Sự hoài nghi về giấc mơ vô địch

Không vượt qua được giai đoạn hai vòng loại World Cup 2022 và phải tranh vé vớt dự Asian Cup 2023, Thái Lan trải qua khoảng thời gian thất bại với hệ quả là Akira Nishino - HLV nhận lương cao nhất Đông Nam Á - bị sa thải.

Người Thái nhanh chóng thực hiện sự thay đổi, bắt đầu từ việc bổ nhiệm Nualphan Lamsam, hay còn được gọi Madame Pang, ngồi vào ghế trưởng đoàn các đội tuyển quốc gia.

{keywords}
Thái Lan làm tất cả vì chức vô địch AFF Cup

Công việc đầu tiên của Madame Pang là thông qua quyết định thuê Mano Polking - người hiểu khá rõ bóng đá Thái Lan và nắm bắt nhất định về bóng đá Việt Nam, làm HLV trưởng "Voi chiến".

Nhiệm vụ quan trọng cũng được giao cho Mano: phải đưa Thái Lan đến với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2020.

LĐBĐ Thái Lan (FAT) từng chạy đua đưa giải vô địch Đông Nam Á về sân nhà nhằm có thêm lợi thế thực hiện giấc mơ. Tuy vậy, Singapore mới là nơi giành quyền đăng cai giải đấu.

Mano Polking mang đến Singapore những gương mặt tốt nhất. Trong đó, FAT đạt thỏa thuận với các CLB Nhật Bản để có hai ngôi sao đẳng cấp châu lục Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan.

"Mano lựa chọn những cầu thủ xuất sắc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cho thấy Thái Lan chỉ có một câu trả lời cho AFF Cup lần này: buộc phải giành chức vô địch", cựu trung phong số 1 bóng đá Thái Lan, Piyapong Pue-on, lên tiếng.

Piyapong - người ghi 70 bàn cho Thái Lan sau 100 trận, chỉ sau kỷ lục của Kiatisuk (71 bàn; 134 trận) - cho rằng nếu không thể vô địch thì đó là "thất bại không thể bào chữa".

Đánh giá về cơ hội của Thái Lan, Piyapong cho rằng chức vô địch không dễ dàng. "Các đội tuyển Đông Nam Á đều nâng cấp được chất lượng của mình, nhất là Việt Nam, Malaysia và Philippines. Indonesia có thể là ngựa ô, với những thay đổi của HLV Shin Tae Yong".

Nỗi lo về tương lai

Trong cuộc trò chuyện với giới truyền thông Thái Lan, Piyapong cho rằng "Voi chiến" vừa phải chiến đấu với các đối thủ nặng ký ở bảng A, vừa phải tìm cách tránh Việt Nam ở bán kết.

"Bán kết là vòng đấu nguy hiểm nhất với Thái Lan", huyền thoại 62 tuổi này nhận xét. "Ưu tiên hàng đầu là né đội tuyển Việt Nam.

Nhưng nếu đối đầu Indonesia, hay đặc biệt là Malaysia, cũng không dễ chịu chút nào". Piyapong và người Thái chưa quên họ bị "Hổ vàng" loại ở bán kết giải đấu 2018.

{keywords}
Dangda là một trong 7 cầu thủ trên 30 tuổi của Thái Lan

Trong trường hợp đội quân của Mano Polking đạt được mục tiêu vô địch AFF Cup 2020, Piyapong nêu quan điểm cách làm hiện nay không tốt cho tương lai Thái Lan.

"Những kỳ tranh tài AFF Cup như thế này thường là bệ phóng để chúng ta trao cơ hội cho tài năng trẻ, những cầu thủ có khả năng bước lên tầm ngôi sao. Nhưng với chủ trương của liên đoàn và Madame Pang, cơ hội ấy giảm đi".

Ngoài đội tuyển quốc gia, bóng đá trẻ Thái Lan cũng đi xuống. Thế nên, Piyapong cho rằng tham vọng vô địch ngăn cản bước tiến của nhiều cầu thủ trẻ đang khát khao bước ra sân khấu châu lục.

Piyapong có sự so sánh với các đội hàng đầu khu vực để thấy đội ngũ Thái Lan đến Singapore không dành cho tương lai lâu dài.

ĐKVĐ Việt Nam làm mới đội hình đáng kể, với chỉ 1 người trên 30 tuổi (thủ môn Bùi Tấn Trường; ngoài ra, thủ môn Trần Nguyên Mạnh cũng đón sinh nhật 30 trước ngày đá chung kết), 19 người chưa quá tuổi 25. Ngược lại, Mano Polking gọi 7 người đã hơn 30 tuổi và chỉ 10 cầu thủ 25 tuổi trở xuống.

"Đừng lo về hiện tại, mà hãy lo về tương lai", Thai Rath cảnh báo từ quan điểm của Piyapong.

Thiên Thanh (tổng hợp)

Sao Thái Lan tuyên bố sẽ vô địch AFF Cup

Sao Thái Lan tuyên bố sẽ vô địch AFF Cup

Thủ môn Siwarak cùng tiền vệ Thitiphan tuyên bố đầy tự tin về việc Thái Lan sang Singapore để giành chức vô địch AFF Cup 2020.

"Messi Thái" tuyên bố đòi lại danh hiệu AFF Cup

"Messi Thái" tuyên bố đòi lại danh hiệu AFF Cup

Chanathip, được gọi là Messi của Thái Lan, tuyên bố đòi lại danh hiệu vô địch AFF Cup mà đội tuyển Việt Nam hiện đang sở hữu.

Lịch thi đấu AFF Cup 2020

Lịch thi đấu AFF Cup 2020

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - VietNamNet cập nhật lịch thi đấu giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2021 đầy đủ và chính xác.