- Ông Lê Thụy Hải làm không ít người suy nghĩ: “ĐTVN vào Asian Cup để làm gì?”. Cách đặt vấn đề của HLV lão luyện rất thực tế, nhưng đôi khi bóng đá Việt Nam phải chấp nhận chơi ngông.

1.Lý giải của ông Hải “lơ” rất đơn giản: “ĐTVN có vào được Asian Cup cũng lại thua tan nát. Như thế có lợi gì cho bóng đá Việt Nam?”. Hiển nhiên, con mắt chuyên môn lão luyện như cựu HLV B.Bình Dương này, nhìn nhận như vậy là có cơ sở. Chẳng sâu xa gì, hơn 1 năm trước, U23 Việt Nam của Công Phượng và đồng đội đã tan nát ở VCK U23 châu Á sau khi vượt qua vòng loại.

{keywords}
Công Phượng và đồng đội U23 Việt Nam đã thua te tua ở VCK U23 châu Á

Khoảng cách giữa bóng đá Việt Nam và châu lục chưa thể thu hẹp. Và nhìn thực tế, cái cách Thái Lan- ông trùm bóng đá Đông Nam Á- tan nát ở vòng loại thứ 3 World Cup 2018 là đủ thấy khoảng cách. Cho nên, trong khi bóng đá Việt Nam chưa thể trở thành số 1 Đông Nam Á, đặc biệt là chưa thể vô địch SEA Games, bỏ qua giai đoạn tiền đề này để bay thẳng đến châu lục, điều đó tạo ra những mâu thuẫn bất tận.

ĐTVN tham vọng vào Asian Cup 2019 để làm gì?10 năm trước, ĐTVN là đội bóng khu vực duy nhất lọt vào tứ kết Asian Cup. Nhưng vài tháng sau cú hích này, U23 Việt Nam te tua ở SEA Games 2007, khiến nền bóng đá rơi vào cảnh ê chề. Bởi thế, một khi “con rô cũng muốn, con diếc cũng thèm”, đặt vấn đề như vậy cho đội bóng của HLV Hữu Thắng không phải chỉ để... chửi cho sướng miệng.

2. Tin tức từ Tajikistan chuyển về cho thấy, ĐTVN chuẩn bị rất nghiêm túc cho trận ra quân gặp Afghanistan. Đích thân Phó Chủ tịch chuyên môn Trần Quốc Tuấn lĩnh xướng vai trò Trưởng đoàn. Ông Tuấn, với quan hệ tương đối rộng của mình, đã xử lý khủng hoảng một cách êm đẹp cho ĐTVN. Từ chuyện gỡ rối cho Văn Quyết- quân bài chủ lực, hay việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng đặc biệt là đội bóng của Hữu Thắng có thêm 1 buổi tập trên sân đấu chính thức. Những đặc cách như vậy không dễ khi ĐTVN là khách của Afghanistan.

{keywords}
ĐTVN đang làm mọi cách có điểm trước Afghanistan trong trận ra quân ngày 28-3

Những gì VFF làm, HLV Hữu Thắng chuẩn bị đơn giản là để có một kết quả thuận lợi nhất trước Afghanistan. Ông thầy xứ Nghệ cũng tuyên bố, ĐTVN không muốn ra về tay trắng sau trận đấu với đội bóng kém vài chục bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Nói tóm lại, kiếm được 1-3 điểm từ trận đấu với Afghanistan, ĐTVN có bàn đạp thuận lợi cho cuộc vượt thác trong chiến dịch vòng loại Asian Cup 2019.

3. Đến bây giờ, ĐTVN mới góp mặt một lần ở VCK Asian Cup 2019 nhờ là 1 trong 4 nước đồng chủ nhà. Chưa lần nào ĐTVN tự vượt qua được vòng loại, kể cả thời điểm có được niềm tin lớn nhất. Triều đại HLV Calisto, ngay sau chức vô địch AFF Cup 2008, ĐTVN đã gục ngã ở vòng loại dù thầy phù tthủy người Bồ Đào Nha cũng đặt ra tham vọng đến Asian Cup bằng cửa chính.

