- Cùng 9 điểm như U18 Indonesia và U18 Myanmar, nhưng U18 Việt Nam vẫn phải về nước sớm, chia tay giấc mơ chinh phục Đông Nam Á.

U18 Việt Nam đã có hành trình thi đấu rất ấn tượng ở giải U18 Đông Nam Á 2017, nhưng rồi gục ngã đúng vào phút cuối.

Hạ U18 Brunei 8-1, vượt qua U18 Philippines 5-0, và vượt trội trước đối thủ U18 Indonesia (3-0).

Đến trận đấu quyết định với chủ nhà U18 Myanmar, các cầu thủ của HLV Hoàng Anh Tuấn đã đánh rơi chiến thắng, và tự tay trao vé bán kết cho đối thủ.

{keywords}

U18 Việt Nam thua tức tưởi vì chính mình, và vì điều lệ AFF không hợp lý

Trong trận đấu mà chỉ cần hòa là chắc chắn giành ngôi đầu bảng B, U18 Việt Nam đã thất bại trong những phút cuối cùng, vì không làm chủ được mình.

U18 Việt Nam bị loại khỏi U18 Đông Nam Á vì không biết làm chủ bản thân. Đồng thời, chính điều luật mà AFF áp dụng cũng là nguyên nhân khiến thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tức tưởi về nước.

Ở các giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, trong đó có EURO, Champions League, hay La Liga, khi có từ 2 đội trở lên bằng điểm nhau sẽ xét về chỉ số đối đầu.

Dự theo tiêu chí này, trong 3 đội bóng có 9 điểm ở bảng B, U18 Việt Nam có thành tích tốt nhất, hiệu số là 4-2. U18 Indonesia là 2-4, trong khi U18 Myanmar là 3-3.

Nếu áp dụng theo tiêu chí được xem là hợp lý nhất trong bóng đá hiện đại, U18 Việt Nam dẫn đầu bảng B, tiếp đến là U18 Myanmar rồi mới đến U18 Indonesia.

Nhưng AFF không theo tiêu chí như châu Âu - nơi có nền bóng đá phát triển nhất thế giới.

AFF căn cứ vào hiệu số của tất cả các trận trong bảng. Nhờ vậy, U18 Indonesia dù đối đầu kém nhưng có hiệu số tốt hơn nhờ biết “bắt nạt” các đội nhỏ.

Hiệu số của Indonesia là +15, nên mặc nhiên giành ngôi đầu. U18 Việt Nam và U18 Myanmar cùng 9 điểm, cùng hiệu số +14, nhưng đội chủ nhà vào bán kết nhờ hơn về đối đầu giữa hai đội.

U18 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn nên tự trách mình, nhưng chính điều lệ không hợp lý của AFF khiến đội bóng chơi tốt hơn phải về nước sớm.

Cách tính đậm chất vùng trũng của AFF giải thích vì sao bóng đá Đông Nam Á không bao giờ có thể cạnh tranh trên bình diện thế giới.

{keywords}
Xếp hạng chung cuộc bảng B

ĐP