- Công Phượng làm cháy lại niềm tin với một siêu phẩm, trong lúc Tuấn Anh, Xuân Trường chỉ cần thêm ít thời gian nữa để cùng U22 Việt Nam chinh phục giấc mơ vàng SEA Games 29.


Ở trận đấu quyết định với U22 Hàn Quốc trên sân Thống Nhất vừa qua, không ai khác Công Phượng là cái tên nổi bật nhất. Anh mang đến khoảnh khắc bùng nổ trên sân Thống Nhất, với một tuyệt phẩm giữa vòng vây của đối thủ. Và đó cũng là khoảnh khắc làm sống dậy niềm tin mãnh liệt nơi chân sút số 10, từ người hâm mộ: Công Phượng thực sự trở lại.

vòng loại U23 châu Á 2018 vừa qua, nhưng thuyền trưởng Hữu Thắng không phải lo nhiều, bởi cả 2 vẫn là cặp tiền vệ được kỳ vọng nhất của U22 Việt Nam tại SEA Games 29.

{keywords}
Công Phượng kịp trở lại trước SEA Games... Ảnh: Gia Khánh

So với người bạn, đồng đội của mình, 2 cái tên quen thuộc khác, cũng đều là con cưng của bầu Đức: Xuân Trường, Tuấn Anh lép vế hơn, tại

Tuấn Anh ghi bàn đẹp mắt vào lưới Đông Timor ở trận ra quân, trong khi Xuân Trường cũng làm chủ được khu trung tuyến, có nhiều những đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội trong 2 trận gặp Macau và Hàn Quốc. Tuy nhiên, đánh giá một cách công bằng, cả hai vẫn chưa chơi với đúng phong độ của mình, đặc biệt là ở trận gặp U22 Hàn Quốc.

Không khó hiểu khi Tuấn Anh và Xuân Trường vẫn chưa đáp ứng sự kỳ vọng của người hâm mộ, khi cả hai đều gặp những vấn đề riêng trong lần tập trung này. Tuấn Anh mới trở lại chấn thương, còn Xuân Trường thường xuyên phải ngồi dự bị ở Hàn Quốc. Đó là chưa kể Xuân Trường còn không được đá trận ra quân vì dính án treo giò.

{keywords}
Tuấn Anh dù mới bình phục sau chấn thương nhưng cũng ghi bàn ngay trận ra quân U22 Việt Nam thắng Đông Timor 4-0. Ảnh: Gia Khánh

Nhưng có lẽ với HLV Hữu Thắng, phong độ của Tuấn Anh và Xuân Trường không khiến ông phải quá lo lắng. Bởi thực ra, ngay trước khi giải đấu khởi tranh, thuyền trưởng xứ Nghệ đã có những tính toán riêng của mình.

Đó là việc HLV Hữu Thắng để Tuấn Anh ngồi dự bị trận gặp Macau, rồi rút tiền vệ người Thái Bình và Xuân Trường ra nghỉ trong trận gặp Hàn Quốc. Mục đích chính là để cả hai không bị kiệt sức dẫn đến chấn thương, bên cạnh sự thay đổi người mang tính chiến thuật.

Đã không ít lần HLV Hữu Thắng nhắc tới vai trò của Tuấn Anh và Xuân Trường trong lối chơi của U22 Việt Nam, thậm chí là với cả ĐTQG. Nhưng ở thời điểm này, chiến lược gia sinh năm 1971 cũng không quên nhấn mạnh rằng Tuấn Anh cần thời gian để tìm lại phong độ sau quãng thời gian dài điều trị chấn thương, còn Xuân Trường chỉ cần một chút cảm giác bóng và thể lực là ổn.

{keywords}
SEA Games 29 sẽ là cơ hội cuối cùng của lứa cầu thủ vàng của bầu Đức biến giấc mơ vàng thành hiện thực

Thời gian từ nay tới SEA Games còn khoảng 3 tuần nữa, đủ để cả hai giải quyết được những vấn đề của mình. Họ sẽ còn 1 trận gặp đội các ngôi sao K-League và 2-3 trận giao hữu trong chuyến tập huấn tại Hàn Quốc.

Điều rất thuận lợi nữa là tại SEA Games 29, trước khi gặp hai đối thủ mạnh nhất cạnh tranh vé vào bán kết là Indonesia và Thái Lan, Xuân Trường và Tuấn Anh sẽ được “làm nóng” ở các trận dễ thở hơn, gặp Đông Timor, Campuchia và Philippines.

Nhưng, trên hết, với Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng, Văn Toàn, SEA Games 29 là cơ hội cuối cùng để họ thực hiện giấc mơ vàng, khi kỳ tới sẽ quá tuổi. Đây sẽ là động lực lớn nhất, để lứa cầu thủ tài năng của lò đào tạo HAGL cháy hết mình.

Song Ngư