- Quan điểm và cách xử lý của VFF như nào với vụ việc xảy ra trên sân Thống Nhất chiều 19/2? Bóng đá Việt Nam sẽ xấu xí ra sao trong con mắt bạn bè quốc tế? Đó là những nội dung trong cuộc trao đổi giữa chúng tôi và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh.

Video sự cố trên sân Thống Nhất:

Ở vòng đấu thứ 6 V-League vừa qua đã có nhiều vấn đề xảy ra gây xôn xao dư luận, đáng chú ý là những phản ứng rất lố bịch và giống như một vở hài kịch của CLB Long An. Quan điểm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam về vấn đề này là thế nào, thưa ông?

- Trong trận đấu trên sân Thống Nhất, Ban huấn luyện, cầu thủ của đội Long An đã có cách xử sự thiếu chuyên nghiệp và đi ngược lại với tôn chỉ của bóng đá nói chung và của bóng đá Việt Nam nói riêng.

{keywords}
Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh

Một trong những tôn chỉ của bóng đá là thông qua hoạt động bóng đá để giáo dục tinh thần thể thao cao thượng và đồng thời là tính trung thực trong bóng đá. Do vậy việc các cầu thủ có những hành vi phản ứng hết sức phi thể thao thì đó là một sự cố đáng tiếc. Nó ảnh hưởng không những đến hình ảnh của giải đấu cũng như bóng đá Việt Nam, không những trong nước mà còn quốc tế.

Ở các nền bóng đá tiên tiến, khi không hài lòng với trọng tài họ sẽ thực hiện trình tự, thông thường đội trưởng sẽ thay mặt đội thắc mắc với trọng tài. Ngay cả khi không được giải đáp thỏa đáng họ vẫn nghiêm chỉnh tuân thủ quyết định của trọng tài, tiếp tục chơi bóng chứ không bỏ ngang như CLB Long An đã làm.

Vậy VFF đã phản ứng như thế nào với vụ việc này?

- Chúng tôi đã có thông tin ngay sau sự cố xảy ra, trực tiếp chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng đã thay mặt cho ban chấp hành thể hiện quan điểm của Liên đoàn bóng đá Việt Nam là đây là một sự cố rất nghiêm trọng nó ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam, hình ảnh mà chúng ta đang xây dựng trong bóng đá chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ thu thập thêm thông tin để có những phương án xử lý nghiêm khắc đối với những hành vi này.

Long An đã rất thiếu chuyên nghiệp, nhưng cũng có ý kiến cho rằng liệu đây có phải là giọt nước tràn ly khi trong thời gian vừa qua khi các trọng tài liên tục có những quyết định gây tranh cãi?

- Ngay từ khi tập huấn trọng tài năm nay, Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt, người phụ trách thi đấu của AFC đã đến trao đổi về giám sát, mời giảng viên, trọng tài của FIFA đến trao đổi về nghiệp vụ đối với trọng tài Việt Nam. Có thể nói rằng sự chuẩn bị năm nay khá là kỹ. Tuy nhiên có thể do hệ quả của một số năm, việc trọng tài cũng có một số tồn tại trong công tác điều hành. Trong những tình huống, trận đấu nhanh như vậy thì cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau về một tình huống.

{keywords}

CLB Long An xứng đáng nhận những án phạt nặng nhất

Và tôi cũng nghĩ rằng chúng ta phải tôn trọng luật thi đấu là trọng tài là người được quyền đưa ra quyết định cao nhất của một trận đấu và không thể thay đổi quyết định khi trận đấu bắt đầu lại. Do vậy dù trọng tài có những sai sót vì họ là con người. Có thể cũng có những lý do khác, lý do khác cũng có những người đặt ra vấn đề về tư tưởng, có sự chênh lệch trong điều hành. Tuy nhiên đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng và Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Các cầu thủ, ban huấn luyện trên sân có quyền phản ứng, có quyền khiếu nại về các quyết định, nhưng khi trọng tài không thay đổi chúng ta buộc phải chấp nhận quyết định đó, đấy là một nguyên tắc rất rõ trong bóng đá.

Chắc chắn CLB Long An sẽ bị xử lý mạnh tay, xin ông có thể tiết lộ về án phạt dành cho đội bóng này?

- Tôi xin phép không trả lời trực tiếp vào câu hỏi này, bởi vì việc áp dụng các quy định kỷ luật và phân xử một sự việc và đưa ra án kỷ luật là chức năng của ban kỷ luật. Ban kỷ luật sẽ có cuộc họp, đồng thời các thành viên trong ban kỷ luật có quyền đưa ra quan điểm của từng thành viên. Ban kỷ luật sẽ có những sự tranh luận để áp dụng khoản nào trong quy định kỷ luật của liên đoàn bóng đá Việt Nam. Nó căn cứ trên tính chất của sự việc, ảnh hưởng, hệ quả, hậu quả của sự việc ảnh hưởng thế nào đến bóng đá Việt Nam để có thể áp dụng khoản mục này khoản mục khác trong quyết định kỷ luật.

Nói đến Ban kỷ luật, thời gian qua có nhiều ý kiến cho rằng Ban này đã chịu nhiều sức ép từ những quyết định của mình?

- Ban kỷ luật là một ban hoạt động độc lập và không chịu sự chi phối của bất cứ ai trong Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Đại diện ban kỷ luật là những người có trách nhiệm đối với sự phát triển của bóng đá Việt Nam và bảo vệ hình ảnh của Bóng đá Việt Nam, do vậy những quyết định của ban kỷ luật là những quyết định có tính trách nhiệm. Do vậy tôi tin tưởng quyết định của ban kỷ luật là những quyết định phù hợp nhất trong thời điểm hiện nay.

Một trận đấu như trò hề khiến bóng đá Việt Nam trở nên xấu xí hơn nhiều trong mắt bạn bè quốc tế. Đó mới là thứ mà chúng ta mất lớn nhất, thưa ông?

Đây là sự việc đáng tiếc, xuất phát từ những hành vi chủ quan của người trong cuộc. Qua sự việc này, tôi kêu gọi các thành viên đội bóng hành xử chuyên nghiệp trong thể thao. Chúng ta lấy đây là bài học cực kỳ đáng tiếc, dẫn đến hệ lụy, lãng phí rất nhiều công sức mà chúng ta đã gây dựng về một giải đấu chuyên nghiệp.

Xin cảm ơn ông!

VPF họp khẩn xử lý sự cố sân Thống Nhất

Thông tin từ VietNamNet, 15h chiều nay, Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) sẽ có cuộc họp khẩn tại Hà Nội để bàn về hướng xử lý vụ việc xảy ra trên sân Thống Nhất ở vòng 6 V-League. Dự kiến cuối ngày có thể các án phạt cũng sẽ được đưa ra, sau khi BTC giải chuyển hồ sơ qua Ban kỷ luật VFF.

Song Ngư