- Đội tuyển thất bại đau đớn, mang đến nỗi hụt hẫng lớn cho người hâm mộ, Hữu Thắng nhận lỗi bằng cách tuyên bố từ chức, nhưng thuyền trưởng xứ Nghệ tưởng như thế là xong, là cư xử đẹp sao?


Phải nói rằng, chưa cần dứt trận đấu với U22 Thái Lan, HLV Hữu Thắng đã nhận cơn mưa chỉ trích, trách móc từ các cầu thủ thứ 12. Điều này cũng dễ hiểu khi triệu con tim sôi sục cùng U22 Việt Nam, với niềm mong mỏi chơi chí ít là ngang ngửa "ông kẹ" khu vực và nếu được thì hơn cả thế...

{keywords}
Thầy trò HLV Hữu Thắng lạc nhịp từ trận đấu với U22 Indonesia....

Đáng tiếc và đau, sắc đỏ "sụp" nhanh hơn chúng ta tưởng, khi lứa U22 được xem là đầy thực lực của bóng đá nước nhà, vì quá áp lực, "cóng" trước đối thủ mà quên đi khả năng của mình. Chiều 24/8 trên đất Malaysia, sau khi bất lực trước Indonesia 2 ngày trước đó, đoàn quân HLV Hữu Thắng không còn là một tập thể nữa mà là từng cá thể thay nhau mắc sai lầm.

Cái nghiệt ngã và cũng cho thấy cái tầm của bóng đá Việt Nam ở chỗ, duy trì dẫn đầu sau 4 lượt trận, nhưng lại thành kẻ phải xách vali về nước sớm trong cuộc chiến giành vé với Indonesia và Thái Lan. Chúng ta thua vì thiếu sự mưu mẹo, độ lì trong đấu trí!

Trong nỗi thất vọng dâng trào, các cầu thủ thứ 12 liên tục "bắn" ra ào ạt những "lời vàng" dành cho thuyền trưởng Hữu Thắng và các tuyển thủ U22 Việt Nam. Rất, rất nhiều, nhưng sở dĩ VietNamNet không cập nhật lên những phản hồi này, bởi hầu hết được viết ra trong lúc tình hình cực "nóng" cả với sắc đỏ và trong đầu mỗi chúng ta.

Là một Hữu Thắng phải nhận đủ những mỹ từ đổ tội, là Công Phượng, Phí Minh Long được lôi ra đến cay nghiệt, là nỗi hổ thẹn đến muốn.... đập TV, là "cục tức" đến mắc nghẹn ở cổ...

Nhưng qua một đêm, dù còn đó nỗi thất vọng lớn nhưng cơn thịnh nộ từ người hâm mộ giảm đi nhiều với những cái nhìn thấu đáo, thông cảm và sẻ chia hơn, bởi trên hết tất cả đều muốn và được thấy bóng đá Việt Nam được tiếp tục tiến bộ!

Từ chức dễ quá, Hữu Thắng ở lại mới phải!

Nhà cầm quân xứ Nghệ tuyên bố rút lui, chịu trách nhiệm về việc U22 Việt Nam thua đau người Thái, dẫn đến bị loại sớm ở SEA Games 29. Một quyết định "đáng" giữa lúc bị mọi con mắt chỉ trích hướng về, nhưng đó cũng là lựa chọn... nhẹ nhàng, đơn giản nhất!

{keywords}
 và đến khi gặp Thái Lan, chúng ta đã bị đánh gục bởi tâm lý...

Bởi vì sao? Hữu Thắng nghỉ thì khỏe thân ông, là... hết trách nhiệm nhưng để lại một bóng đá Việt Nam hỗn độn trong nỗi sợ hãi người Thái mà bao năm qua chúng ta vẫn mãi ngộp trong đó. Vậy nên, nếu dũng cảm Hữu Thắng nên tiếp tục ở lại gánh vác đội tuyển, dám đương đầu sửa sai, cho chính ông và cho bóng đá Việt Nam.

