- Quyền phân công trọng tài tại V-League 2017 thực chất vẫn do Ban trọng tài VFF lựa chọn và chỉ định. VPF chỉ “phản biện” nên ông Nguyễn Văn Mùi, Trưởng Ban trọng tài, vẫn là người giữ quyền sinh quyền sát trong việc phân công trọng tài.

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn vừa lên tiếng phủ nhận việc VPF đã sai luật khi lập ra Hội đồng để can thiệp vào việc bố trí, phân công trọng tài từ vòng 9 V-League 2017. Ông Tuấn cho hay, sự thay đổi trên là một phương án để điều chỉnh cho công tác trọng tài tốt lên chứ không phải cố tình làm trái Quy chế bóng đá chuyên nghiệp hay Quy chế hoạt động trọng tài.

{keywords}
Ông Mùi vẫn là số 1, bất chấp nỗ lực giảm quyền lực của bầu Đức, bầu Thắng

“Tôi khẳng định HĐQT VPF không làm sai luật, vi phạm quy chế”, ông Tuấn nói, “Điều chỉnh mà VPF sắp thực hiện là biện pháp để chấn chỉnh chất lượng trọng tài cho tốt lên, nhưng cũng không phải là cố tình làm sai luật”.

Theo giải thích của ông Trần Quốc Tuấn- người kiêm nhiệm ghế Phó Chủ tịch HĐQT VPF, thực chất VPF chỉ lập ra bộ phận phản biện chứ không phải giành quyền phân công trọng tài. Bởi dựa trên danh sách phân công trọng tài do Ban trọng tài chỉ định, VPF và BTC V-League sẽ cùng tham gia ý kiến phản biện để điều chỉnh tốt nhất, trước khi Tổng thư ký VFF chốt danh sách chính thức.

“Giải pháp này minh bạch, chứ không can thiệp trực tiếp vào công tác phân công trọng tài. VPF thực chất chỉ góp ý, tăng sự khách quan hợp lý khi phân công nhiệm vụ chứ không can thiệp thô bạo vào công việc của Ban trọng tài. Trường hợp Ban trọng tài vẫn đưa trọng tài dính sai sót hoặc không đảm bảo chất lượng khi làm nhiêm vụ, VPF có quyền từ chối không sử dụng trong mùa giải hoặc vĩnh viễn ở những giải đấu do VPF tổ chức”, ông Tuấn nói.

{keywords}
"Ban thẩm định" trọng tài của VPF chỉ có quyền từ chối những trọng tài dính phốt

Với lý giải của ông Tuấn, Hội đồng do VPF dựng lên gồm Trưởng BTC V-League Nguyễn Minh Ngọc, Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng, Phó Chủ tịch HĐQT Phạm Ngọc Viễn và 1 thành viên Ban trọng tài có thể hiểu như một “Ban thẩm định” trọng tài chứ không phải bộ phận phân công. Điều đó đồng nghĩa, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vẫn là số một, giữ quyền sinh quyền sát trong việc phân công trọng tài.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Mùi vấp phải chỉ trích rất dữ dội, sau khi lực lượng trọng tài liên tiếp mắc lỗi. Bầu Đức thậm chí còn xổ toẹt, chỉ cần đuổi ông Mùi khỏi ghế Trưởng Ban trọng tài là V-League tốt lên. Tuy nhiên, ông Mùi cương quyết không từ chức và phản công lại, yêu cầu VPF lẫn bầu Đức, bầu Thắng phải làm đúng luật.

Video tình huống thổi penalty của trọng tài Nguyễn Trọng Thư và "trò hề" của CLB Long An:
 

Hoàng Khúc