- HLV Southgate thừa nhận, trước khi viết lên trang sử mới cho bóng đá Anh, ông cùng với các học trò đã thảo luận rất kỹ về quá trình đá luân lưu cũng như xác định tư tưởng để tất cả thoải mái tâm lý.

Eric Dier sút quả 11m quyết định đưa Tam sư bay vào tứ kết World Cup 2018, sau khi thủ thành Pickford có pha cản phá xuất sắc cú đá của Carlos Bacca bên phía Colombia.

{keywords}
Niềm vui của các cầu thủ Anh

Đây là chiến tích lịch sử của người Anh, bởi lần đầu tiên họ vượt qua được cái dớp gục ngã trên chấm luân lưu tại các kỳ World Cup trước đây.

Thực tế, Harry Kane và đồng đội bước vào loạt đấu súng cân não với tâm lý nặng nề hơn, bởi Colombia tìm được bàn gỡ hòa ở phút bù giờ của trận đấu.

Dẫu vậy, tuyển Anh vẫn kết liễu được đối thủ để hẹn gặp Thụy Điển tại vòng 8 đội mạnh nhất. Tan trận, HLV Southgate ca ngợi tinh thần chiến đấu của học trò:

"Họ đã tạo ra câu chuyện của riêng mình và làm nên lịch sử. Tôi nghĩ tuyển Anh xứng đáng với chiến thắng này.

Toàn đội đã chơi tốt trong 90 phút chính thức. Các cầu thủ cũng cho thấy được sự phục hồi sau khi rơi vào trạng thái thất vọng lúc đối phương gỡ hòa. Thật tuyệt khi nhiều thành viên giữ được sự lạnh lùng và điềm tĩnh.

{keywords}
Southgate đã truyền được sự tự tin cho các học trò

Loạt sút luân lưu vô cùng khó khăn. Trước trận, chúng tôi đã nói chuyện với nhau rất nhiều về những thất bại trên chấm 11m trong quá khứ. Tư tưởng các cầu thủ được đả thông, một vài thành viên cũng được nghiên cứu về kỹ năng sút 11m.

Quan trọng nhất là sự bình tĩnh. Các học trò của tôi đã cho thấy được bản lĩnh ở thời khắc then chốt nhất. Vai trò thủ môn cũng rất quan trọng. Pickford đã được cho xem nhiều đoạn băng về những cú sút 11m của cầu thủ Colombia."

Tuy vậy, Southgate cũng yêu cầu các học trò không quá phân tán tư tưởng, chuẩn bị tập trung trí lực vào trận tứ kết sắp tới gặp Thụy Điển.

"Tối nay là những khoảnh khắc vô cùng đặc biệt. Thế nhưng, giờ tôi đang nghĩ về Thụy Điển. Đây là đối thủ mà Anh có kết quả đối đầu khá nghèo nàn. Cuộc chạm trán sẽ rất khó lường và dĩ nhiên, tôi chưa muốn phải về nhà sớm."

Xem video bàn thắng Colombia 1-1 Anh (pen 3-4) (nguồn VTV)

* Đăng Khôi