Trĩ là căn bệnh khá phổ biến trong xã hội hiện đại, thế nhưng, vì nhiều lý do (ngại, xấu hổ, nghĩ rằng nó không nguy hiểm...) mà nhiều người trì hoãn việc đi khám hoặc tự điều trị không đúng cách khiến bệnh trầm trọng thêm.

Âm thầm chữa bệnh

Chị Đỗ Thu H. (ở Hoàng Mai, Hà Nội) nghi ngờ mình mắc trĩ từ nhiều năm nay bởi chị thường xuyên bị táo bón, đi ngoài ra máu. Chị đã cố gắng cải thiện tình trạng táo bón bằng nhiều cách nhưng không đỡ.

{keywords}
Ảnh minh họa
Đang lo lắng với việc phải lựa chọn giải pháp điều trị nào vừa thuận tiện, không đau đớn mà lại có kết quả tốt, chị H. được bạn bè giới thiệu sản phẩm Tottri. Với các vị dược liệu như: Bạch truật, Đảng sâm, Hoàng kỳ, Cam thảo, Trần bì, Đương quy, Sài hồ, Thăng ma... là những vị thuốc lành tính, Tottri có tác dụng kiện tỳ, bổ vị, cầm máu, giảm đau rát, co búi trĩ và chống táo bón.

Sau vài ngày uống thuốc theo toa hướng dẫn, cảm giác đau rát, chảy máu khi đại tiện của chị H. đã giảm hẳn. Sau đợt chữa khỏi bệnh, cứ lâu lâu chị H. lại uống một đợt thuốc Tottri, kết hợp với ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường vận động hơn để tránh tái phát bệnh.

Phát triển từ bài thuốc gia truyền có uy tín

Thực ra, trước đây khi chưa có sản phẩm Tottri, một số người đã khỏi bệnh trĩ nhờ bài thuốc chữa bệnh gia truyền của gia đình PGS.TS Mai Tất Tố, nguyên giảng viên trường ĐH Dược Hà Nội. PGS.TS Mai Tất Tố cho biết, gia đình ông nhiều đời nay đã chữa bệnh bằng đông y có uy tín ở địa phương. Hầu như bệnh nhân trong vùng bị trĩ đến chữa đều khỏi với dạng thuốc đơn giản: thuốc thang hoặc thuốc bột.

Thuốc chữa trĩ gia truyền của gia đình PGS.TS Mai Tất Tố và sản phẩm Tottri chỉ khác nhau ở sự chuyển dạng từ bột sang viên hoàn cứng. Sản xuất ở dạng viên hoàn cứng cần phải dùng thêm một số chất phụ gia để đảm bảo độ dính và độ tan rã của thuốc (những chất phụ gia này đều là những chất dược dụng theo dược thư cho phép).

Chia sẻ về việc chuyển giao bài thuốc chữa trĩ gia truyền cho Công ty cổ phần Traphaco, PGS.TS Mai Tất Tố cho biết: “Đã đến lúc tôi thấy phải bàn giao bài thuốc chữa trĩ. Đây là bài thuốc có hiệu quả cao, giúp ích được rất nhiều người nên cần được lưu lại để điều trị rộng rãi cho nhiều người bệnh. Traphaco là công ty dược có uy tín, đặc biệt về thuốc đông dược. Traphaco có trang thiết bị và cơ sở sản xuất đông dược vào loại lớn và hiện đại nhất nước ta, đạt tiêu chuẩn GMP - WHO. Đặc biệt, lãnh đạo công ty là những người có tâm, có bản lĩnh, có trình độ, nghiêm túc, đáng tin cậy; đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề. Những yếu tố đó có tính chất quyết định chất lượng của sản phẩm và là điều kiện phát huy được hiệu quả của bài thuốc”.

Chữa tận gốc và ngừa bệnh

Bệnh trĩ tuy biểu hiện ở trực tràng - hậu môn nhưng theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh là do sự kết hợp giữa hai yếu tố: yếu tố bên ngoài (ngoại tà) và yếu tố bên trong (nội nhân) gây ra. Ngoại tà khi xâm nhập vào cơ thể gây tổn thương tràng vị, huyết mạch không được lưu thông, kinh lạc bị ứ trệ, thấp nhiệt bị ứ lại ở trực tràng gây nên bệnh. Mặt khác, các yếu tố bên trong cơ thể do rối loạn chức năng tạng, phủ, mất cân bằng âm dương, khí huyết hư nhược, huyết dịch không thông suốt làm tĩnh mạch trực tràng giãn to tạo thành trĩ.

Trong thực tế, hiệu quả điều trị của Tottri cao vì thuốc vừa có tác dụng điều trị nguyên nhân (trong bài thuốc có nhiều vị thuốc có tác dụng kiện tỳ, vị như Bạch truật, Đảng sâm, Hoàng kỳ, Cam thảo, Trần bì), vừa có tác dụng điều trị triệu chứng (Đương quy có tác dụng giảm đau, chống táo bón, chống viêm; Thăng ma có tác dụng cầm máu và làm co búi trĩ; Sài hồ có tác dụng giảm đau, làm co búi trĩ…)

{keywords}


PGS.TS Mai Tất Tố khuyến cáo: Để chữa trị và dự phòng tái phát bệnh trĩ, ngoài việc dùng thuốc, người bệnh cần có chế độ ăn uống thích hợp: Dùng thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh (rau khoai lang, rau mùng tơi…); ăn hoa quả tươi (chuối, đu đủ..), hạn chế các chất kích thích như rượu, bia, cà phê; hạn chế dùng các chất cay nóng như ớt, hạt tiêu; uống nhiều nước (đảm bảo lượng nước uống tối thiểu 02 lít/ ngày), chống táo bón, sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn...

Anh Vũ