- HLV Hữu Thắng đã nộp đơn xin từ chức cho VFF nên việc thuyền trưởng U22 Việt Nam rời khỏi ghế nóng khi trở về từ SEA Games 29 chắc chắn xảy ra. Việc rút lui của HLV Hữu Thắng đang khiến con thuyền bóng đá Việt Nam phải đứng trước những lựa chọn khó khăn.

Trước khi rời Malaysia về nước, trừ việc xác nhận HLV Hữu Thắng đã nộp đơn từ chức, VFF tỏ ra kín đáo với chiếc ghế bỏ trống sau khi nhà cầm quân xứ Nghệ quyết định chia tay sau trận thua đau trước U22 Thái Lan ở trận cuối vòng bảng. Tất cả được giải quyết khi U22 Việt Nam trở về, dù Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh úp mở rằng, VFF có một vài phương án thay thế cho HLV Hữu Thắng.

{keywords}
HLV Hữu Thắng kiên quyết ra đi, dù được VFF "nhờ" cầm quân nốt trận gặp Campuchia

Với các cầu thủ U22 Việt Nam thì không vấn đề gì lớn, họ sẽ là nòng cốt của ĐTQG cho trận đấu với Campuchia tới đây ở vòng loại thứ 2 Asian Cup. Và cái khó nằm ở chỗ ai sẽ là thuyền trưởng cho trận đấu này của đội tuyển Việt Nam vào ngày 3/9.

Tuy nhiên, rất có thể cái khó sẽ được giải quyết trong ít ngày tới đây khi vào lúc này có ít nhất 3 ứng viên sáng giá cho chiếc ghế nóng của bóng đá Việt Nam. Và hãy cùng VietNamNet điểm qua những điểm mạnh – yếu từ 3 ứng viên này.

HLV Mai Đức Chung: Cựu danh thủ, cựu quan chức của Tổng cục TDTT vào lúc này đang là ứng viên rất sáng cho chiếc ghế thuyền trưởng của ĐTQG, thay cho đồng nghiệp đàn em Hữu Thắng. Nhất là khi vừa cùng đội tuyển nữ giành HCV SEA Games 29. Ông Chung "xe ca" cũng tuyên bố sẵn sàng làm cascadeur, một khi VFF cần trong thời điểm "nước đã đến chân".

{keywords}
HLV Mai Đức Chung

Điểm mạnh: Kinh nghiệm huấn luyện lâu năm, từng dẫn dắt đội tuyển nữ 3 lần đoạt HCV SEA Games, đưa U22Việt Nam vô địch giải Merdeka 2008, đưa Bình Dương vào bán kết AFC cup 2009 –vô địch V-League 2015.

Điểm yếu: Quá lành tính với môi trường bóng đá nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn: Thuyền trưởng U20 Việt Nam cũng đang được đánh giá như ứng viên sáng giá nhất cho chiếc ghế HLV trưởng của bóng đá Việt Nam.

{keywords}
HLV Hoàng Anh Tuấn

Điểm mạnh: Là ngôi sao đang lên của bóng đá Việt Nam với thành tích đưa U19 dự VCK U20 Thế giới, am hiểu bóng đá nội cũng như khá cá tính, ham học hỏi và có ngoại ngữ tốt.

Điểm yếu: Không nhận được sự ủng hộ của bầu Đức, cũng như khá bận bịu khi đang dẫn dắt đội tuyển U18 Việt Nam dự VCK ĐNÁ 2017 và vòng loại U19 châu Á 2018.

GĐKT Jurgen Gede: Được coi như một trong những người đóng góp rất lớn vào thành công của U19 và U20 Việt Nam tại VCK châu Á, giải U20 Thế giới vừa qua bên cạnh HLV Hoàng Anh Tuấn. Và cũng giống như 2 cái tên trên, GĐKT người Đức của BĐVN cũng đang là ứng viên đáng kể cho vị trí thuyền trưởng ĐTVN

{keywords}
GĐKT Gede (giữa)

Điểm mạnh: Rất giàu kinh nghiệm huấn luyện, cũng như hiểu biết bóng đá châu Á khi có tới 13 năm làmviệc tại đây với nhiều quốc gia, CLB. Khả năng đọc trận đấu tốt.

Điểm yếu: Có quá ít thời gian làm việc trực tiếp với các cầu thủ Việt Nam, cũng như hiểu về môi trường bóng đá Việt Nam.

Ngoài những ứng viên trên, HLV trưởng SHB.Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức một lần nữa được nhắc đến như ứng viên tiềm năng. Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam này từng nhiều lần được VFF ướm hỏi vào vị trí HLV trưởng. Trước khi chọn HLV Hữu Thắng, VFF cũng đã đàm phán với HLV của đội bóng sông Hàn, nhưng rốt cục bất thành và xoay về HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, khả năng vời được Lê Huỳnh Đức cầm quân thời điểm này không cao, đặc biệt khi cựu tiền đạo này vẫn hạnh phúc ở Đà Nẵng.

Ai gánh cho HLV Hữu Thắng? Ông thầy xứ Nghệ từ chối "làm giúp" ở trận gặp Campuchia, nên kể cả khi VFF tuyên bố chưa quyết thì cũng khó nhờ Hữu Thắng. Cho nên, trong vài ngày ngắn ngủi phía trước, chiếc ghế nóng là bài toán làm VFF nhấp nhổm, dù chỉ là tìm ra một cascadeur đóng thế.

M.A