- Nỗi lo về một hàng công cùn dường như đã đi qua với HLV Hữu Thắng khi 2 trận giao hữu trước thềm SEA Games, U22 Việt Nam đã có 10 bàn thắng. Nhưng, dù thế nào thì câu chuyện ở trên đất Singapore 2 năm về trước vẫn còn rất ám ảnh.

Hay, nhưng hay... thua

Cho đến giờ, có lẽ Công Phượng, Minh Long rồi cả Văn Toàn... chắc chưa thể nào quên được trận thua đau trước Myanmar ở vòng bán kết SEA Games 28 tại Singapore cách nay 2 năm. 

Phải khẳng định luôn rằng trận đấu đó là một  trong những màn trình diễn hay nhất mà Công Phượng và đồng đội có được tại SEA Games 28, sau khi vượt qua vòng đấu bảng.

{keywords}
Những hình ảnh như thế này tại SEA Games 28 hẳn Công Phượng còn nhớ...

Mọi thứ lột xác hoàn toàn, khi U23 Việt Nam lúc đó trình diễn một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, tạo ra vô số cơ hội ăn bàn, nhất là không cho Myanmar có quá nhiều cơ hội để “bật lại”.

Nhưng, màn trình diễn về lối chơi, về tinh thần ấy mà U23 Việt Nam thể hiện rốt cuộc chỉ đọng lại một trận đấu... đẹp mắt, bởi kết quả cuối cùng đoàn quân của HLV Miura đã thất bại với tỉ số 1-2 đầy đau đớn.

Tuy nhiên, đó lại là một thất bại... rất bóng đá khi mà Mạc Hồng Quân, Công Phượng đã có ít nhất chục cơ hội mười mươi nhưng không tận dụng để rồi chỉ trong vài tình huống hàng thủ đá mơ ngủ, U23 Việt Nam trả giá đắt.

Nỗi lo của hiện tại

Thực tế, vào lúc này hàng công của U22 Việt Nam đang làm tốt nhiệm vụ được giao – tức công việc ghi bàn vào lưới đối thủ. Tính 6 trận đấu gần nhất trước thềm SEA Games, Công Phượng và những đối tác trên hàng công đã ghi tới 24 bàn thắng.

Con số trên vô cùng ấn tượng, nếu như nhìn vào sự èo uột trên hàng công hay nói cách khác về chất lượng – kinh nghiệm của những người đang thi đấu ở vị trí đầy quan trọng này ở U22 Việt Nam.

{keywords}
Đức Chinh đang rất tiến bộ

Điển hình như Đức Chinh, Tuấn Tài hay Thanh Bình đều có những giải đấu tương đối tốt nhưng để trở thành nhân vật chính, “sát thủ” thực sự thì chưa  thể, bởi hợ không có đất diễn tại V-League và cũng chỉ mới bắt đầu bước lên tuyển.

Con số bàn thắng ấn tượng, sự tiến bộ vượt bậc của từng cá nhân là điều đáng ghi nhận. Thế nhưng, để được coi tốt hơn và an tâm hơn lại là câu chuyện khác, cụ thể đó là tính hiệu quả trong số cơ hội tạo ra.

{keywords}
Công Phượng cũng rất ổn, nhưng vẫn lo cho U22 Việt Nam

Những trận đấu được coi như quan trọng dường như U22 Việt Nam vẫn chưa thể “quyết toán” được hết số cơ hội ghi bàn mà mình tạo ra trước khung thành đối thủ. Và đây là nỗi lo thực sự đối với HLV Hữu Thắng.

Câu chuyện về trận thua trước U23 Myanmar ở SEA Games trước rõ ràng là vẫn rất mới, và là bài học thực sự để những người còn lại từ giải đấu trước nghĩ đến, đồng thời rút ra cho mình một điều gì đó.

Bởi rõ ràng, thi đấu đẹp mắt, đập nhả tanh tách, rồi gây ấn tượng bằng những pha hãm thành sau hàng loạt pha phối hợp ăn ý sẽ chẳng ý nghĩa gì nếu không thể ghi bàn.

Tấm HCV SEA Games 29 đang khá gần thầy trò HLV Hữu Thắng, khi nhìn những gì mà các đối thủ của U22 Việt Nam thể hiện thời gian qua, nhưng muốn thế các chân sút của đội bóng áo đỏ phải bớt... vô duyên hơn.

M.A