- Sau những tranh cãi về bốc thăm SEA Games 2017, Malaysia rút lui khỏi dự án World Cup 2034, và Thái Lan quyết đứng ra lãnh nhiệm vụ.

Trước thềm lễ bốc thăm bóng đá nam SEA Games 2017, tranh cãi đang nổ ra khi chủ nhà Malaysia chủ động chọn bảng đấu.

Tổng thư ký LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), Datuk Seri Azzuddin Ahmad, xác nhận đã nhận được 2 lá đơn phản đối từ các liên đoàn thành viên Việt Nam và Lào.

Dù vậy, ông Datuk Seri Azzuddin Ahmad khẳng định, AFF cần ý kiến từ các liên đoàn khác, trước khi đưa ra hướng giải quyết.

{keywords}

Tham vọng World Cup 2034 ở Đông Nam Á của Chủ tịch Somyot Poompanmoung (trái) được FIFA ủng hộ 

Trong khi đó, tờ Utusan của Malaysia nhấn mạnh, truyền thống của SEA Games là các nước chủ nhà được ưu tiên khi phân chia bảng đấu bóng đá, mà không phải nhà ĐKVĐ.

Khi những tranh cãi còn chưa tìm được hướng tháo gỡ, LĐBĐ Malaysia tuyên bố rút lui khỏi vai trò chủ đạo trong cuộc vận động đăng cai World Cup 2034.

Trước đó, 4 quốc gia Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Singapore đã vạch lộ trình cụ thể để đưa World Cup về Đông Nam Á. Trong đó, Malaysia là “trưởng nhóm”.

Dự án này được TKK Datuk Seri Azzuddin Ahmad ủng hộ. Chủ tịch FIFA, Gianni Infantino, cũng rất ủng hộ ý tưởng các quốc gia Đông Nam Á cùng đăng cai World Cup 2034.

Ngay sau khi Malaysia dỗi vì “quê độ” vụ bốc thăm SEA Games 29, LĐBĐ Thái Lan (FAT) khẳng định sẵn sàng đứng ra lãnh trách nhiệm chính trong cuộc vận động tổ chức kỳ World Cup thứ 25 trong lịch sử.

Ông Somyot Poompanmoung, chủ tịch FAT, thừa nhận, “mục tiêu của Thái Lan là đăng cai World Cup 2034, một sự kiện mang tính toàn cầu. Điều này nâng cao hơn nữa chất lượng bóng đá Thái Lan”.

FAT cũng đã có cuộc họp hôm 29/6 vừa qua để bàn về vấn đề này. Thái Lan muốn kết hợp với một số quốc gia trong khu vực để tổ chức giải đấu.

Theo quy định của FIFA, các SVĐ tổ chức World Cup phải có sức chứa tối thiểu 50.000 người. Riêng SVĐ tổ chức lễ khai mạc và trận chung kết phải đảm bảo ít nhất 70.000 ghế.

KN