Bên cạnh luồng dư luận bảo Hữu Thắng từ chức là phải, đã có không ít ý kiến đồng tình vớiHLV Lê Thụy Hải rằng, Hữu Thắng không nên từ chức, vì ông đang giúp bóng đá Việt Nam có hướng đi đúng, trong khi nếu người khác lên thay phải làm lại từ đầu, chắc gì tốt hơn.

Bạn Phúc nêu quan điểm: "Hãy chiến đấu, đừng thất bại rồi từ chức. Cứ như vậy mãi thì khi nào Việt Nam mới lớn mạnh. Tôi ủng hộ Hữu Thắng!".

Van Huynh bày tỏ: "Tôi đồng tình với quan điểm của HLV Lê Thụy Hải, hãy ủng hộ và động viên tuyển U22 và đặc biệt là HLV Hữu Thắng. Tôi tin tưởng rất cao lối đá ban bật nhỏ, tài năng của HLV Hữu Thắng và thế hệ U22 VN hiện nay. Rất mong HLV Hữu Thắng tiếp tục dẫn dắt bóng đá VN.. Mọi người hãy ũng hộ nhé".

DungLS viết: "Bản thân tôi ủng hộ Hữu Thắng, giờ dây đội tuyển đã biết đá bóng chứ không như trước đây chỉ biết phá bóng. Giờ bóng đá Việt Nam đã xem được rồi, anh là một người có con mắt chiến thuật bóng đá, nhưng vận may chưa tới. Rất đồng tình với ý kiến HLV Lê Thụy Hải".

ViPhong Ha: "Đúng! Chúng ta hãy cùng đứng lên. SEA Games này chúng ta thiếu may mắn thôi, thất bại này sẽ càng giúp chúng ta mạnh mẽ hơn".

Ngô Tấn: "Bác Hải nói rất đúng, tập thể U22 hiện giờ của chúng ta có trình độ rất tốt và lối đá của HLV Hữu Thắng rất hợp lý phù hợp với thể hình của chúng ta. Chúng ta thua chỉ vì sai lầm của một vài cá nhân thôi chứ không phải do tập thể. Hi vọng HLV Hữu Thắng ở lại dẫn dắt đội tuyển và sẽ giành những thắng lợi ở các giải sau".

Tieunho: "Rất đồng ý với Bác Hải, chúng ta thua vì tâm lý chưa vững trước 1 đội Thái Lan đang ở chiếu dưới, 2 sai lầm của thủ môn là minh chứng cho việc tâm lý yếu quá. HLV Hữu Thắng không cần phải từ chức vì nghĩ mình không hoàn thành nhiệm vu. Thực ra Anh ấy đâu có đá, cầu thủ đá mà, cứ thua mà từ chức thì 10 năm nữa chúng ta cũng không thể thoát ra cái "Ao làng" vì mỗi HLV lại thay đổi cách chơi, lai thua lại từ chức lại thay đổi.. bao giờ cho đến đích được.

Ai cũng buồn trong đó có tôi nhưng đó không phải là cái đáng lo mà phải làm sao để tâm trí của các cầu thủ VN không được nghĩ Thái Lan là đỉnh núi quá cao, không thể vượt qua được
".

{keywords}
Thua hẳn nhiên là buồn nhưng nếu dũng cảm, Hữu Thắng hãy ở lại. Ảnh: Song Ngư

Dung Nguyen Van: "Ông Hai Lơ nói có lý lắm. Nếu HLV khác, rồi cũng phải làm lại từ đầu. Lỗi phần nhiều ở cá nhân cầu thủ, nhưng HLV nhận hết trách nhiệm. Hữu Thắng có lẽ sẽ làm tốt hơn, hãy để ông ấy thử sức ở U23 châu Á. thôi đừng chỉ trích họ làm gì mọi người hãy chia sẻ, cảm thông và không nên đổ lỗi cho bất cứ ai".

Công Tâm: "Nhìn tổng quan Hữu Thắng vẫn là HLV đội tuyển Việt nam hay nhất từ trước đến nay, kể cả ngoại, đừng nhìn vào thành tích vừa rồi".

Tran Lac: "U22 Việt Nam thua có phải hoàn toàn Hữu Thắng đâu? U22 VN đã tiến bộ rất nhiều cả về nhiều mặt. Đó là công lao Hữu Thắng".

