- Tan trận đấu, HLV Park Hang Seo không giấu được cảm xúc khi thở phào nhẹ nhõm đủ thấy thuyền trưởng cùng tuyển Việt Nam đã may mắn thế nào trong trận hoà với Afghanistan để giành vé dự VCK Asian Cup 2019.

1. Trước khi bước vào trận đấu này, người hâm mộ cũng như bản thân đội tuyển Việt Nam, đặc biệt HLV Park Hang Seo đều muốn có chiến thắng để lấy đó như một món quà, như một cách gieo niềm tin trở lại đối với những người yêu bóng đá Việt Nam.

Niềm tin đó càng có cơ sở khi tuyển Việt Nam ra sân với đội hình có 10/11 cái tên từng đánh bại Campuchia hơn 1 tháng trước cũng tại Mỹ Đình, chưa kể trên khán đài cũng có gần 3 vạn CĐV đến để cổ vũ, tiếp lửa cho thầy trò HLV Park Hang Seo.

Tuyển Việt Nam đã có một trận đấu không như kỳ vọng.Ảnh: Song Ngư

Nhưng rốt cuộc sự kỳ vọng mà người hâm mộ dành cho đội tuyển chỉ đạt được một một nửa, khi đội bóng áo đỏ không thua và có vé dự VCK Asian Cup lần đầu tiên theo một cách chính thức nhất chứ không phải có suất mời, nhờ vai trò đội chủ nhà.

Chỉ là một nửa, bởi những gì tuyển Việt Nam thể hiện chưa làm thoả mãn người xem vì một lối chơi không rõ ràng, nhiều sạn cũng như lép vế hoàn toàn trước một Afghanistan không phải quá trội về chuyên môn.

2. Lẽ ra, tuyển Việt Nam phải chờ tới lượt trận cuối mới biết có vé dự VCK Asian Cup tại UAE hay không, bởi nhìn lại 90 phút ở Mỹ Đình rõ ràng thầy trò HLV Park Hang Seo quá may mắn chứ không đơn thuần là... gặp hên nữa.

Cột dọc đã cứu cho tuyển Việt Nam một bàn thua với pha đánh đầu của Amiri ở gần cuối trận đấu và đây không phải là lần đầu tiên đội chủ nhà nhận quà từ thần may mắn trong một trận đấu mà Afghanistan đã chơi hay, lấn lướt hơn trong phần lớn thời gian trên sân.

Và phải nhờ nhiều vào may mắn mới có điểm trước Afghanistan.Ảnh: Song Ngư

Không chỉ vậy, tuyển Việt Nam cũng may mắn khi người gác đền là Tuấn Mạnh chứ không phải ai khác. Bởi nếu như không phải thủ thành đang khoác áo Khánh Hoà chơi bùng nổ, mọi thứ sẽ khác, nhất là khi trung vệ có thể chơi tốt nhất là Tiến Dũng phải rời sân sớm vì chấn thương.

Thầy Park cần cảm ơn những gì mà các cựu binh như Anh Đức, Văn Quyết thể hiện trên sân với những tình huống “cực quái” để giảm hưng phấn của Afghanistan, cũng như giữ cho đội bóng áo đỏ đứng vững trước sức ép lớn trong khoảng 20 phút cuối trận đấu.

3. Có thể lạc quan mà rằng: Trận ra mắt của HLV Park Hang Seo không thua cũng như đạt được mục tiêu là lấy tấm vé dự VCK Asian Cup sớm là quá đủ cho một trận đấu mà ông thầy người Hàn chưa có nhiều thời gian làm quen với các học trò.

Những gì đã diễn ra, dường như tương lai của đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo không chỉ có màu hồng. Ảnh: Song Ngư

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn có lý do để thất vọng khi tuyển Việt Nam không chơi tốt như sự kỳ vọng. Nói cách khác, đội bóng áo đỏ đã chơi rời rạc đến khó tin để 90 phút ở Mỹ Đình thực sự không có nhiều cảm xúc, ngoại trừ những sự lo lắng.

Mọi thứ cứng nhắc từ đôi chân của các cầu thủ đến cái đầu, đội tuyển chẳng khác gì một cái máy nhưng lại quá nhiều lỗi từ cách vận hành hợp lý đến cả những đường chuyền vội vã để biến 90 phút ở Mỹ Đình các học trò của HLV Park Hang Seo không có được mấy pha bóng đáng xem.

Phải kiên nhẫn với HLV Park Hang Seo, phải tin tưởng vào tương lai của đội tuyển dưới triều đại mới... đó là sự lạc quan. Nhưng nếu cứ may hơn khôn như đã thấy thì thấp thỏm lắm!

Video tổng hợp trận Việt Nam 0-0 Afghanistan:

Duy Nguyễn