- Không dưới một lần thuyền trưởng của U22 Việt Nam đã khẳng định bộ đôi Tuấn Anh và Xuân Trường là hai cái tên quan trọng trong những tính toán của mình cho SEA Games 29 tới. Tuy nhiên, đến lúc này để gọi là hài lòng với 2 tiền vệ con cưng của bầu Đức e rằng chưa hẳn đã đúng...

1. Khi Xuân Trường được CLB Gangwon nhả về nước sớm để cùng U22 Việt Nam dự các trận vòng loại U23 châu Á 2018 và chuẩn bị cho SEA Games 29 khỏi phải nói HLV Hữu Thắng đã mừng như thế nào.

Rõ ràng nhìn lại hành trình đã đi qua kể từ khi nắm quyền, mỗi lần Xuân Trường có mặt trên sân HLV Hữu Thắng yên tâm hơn khá nhiều với khả năng làm bóng và thu hồi của tiền vệ này.

{keywords}
Xuân Trường vẫn chưa có phong độ tốt nhất. Ảnh: Gia Khánh

Tuy nhiên, qua 2 trận đấu tại vòng loại U23 châu Á (trận đầu ngồi ngoài do thẻ) đã cho thấy rằng tiền vệ đang chơi bóng ở Hàn Quốc chưa đạt được phong độ cao nhất và thể lực cũng đang có vấn đề.

Điều này là không ngạc nhiên, khi Xuân Trường không được đá chính quá nhiều, đồng thời cũng đã dính chấn thương đầu mùa giải để phong độ chưa được như kỳ vọng.

2. Với Tuấn Anh cũng thế, ít nhất ở một đôi lần trả lời truyền thông HLV Hữu Thắng đã khẳng định cầu thủ người Thái Bình và Xuân Trường sẽ là bộ đôi tốt nhất ở trung tâm hàng tiền vệ của đội nhà.

Sự kỳ vọng vào Tuấn Anh đương nhiên là có cơ sở, bởi ai cũng thấy tiền vệ này chơi sáng tạo và hào hoa đến mức nào kể từ khi U19 lên các đội tuyển trẻ và giờ là U22.

{keywords}
và đồng đội, người bạn Tuấn Anh cũng thế. Ảnh: Gia Khánh

Nhưng thực tế, tiền vệ người Thái Bình vẫn chưa đạt được phong độ cao nhất như kỳ vọng, và lý do cũng khá tương đồng với đồng đội ăn ý Xuân Trường khi chấn thương và nghỉ rất dài.

Nếu để nói về 2 trận xuất hiện tại vòng loại U23 châu Á đã qua, thực tế Tuấn Anh chỉ chơi hơn tròn vai một chút và điểm sáng là bàn thắng vào lưới U22 Đông Timor mà thôi.

3. Rõ ràng vào lúc này với những gì có trong tay, Xuân Trường và Tuấn Anh chắc chắn sẽ là trụ cột ở tuyến tiền vệ của U22 tại SEA Games 29 tới đây, bất chấp ở khu vực này còn khá nhiều cái tên khác.

{keywords}
để HLV Hữu Thắng phải tính toán rất nhiều. Ảnh: Gia Khánh

Duy Mạnh vẫn được tính tới như một phương án số 1, không kém hai đàn anh kể trên. Nhưng rõ ràng, phép tính đường dài mà HLV Hữu Thắng muốn tiền vệ này sẽ về đá trung vệ hơn là chơi ở vị trí sở trường.

Những người còn lại như Tiến Dụng, Đức Huy rồi cả Đông Triều thực sự vẫn chưa đạt tới sự an tâm để Xuân Trường - Tuấn Anh vẫn phải giữ vai trò làm bệ phóng cho Công Phượng bùng nổ.

Tuy nhiên với những gì đang diễn ra quả thực hơi đáng lo cho U22 Việt Nam, khi SEA Games đang đến rất gần để kéo bộ đôi hoàn hảo này bay cao là không phải dễ. Chỉ hy vọng, HLV Hữu Thắng sẽ có cách để thay đổi tình hình và người hâm mộ có thể nghĩ đến tấm HCV SEA Games 29 tới đây.

Xuân Mơ