- Trong khi HLV Hữu Thắng của Việt Nam vừa phải từ chức sau thất bại trước người Thái thì ở Malaysia, "thuyền trưởng" Ong Kim Swee đang được ca ngợi nhờ phương pháp huấn luyện ấn tượng đưa U22 Malaysia vào bán kết SEA Games 29.

Cùng chung thứ triết lý bóng đá như nhà cầm quân nổi tiếng Jose Mourinho, Ong Kim Swee đã tuyên bố thẳng thừng trước giới truyền thông: "Cái U22 Malaysia cần là tấm HCV SEA Games, chứ không phải thứ bóng đá hoa mỹ nhưng thiếu hiệu quả."

{keywords}
Ong Kim Swee được ví như là "Mourinho của bóng đá Đông Nam Á"

Vị chiến lược gia 46 tuổi tin rằng, bóng đá hiện đại đề cao đội giành chiến thắng sau cùng. Bởi thế, ông sẵn sàng yêu cầu các học trò thi đấu vị nghệ thuật, chằng cần hoa mỹ, miễn là giành trọn 3 điểm và bước lên bục vinh quang.

Tại SEA Games 29, ngoài lợi thế được chơi trên sân nhà, U22 Malaysia không được đánh giá cao về mặt chuyên môn, khi xếp bên cạnh lứa cầu thủ trẻ của Thái Lan, Việt Nam hay thậm chí là Myanmar.

Tuy nhiên, dưới bàn tay huấn luyện của Ong Kim Swee, U22 Malaysia đã thi đấu xuất sắc, thắng cả 4 trận vòng bảng để tiến vào bán kết với vị thế dẫn đầu bảng A.

Giới truyền thông nước chủ nhà không ngần ngại ví von Ong Kim Swee là "Mourinho của bóng đá Đông Nam Á". Qua 4 trận đấu, Malaysia trình diễn lối chơi khoa học, giàu sức mạnh và cực kỳ hiệu quả.

Cái hay của Ong Kim Swee là biến đội bóng không có nhiều cá nhân nổi bật thành một tập thể gắn kết và thi đấu rất khó lường.

{keywords}
U22 Malaysia xuất sắc giành vé bán kết

Ở vòng bảng, nhà cầm quân người Malaysia đã xoay vòng liên tục, với tất cả 20 cầu thủ đều được ra sân thi đấu. Trước trận chiến với U22 Indonesia ở bán kết vào chiều nay, Ong Kim Swee khẳng định, mình đã tìm được đội hình ưng ý nhất.

"Chúng tôi có những cầu thủ tốt nhất cho trận bán kết khi không ai bị treo giò hay chấn thương. Trong đầu tôi đã có sách lược không chỉ cho trận bán kết mà cả hành trình đến tấm HCV.

Tôi rất tự tin các học trò đã được chuẩn bị tốt về tinh thần và chiến thuật để đối đầu U22 Indonesia. Toàn đội không chơi cuốn hút trong chiến thắng trước Lào, nhưng không sao cả... 3 điểm với U22 Malaysia là đủ."

* Đăng Khôi