- LĐBĐ châu Á (AFC) quy định từ năm 2019, HLV trưởng ĐTQG phải có bằng HLV chuyên nghiệp, trong khi chưa có HLV nội nào đáp ứng được yêu cầu này.

Tiêu chí cho HLV trưởng mới

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Chúng tôi trao đổi nhiều và rất kỹ với các bộ phận chuyên môn, bởi việc tìm HLV trưởng rất quan trọng. Yêu cầu lớn nhất là phải tìm HLV trưởng tiếp tục phát huy thế mạnh của lứa cầu thủ trẻ tài năng, vừa giành vé dự VCK U23 châu Á. Làm sao để các em vượt qua tâm lý, lấy lại tự tin để thi đấu tốt trong những trận đấu, giải đấu sắp tới”.

{keywords}
HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thiếu bằng theo quy định mới của AFC

Theo ông Tuấn, trận Campuchia chính là chìa khoá bản lề giành vé đi Asian Cup 2019. Việc không thành công ở SEA Games phải vượt qua vấn đề tâm lý. Các em khi ra sân cũng có thời điểm tâm lý chưa theo ý muốn, nhưng mục tiêu 3 điểm đã đạt được. Vì vậy tìm được thày phù hợp, phát huy được tài năng của những cầu thủ trên. 

Theo TTK VFF Lê Hoài Anh, HLV trưởng phải đáp ứng một loạt tiêu chí quan trọng: Phải có bằng HLV chuyên nghiệp hoặc các bằng cấp tương đương khác; Từng làm HLV trưởng các CLB chuyên nghiệp hoặc ĐTQG; Có Tiếng Anh tốt; Không bị kỷ luật, vi phạm luật pháp; Chấp nhận mức lương VFF đưa ra. Các tiêu chí trên sẽ đều được áp dụng chung cho cả HLV nội và ngoại.

{keywords}
HLV ngoại gần nhất được VFF mời làm HLV trưởng là ông Miura nhận lương 15.000 USD/ tháng

VFF ưu tiên các HLV chuyên nghiệp, dưới 60 tuổi, sau đó sẽ sàng lọc hồ sơ rồi chuyển sang Hội đồng HLV, đàm phán với ứng viên số 1, nếu không được sẽ tiếp tục ứng viên thứ 2, thứ 3, làm sao chọn HLV tốt nhất trong điều kiện hiện tại.

HLV nội khó mơ lên tuyển

Không chỉ là vấn đề không mặn mà hay gặp sức ép lớn, các HLV nội khi lên tuyển buộc phải có bằng cấp “xịn” do AFC cấp từ năm 2019.

TTK VFF Lê Hoài Anh cho biết: “AFC quy định từ năm 2019, các HLV được đăng ký dưới chức danh HLV trưởng phải có bằng HLV chuyên nghiệp. Trong nước có nhiều HLV tham gia khoá học này nhưng chưa tốt nghiệp. Vì thế mà chúng ta chỉ có thể ký 1 năm đến hết 2018.

Sau hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục xin ý kiến vì các HLV Việt Nam chưa ai có bằng HLV chuyên nghiệp, kể cả HLV Hoàng Anh Tuấn. Vì thế mà các HLV nội rất khó khăn từ năm 2019, còn trong năm 2018 bằng A HLV vẫn được, nhưng quan điểm của VFF là phải ký hợp đồng 2 năm. Tinh thần là kiếm HLV một cách nhanh nhất, với mục tiêu là trước trận gặp Campuchia ngày 10/10 tới”.

{keywords}
Nhiều khả năng, HLV Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt tuyển Việt Nam trong trận lượt về gặp Campuchia

Ông Trần Quốc Tuấn nói thêm về việc chạy đua thời gian tìm HLV trưởng: “Chúng ta vội nhưng phải hết sức đúng trình tự, chọn thật kỹ, vì liên quan đến cả chu kỳ hoạt động, tối thiểu là 2 năm với nhiều sự kiện.

Chúng tôi khẩn trương gấp rút tiếp xúc, lên một danh sách ngắn để sàng lọc. Có thêm phương án trận Campuchia sẽ tiếp tục là HLV Mai Đức Chung, bởi vì nếu có HLV mới cũng khó có đủ thời gian để có sự hiểu biết, cập nhật thông tin. Chúng tôi phải chọn phương án an toàn. Đây là trận đấu quan trọng, nếu thắng sẽ 90% đi tiếp.

Năm 2018 chúng ta tham dự U23 châu Á, cuối năm chúng ta dự giải giao hữu tại Thái Lan. Vì vậy mà việc có HLV càng sớm sẽ giúp đi tham dự V-League để tuyển quân”.

Cũng theo đại diện VFF, trong khi đàm phán, nếu ứng viên đòi lương cao thì vô cùng vất vả, bởi tài chính của VFF không được dồi dào.

Vì sao bầu Đức xin nghỉ?

TTK Lê Hoài Anh xác nhận bầu Đức đã có đơn xin nghỉ, nhưng chưa chính thức rút lui vì còn chờ ý kiến BCH.

“Bầu Đức đã có đơn xin thôi vị trí Phó Chủ tịch. VFF đã nhận được lá đơn này. Bầu Đức đưa ra lý do công việc rất bận nên chưa đáp ứng được vai trò của mình. Bầu Đức cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, đào tạo bóng đá trẻ. Chúng tôi báo cáo với lãnh đạo VFF và sẽ có câu trả lời sau”, ông Hoài Anh nói.


Song Ngư