Thế: "Tôi đồng quan điểm với ông Lê Thụy Hải. Cái thua của Việt Nam ở trân đấu với người Thái chính là tâm lý chưa vững, sợ thua bị loại và 2 bàn thua đầu là sai lầm cá nhân của thủ môn đã đẩy toàn đội sang một tâm lý khác khó bình tâm lại được. Chúng ta nên ủng hộ đội tuyển và các đội trẻ để tiến đến mục tiêu khác, đưa bóng đá nước nhà phát triển".

Võ Văn Vĩnh: "Lâu lắm rồi ông Hải luôn có những phát ngôn từ cái tâm của mình dành cho bóng đã Việt Nam. và lần này cũng thế. Mong sao lãnh đạo VFF nhìn nhận ra vấn đề và giữ chân Hữu Thắng".

Văn Hoài: "HLV và cầu thủ đã hết mình vì màu cờ sắc áo rồi, có ai muốn thua đâu,... Mong HLV Hữu Thắng vẫn tiếp tục tự tin để đảm nhận công việc khó khăn này. Thay HLV cũng chả hơn đâu, làm lại từ đầu mệt và tốn kém, nhất là HLV nội thắng mới vui trọn vẹn".

Thái Khang: "Dù rất buồn, nhưng vẫn nhận thấy các cầu thủ đá hết mình vì màu cờ sắc áo, không tiêu cực. Ông Hải nói rất đúng, nếu thay HLV thì bóng đá VN lại làm lại từ đầu. Thật lòng muốn thắng họ bằng cả cầu thủ và HLV nội mới sướng. Có thể tìm những trợ lý bổ sung các mặt còn thiếu cho đội tuyển thì hay hơn".

Hai TH: "Tôi đồng ý với ông Hải. Bóng đá nghiệt ngã và ranh giới mong manh, lỗi cá nhân cũng khó tránh khỏi đối với bất kỳ ai. Tôi nghĩ thay vì tổng sỉ vả U22 VN thì mọi người hãy chia sẻ, cảm thông và động viên họ trong lúc này vì dù sao họ cũng đã cố gắng hết sức".

Nguyễn Ngọc Thạo: "Anh Thắng đừng tự ái hay sức ép mà từ chức. Bóng đá là như thế. Tôi tin anh có đủ năng lực đánh bại người Thái. Anh phải chứng minh nhé và xây dựng lại từ đầu. 2 năm nữa không chỉ thắng, mà thắng đậm, thắng vẻ vang. Trừ khi anh không còn yêu bóng đá VN nữa thì anh nên ra đi. Giữ là giữ người ở lại, cống hiến thật tâm và xem đây là trận giao hữu đừng đặt nặng tính chất thắng thua ở đây nữa. Anh phải làm để kỳ đại hội SEA Games tới họ phải nói rằng " Nếu không có Hữu Thắng thì sẽ không có HCV hôm nay", làm đi anh Thắng".

Baikhongnan: "Cám ơn ông phân tích rất đúng và rất có tâm, tôi cũng ủng hộ HLV Hữu Thắng tiếp tục dẫn đát đội tuyển bóng đá Việt Nam, liên đoàn bóng đá không nên chấp nhận đơn từ chức của HLV Hữu Thắng. Xin cám ơn!".

Nguyen Trung: "Lời nói của một huấn luyện như ông Lê Thụy Hải thật đúng. Việt Nam chúng ta thua vì tâm lý chứ không thua về đội hình và kỹ thuật .theo tôi nghĩ nếu muốn làm huấn luyện gioi ở Việt trước hết là phải giỏi về tâm lý mong các vị huấn luyện viên sau này sẽ làm được điều đó để việt nam không còn e dè trước đông nam á nói chung và người thái nói riêng".

Đông Nam: "Đồng ý với ý kiến anh Hải. Bóng đá VN đang đi đúng hướng với Hữu Thắng: Đá đẹp và hiệu quả. Chưa có lúc nào mà các nước có nền bóng đá mạnh ở ĐNA nể chúng ta như hiện nay. Thất bại ở Sea games chỉ là tai nạn".

Lâm Hoàng (tổng hợp)