần với nhau, cùng chia sẻ, khóc cười khiến ngày hội bóng đá càng trở nên trọn vẹn.

Với mùi vị đặc trưng, đậm đà hương vị Việt, mì “3 Miền” đang là bạn đồng hành không thể thiếu của người hâm mộ bóng đá Việt trong những ngày hội bóng đá sôi động.

Quang Nam