- "Ông chủ" mới của VFF chính thức ra mắt sau lễ bế mạc đại hội VFF khoá VIII tại Hà Nội vào chiều nay. Nhân sự mới pha trộn với người cũ, nhưng then chốt phải tìm ra đáp số cho bài toán muôn thở: VFF phải... được yêu!

Lê Công Vinh bất ngờ rút lui, không tranh cử uỷ viên BCH VFF

VFF khoá VII: Bầu Đức và chuyện "làm chơi ăn thật"

Đại hội VFF tổ chức ngày 8/12, ứng viên ghế nóng lộ diện

Chuyện người "đóng thế"
Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch VFF khoá VII, đã có thể thở phào khi cán đích trong nhiệm kỳ này. Những vấn đề cá nhân làm ông Dũng, một vị Chủ tịch được hứa hẹn mang lại luồng gió mới cho VFF vì là doanh nhân thành đạt trúng cử vào chiếc ghế quyền lực nhất bóng đá Việt Nam, không thể đi đến tận cùng đam mê. VFF nhiệm kỳ 7 hay hoặc dở, rõ ràng cũng đến từ nguồn cơn khách quan của "ông chủ" đặc biệt này.

{keywords}
VFF có mối quan hệ tốt và được đánh giá cao trên bình diện quốc tế

Ông Dũng không thể dồn toàn bộ sức lực lèo lái VFF đồng nghĩa với việc phải có một nhân vật đóng thế: Phó Chủ tịch thường trực Trần Quốc Tuấn. Ông Tuấn hay hoặc dở, thậm chí có phải vì ông Tuấn giữ vai cascadeur như thế mà VFF thêm... bị ghét hay không, những gì khách quan xảy ra trong gần 5 năm nhiệm kỳ VII đã cho đáp án xác đáng nhất.

Ông Trần Quốc Tuấn được yêu quý trên cương vị ông chủ cascadeur? Không ít người dành cho ông Tuấn sự tôn trọng. Ông Tuấn có bị ghét và VFF vô tình bị ghét lây, tăng thêm sự mỉa mai, tiếng xấu hay không? Chắc chắn là không ít.

Ông Tuấn "tổng" có lẽ là trường hợp đặc biệt, thể hiện rõ nhất cho việc VFF được yêu và cũng... bị ghét gần như hắt nước đổ đi. Bằng chứng là gần 5 năm nhiệm kỳ khoá VII, vị Phó Chủ tịch VFF nhận nhiều "gạch đá" bậc nhất trong thường trực VFF. Những cú đánh, dẫu vòng vèo hay trực diện, trước sau có lẽ cũng nhắm đến cái đích cuối là vị Phó Chủ tịch thường trực này.

{keywords}
Ông Trần Quốc Tuấn sáng giá để tái cử ở lại VFF

Vấn đề là ông Tuấn dẫu chịu "gạch đá", đủ loại đòn roi thì cũng không thể phủ nhận, đó là một trong những người biết việc và được việc ở VFF nhiệm kỳ VII. Và cũng đừng ngạc nhiên quá nếu ông Tuấn trụ lại thành công ở VFF khoá VIII, với số phiếu bầu đủ làm cho nhiều người bất ngờ. Đến phút chót, ông Tuấn vẫn là ứng viên cứng và được đánh giá là nhiều khả năng dễ trúng nhất trong số các ứng viên đua tranh cho 3 chiếc ghế Phó Chủ tịch. Đấy mới là điều vừa đặc biệt, vừa khó giải thích cặn kẽ cho nhân vật có thể xem là hình ảnh VFF nhiệm kỳ VII.

Biết yêu và được yêu

Ông Tuấn hay xa hơn là VFF không muốn cải thiện, tạo ra gương mặt mới, thân thiện để bớt đi điều tiếng xấu cho cá nhân, tổ chức của mình? Đừng nói là VFF không biết cầu thị, không biết lắng nghe, điều chỉnh cho... bớt xấu trong con mắt dư luận.

Ở nhiệm kỳ VII, ê-kíp quan hệ công chúng, báo chí của VFF đã vận hành gần như hết công suất. Một bộ máy chỉ cấp phòng, với vỏn vẹn không đầy 5 người đã gồng gánh khối công việc có trọng tải gấp nhiều lần sức lực, khả năng của họ.

{keywords}
Bao giờ VFF được yêu như CĐV yêu thầy trò Park Hang Seo?

Hãy lấy ví dụ từ điểm nhỏ: càng ngày càng thấy hệ thống vận hành giữa đội tuyển Việt Nam và báo giới bám sát theo "hàng hot" bóng đá Việt Nam quy củ, được đối đãi hài hoà, chuyên nghiệp nhất có thể. Thông tin đội bóng của HLV Park Hang Seo vừa chặt, ít điều tiếng, vừa đủ để báo giới có thông tin khai thác theo chiều hướng có lợi nhất cho đội bóng. Đấy là một thành công, vì vậy, không ngẫu nhiên thương hiệu đội tuyển trở thành chiếc máy kiếm tiền tốt nhất của VFF nhiệm kỳ này, đặc biệt là sau thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á.

Thương hiệu ĐTQG được xây dựng chuyên nghiệp, đẹp và chặt chẽ để... kiếm tiền dễ dàng hơn, vậy tại sao VFF chưa gạt đi hết được những điều tiếng lâu nay ra khỏi hình ảnh của mình? Những người ở VFF khoá VII hoặc sắp "nhảy" vào con thuyền ấy rõ ràng biết vấn đề, nhưng để giải quyết khối mâu thuẫn, tiếng xấu lâu nay thì cần có thời gian và cả sự kiên nhẫn để giải quyết.

Ông chủ mới của VFF lộ diện sau phiên bế mạc đại hội vào chiều nay. Sẽ có những người trụ lại và chia tay, có những nhân sự mới bổ sung nhưng then chốt cho nhiệm vụ hàng đầu khi bước vào nhiệm kỳ VIII là tìm ra đáp số cho bài toán: xoá nhoà lằn ranh ghét, tiếng xấu để VFF phải được yêu! Có vậy bóng đá Việt Nam mới nở hoa!

Hoàng Khúc