- HLV Lê Thụy Hải đặt câu hỏi tại sao U22 Việt Nam lại phải tốn sức quá nhiều trước một U22 Campuchia không có gì để mất, còn nhân vật chính Công Phượng dù lập cú đúp giúp đội nhà thắng 4-1 nhưng tư duy nhiều lúc vẫn... tối!


Sau 45 phút đầu khó khăn, đúng vào phút bù giờ hiệp 1, Công Phượng đã giải tỏa tâm lý cho bản thân cũng như toàn đội khi hoàn thành nhiệm vụ ghi bàn vào lưới U22 Campuchia sau pha phối hợp đẹp mắt của đội bóng áo đỏ, mà người cuối cùng đưa bóng đến chân số 10 là Văn Toàn.

{keywords}
Sắc đỏ Việt Nam tiếp bài ca chiến thắng tại SEA Games 29. Ảnh: Song Ngư

Có bàn làm vốn, sau giờ nghỉ giải lao đội bóng áo đỏ đã ghi thêm 3 bàn thắng nữa, trong vòng 6 phút. Phút 70, Quảng Hải nhân đội cách biệt cho đội nhà, trước khi Công Phượng tung sút phạt lợi hại xé lưới thủ thành U22 Campuchia một lần nữa. Chỉ 1 phút sau, Tuấn Tài lên tiếng, tạo cách biệt 4-0 cho U22 Việt Nam.

Sao U22 Việt Nam phải tốn sức như vâỵ?

Trao đổi với VietNamNet sau trận, HLV Lê Thụy Hải bảo U22 Việt Nam thắng thì vui rồi nhưng ông vẫn cứ "chê" một điểm: các học trò của HLV Hữu Thắng để mất sức nhiều quá.

"Đá với U22 Campuchia, theo tôi không cần phải mất sức như vậy. Chúng ta cứ đá sân nhà, đối phương không có gì để mất, buộc phải dâng lên. Nhất là sang hiệp 2, sau khi chúng ta đã ăn bàn, U22 Campuchia càng khó khăn hơn, thế mà chúng ta vẫn "đuổi" họ, chơi áp sát...

Tại sao phải chơi như vậy, trong khi chúng ta có thể chuyền qua lại, chơi bóng dài mà những Xuân Trường, Tuấn Anh vốn có độ chuẩn xác cao. Lại thêm Văn Toàn, rồi Tuấn Tài có sức bật tốt,..".

{keywords}
Nhưng theo HLV Lê Thụy Hải, U22 Việt Nam vẫn có thể thắng Campuchia mà không cần tốn nhiều sức lực vậy

Ông góp ý, U22 Việt Nam phải đá đa dạng hơn, tấn công biên, tạt cánh thì khi gặp đối thủ khó như Indonesia hay Thái Lan mới có thể tạo đột biến. Còn đá như hiện tại, có thể nhìn thấy cửa vào bán kết của U22 Việt Nam nhưng bảo có cửa vô địch thì cực khó.

Nhà cầm quân này lý giải: "Bóng đá cơ hội là ít và phải có cả may mắn. Đây chúng ta nhiều cơ hội lại không biết ăn bàn, thì liệu gặp những đối thủ mạnh có cơ hội không?".

Tư duy Công Phượng chưa được

Khen chân sút số 10 có sự tinh tế trong bàn phá vỡ thế bế tắc trận đấu sau khi được đồng đội Văn Toàn kiến tạo ngon ăn, ông cũng đánh giá cao cú sút phạt, đánh dấu bàn thắng thứ 3 của Công Phượng sau 2 trận tại SEA Games 29, nhưng nhìn chung tư duy chơi bóng vẫn chưa được.

{keywords}
Công Phượng dù lập cú đúp nhưng vẫn có thể chơi tốt hơn nữa. Ảnh: Song Ngư

Lý do là bởi, có những tình huống khác xử lý kém, sút thiếu lực, có lúc nên dứt điểm thì lại... đâm đầu vào đối phương...

HLV Lê Thụy Hải nói rõ hơn: "Công Phượng chưa được vì chúng ta luôn đòi hỏi cậu ấy cao hơn, đặt kỳ vọng nhiều, chứ không phải cậu ấy chơi kém. Messi hay Ronaldo cũng thế thôi, ghi bàn mà đá vật vờ vẫn cứ bị chê. Ở U22 Việt Nam lúc này, không có Công Phượng thì cũng không ai bằng. Chứ nếu có sự cạnh tranh thì sẽ khác...".

Theo ông Hải, không phải cứ ghi bàn là khen, mà thậm chí ngược lại. Như Văn Toàn dù không ghi bàn nhưng chơi vẫn hay. Ngoài việc làm cho hậu vệ đối phương gặp khó khăn thì Văn Toàn tranh chấp tích cực, chơi máu lửa và có sự quan sát tốt.

Lâm Hoàng (ghi)