1. Sau trận hoà đầy cảm xúc trước Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, thuyền trưởng tuyển Việt Nam bất ngờ nói đến một điều khiến nhiều người cảm thấy cũng đầy... tâm trạng.

Cụ thể, trong phần phát biểu sau trận đấu ngoài những chia sẻ với hy vọng bóng đá Việt Nam phát triển HLV Park Hang Seo còn bất ngờ đặt ra câu hỏi tu từ với chính tương lai của mình sau khi nói rằng: Không biết 4 năm sau tôi còn ở Việt Nam hay không.

Câu hỏi này thực sự không dễ trả lời, bởi còn phụ thuộc vào nhiều điều từ HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam cho tới cả thành tích phía trước ở phần thời gian còn lại trong hợp đồng mà chiến lược gia người Hàn Quốc ký với VFF...

{keywords}
Tương lai của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam là khó nói

2. Tương lai của HLV Park Hang Seo là dấu hỏi lớn, nhưng với tuyển Việt Nam hiện tại sau 4 năm nữa thì không, thậm chí rất dễ dàng để trả lời.

Bốn năm nữa, có nghĩa khi World Cup 2026 diễn ra hoặc trước đó một chút sẽ là vòng loại, tuyển Việt Nam thời điểm đó có thể rất khác so với hiện tại, ít nhất về lý thuyết có nghĩa phần lớn đạt độ chín nhất trong sự nghiệp, cũng như rất mạnh.

Bởi nhìn vào danh sách tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2020 hay được triệu tập gần nhất nhóm cầu thủ vượt ngưỡng 30 tuổi chỉ có Quế Ngọc Hải, Hùng Dũng... phần còn lại đều ở giai đoạn 27-28 tuổi.

Với đội hình đạt độ chín nhất trong sự nghiệp như thế, nếu không gặp sự cố nào lớn rất có thể tiếp tục là nòng cốt của tuyển Việt Nam tham dự cuộc đua tới World Cup 2026.

{keywords}
với những gì đã làm được, tuyển Việt Nam sẽ tốt hơn

3. Lấy mốc World Cup 2026 diễn ra, chiến lược gia người Hàn Quốc bước vào tuổi “thất thập” và nếu không có gì về sức khoẻ hay những biến cố khác từ hợp đồng cho tới ý muốn cá nhân... HLV Park Hang Seo vẫn có thể dẫn dắt tuyển Việt Nam tranh tài ở sân chơi lớn nhất hành tinh.

Nhưng để giấc mơ World Cup trở thành hiện thực thì đúng như chiến lược gia người Hàn Quốc đã nói sau trận đấu gặp Nhật Bản là đội tuyển hay bóng đá Việt Nam cần phải tính toán lại từ bây giờ để xây dựng một lộ trình hoàn thiện hơn nhằm hướng đến tương lai tốt đẹp.

{keywords}
nhưng để hiện thực hoá giấc mơ World Cup 2026 cần tất cả phải ngồi lại, đồng lòng kể cả khi HLV Park Hang Seo ra đi

Những gì mà HLV Park Hang Seo nói thực tế không mới và quá đặc biệt, khi tất cả đều thấy muốn đến World Cup chẳng đơn thuần dựa vào may mắn mà cần có một nền tảng vững chắc nhất từ hệ thống thi đấu, đào tạo trẻ đến cả mục tiêu.

Xác định được như thế thì ngay từ bây giờ cả HLV Park Hang Seo và đặc biệt là VFF cần bắt đầu với kế hoạch chi tiết, cao, xa hơn cho tuyển Việt Nam so với thời điểm trước đó, cụ thể với vòng loại World Cup 2022 hay những năm vừa qua.

Nói thế là vì, dù gặt hái rất nhiều thành công cũng như đặt nền móng cho bóng đá Việt Nam một cách khác biệt, nhưng dường như ông thầy người Hàn Quốc cũng chỉ nghĩ đến thành tích gần ở đoạn ngắn thay vì xa như luôn chia sẻ.

Nhìn vào thế hệ kế cận cho tuyển Việt Nam chẳng hạn, ở đó vẫn là một khoảng trống mà ông Park chưa làm được, dù có thời gian lẫn đủ đặc quyền suốt 2 nhiệm kỳ đã qua.

Vậy nên dù ra đi hay ở lại, điều cần nhất ở HLV Park Hang Seo lúc này là bắt đầu xây cho bóng đá Việt Nam lộ trình hoặc ít nhất phải mới hơn so với trước đó, đấy mới thiết thực còn nói thôi thì dễ lắm.

Mai Anh

Infographic: Hành trình lịch sử của tuyển Việt Nam

Infographic: Hành trình lịch sử của tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam có kỳ vòng loại World Cup 2022 thành công nhất lịch sử bóng đá Đông Nam Á, mở ra những hy vọng về điều kỳ diệu ở ngày hội sau đây 4 năm tại Bắc Mỹ.

Tuyển Việt Nam: Thành và bại ở chiến dịch World Cup 2022

Tuyển Việt Nam: Thành và bại ở chiến dịch World Cup 2022

Tuyển Việt Nam có lời chia tay vòng loại World Cup 2022 rất đẹp bằng trận hoà Nhật Bản, nhưng ở khía cạnh khác thì HLV Park Hang Seo đã thất bại...

Tuyển Việt Nam: Phía sau trận hòa tự hào Nhật Bản

Tuyển Việt Nam: Phía sau trận hòa tự hào Nhật Bản

Tuyển Việt Nam khiến cả Đông Nam Á thèm thuồng khi buộc Nhật Bản chia điểm ở vòng loại World Cup 2022 nhưng phía sau đó vẫn còn rất nhiều lấn cấn.