Những thất bại trong quá khứ đẩy đội bóng của HLV Hữu Thắng đến tình thế gần như không có chọn lựa: lấy vé dự VCK Asian Cup, bất chấp thực lực hay có những mục tiêu gần hơn. Cơ sở để hy vọng chính là bảng đấu “nhẹ”, bởi ngoài Jordan trên cơ, đối thủ của ĐTVN đều xếp dưới trên bảng xếp hạng FIFA là Afghanistan và Campuchia. Có nghĩa là một khi “bóp” được Afghanistan- ẩn số chưa được giải mã- ĐTVN hoàn toàn đứng trước cơ hội dắt tay Jordan vào Asian Cup.

{keywords}
ĐTVN buộc phải chơi ngông, bất kể tương lai có được màu hồng hay không

ĐTVN “máu” với tham vọng giành vé đến Asian Cup. Đó là tham vọng có thể đánh đổi bằng sự bấp bênh ở SEA Games hay một chiến dịch khác- vòng loại U23 châu Á. Đội bóng của Hữu Thắng cũng chưa màng đến nguy cơ làm “rổ điểm” ở Asian Cup. Nó cũng như cácđàn em U20 Việt Nam, lần đầu dự VCK U20 World Cup như chú chim non rời tổ sớm nhưng vẫn ồn ào tuyên bố tham vọng vượt qua vòng bảng.

ĐTVN quyết chơi ngông, vì tình thế đương nhiên phải thế, không còn lựa chọn. Nhưng trước khi tính đến chuyện thiệt hơn, hãy lo... kiếm điểm đầu tiên trong trận ra quân gặp Afghanistan!

Khắc Hoàng

Công Phượng và đồng đội trần mình tập dưới mưa lạnh thấu xương

Công Phượng và đồng đội trần mình tập dưới mưa lạnh thấu xương

Thầy trò HLV Hữu Thắng được “đặc cách” tập thêm 1 buổi trên sân thi đấu chính Republican Central. Tuy nhiên, các học trò Hữu Thắng vất vả đối mặt với thời tiết, phải trần mình tập dưới cái lạnh thấu xương tại Tajikistan.

Đội tuyển Việt Nam: Nhớ - quên Công Vinh!

Đội tuyển Việt Nam: Nhớ - quên Công Vinh!

Màn thể hiện rất "lạc trôi" của các chân sút ĐTVN trong trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa làm nhiều người đã nhớ đến Công Vinh. 

Hữu Thắng ngẫu hứng, ĐTVN cười như bắt được vàng

Hữu Thắng ngẫu hứng, ĐTVN cười như bắt được vàng

ĐTVN có buổi tập đầu trên đất Tajikistan vào chiều 25-3 rộn ràng tiếng cười. HLV Hữu Thắng hài lòng khả năng thích nghi điều kiện thi đấu, nhất là mặt cỏ sân nhân tạo của học trò.

Có Văn Quyết và Minh Tuấn, ĐTVN hết lo hàng công cùn như.. HAGL?

Có Văn Quyết và Minh Tuấn, ĐTVN hết lo hàng công cùn như.. HAGL?

Công Phượng ghi bàn, giúp hàng công ĐTVN “thông nòng” ngay trận làm nóng với Đài Bắc Trung Hoa. Nhưng sức công của ĐTVN vẫn bị mỉa mai là… “cùn" như HAGL, trước khi trở nên tự tin nhờ sự xuất hiện của Văn Quyết, Vũ Minh Tuấn.

Hữu Thắng vừa xay lúa, vừa bế em ở ĐTVN: Từ từ mới... nhừ!

Hữu Thắng vừa xay lúa, vừa bế em ở ĐTVN: Từ từ mới... nhừ!

Đội bóng HLV Hữu Thắng chơi chưa tốt trong trận giao hữu với Đài Bắc Trung Hoa, tuy nhiên nhìn toàn cục và xa hơn người hâm mộ vẫn có thể đặt niềm tin vào Công Phượng và các đồng đội.