- Những tuyên bố to tát trước thềm trận đánh lớn đương nhiên là cần phải có, nhưng điều người hâm mộ muốn thấy nhất ở U22 Việt Nam của HLV Hữu Thắng là nói được, và làm được...

Khi Campuchia cũng... giơ tay phát biểu

Cuộc họp báo trước các trận đấu của SEA Games 29 diễn ra vào sáng 13/8 không làm nhiều người bất ngờ với những tuyên bố mạnh mẽ từ Thái Lan, Việt Nam, chủ nhà Malaysia hay Myanmar.

khiếm nhã trong phòng khi HLV Leonardo Vitorino của U22 Campuchia phát biểu đội bóng của mình đến SEA Games 29 không chỉ dạo chơi mà phải có huy chương đem về.

{keywords}
Thầy lạc quan, tự tin...

Thế nhưng, cũng đã có những tiếng ồ lên khá...

Những gì chiến lược gia người Brazil của đội bóng xứ chùa tháp tuyên bốthực sự khiến nhiều người phải ngạc nhiên, bởi ai cũng thấy tại AFF Cup rồi cả SEA Games cái tên Campuchia luôn dẫn đầu về thành tích... lọt lưới, và thảm bại đi về.

Nói một cách khác, gần như tất cả các kỳ SEA Games trong khoảng hơn 20 năm trở lại đây, Campuchia hoàn toàn chưa đủ... tư cách để “giơ tay” phát biểu trước những ông lớn trong khu vực vì cả thành tích lẫn chuyên môn yếu kém.

{keywords}
... trò cũng phấn chấn tập luyện...

Chưa biết U22 Campuchia thế nào, những những gì diễn ra ở phòng họp báo tại khách sạn Renaissance đủ thấy dường như vào lúc này SEA Games đang không còn nhiều khoảng cách, ít nhất ở tham vọng hay khát vọng từ 11 quốc gia tham dự.

Tất cả đều phát biểu, đều khao khát và hướng đến chiến thắng thay vì học hỏi như trước đây....

U22 Việt Nam hãy làm cho được!

U22 Việt Nam có “lớn tiếng” với SEA Games 29 hay không? Câu trả lời nằm trong tất cả các cuộc phỏng vấn từ thuyền trưởng Hữu Thắng đến các cầu thủ, và hầu hết đều hứa hẹn mục tiêu cao nhất vẫn là tấm HCV lịch sử.

Không ai đánh thuế giấc mơ, cũng chẳng ai cấm phát biểu mạnh mẽ... khi đó là tiếng nói, khát vọng của hàng triệu người hâm mộ Việt Nam. Nhưng, rõ ràng điều mà tất cả những ai yêu mến thầy trò HLV Hữu Thắng cần là U22 Việt Nam phải làm được những điều mà mình đã tuyên bố.

{keywords}
Mong thầy trò HLV Hữu Thắng nói hay, làm sẽ giỏi. Ảnh: Song Ngư

Một lối chơi đẹp mắt, hiệu quả kèm theo đó là thành tích – đó là thứ mà người hâm mộ cần nhất. Và đương nhiên, cũng chẳng ai muốn nghe một điệp khúc được lặp đi lặp lại, nhưng khi làm thì ngược lại với điều đã nói.

Bởi thế, dù phát biểu mạnh mẽ cũng là một liều thuốc kích thích tinh thần toàn đội, nhưng e rằng điều cần nhất là phải làm được, đồng thời tập trung toàn lực để hoàn thành những điều đã nói.

Và khi “cả làng” đều giơ tay, đều bày tỏ khát vọng có lẽ U22 Việt Nam chỉ cần lặng lẽ làm việc sao cho hiệu quả là đủ. Bởi có nói ra tham vọng hay mục tiêu... cũng chẳng doạ được ai và một đội bóng lớn đôi khi không cần phải nói quá nhiều...

Hãy chứng tỏ tham vọng, khát vọng của chúng ta trên sân là đủ. Và khi lấy được HCV SEA Games 29, lúc đó nói gì cũng đúng cả. Thế thôi!

Xuân Mơ