Tôn vinh này không quá, khi mà ẩm thực Pháp luôn trình diễn trước cả thế giới sự tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ khâu lựa chọn thành phần, nguyên liệu, chế biến; thanh nhã từ cách trình bày đến nghệ thuật thưởng thức.

Với người Pháp cách thưởng thức ẩm thực thể hiện một nghệ thuật tôn quý khi mà món ăn sẽ được thưởng thức cùng hương vị tuyệt mỹ của thức uống đẳng cấp lâu đời. Sự tài khéo của những đầu bếp người Pháp đã đưa tiếng vang của ẩm thực Pháp lan xa khắp thế giới, được mọi người đón nhận và vô cùng yêu mến.

Nhắc đến Pháp là chúng ta nhớ tới rượu vang, pho mát, bánh mì baguette, bánh crêpe… Tất cả đều mang những nét độc đáo, hấp dẫn riêng, thể hiện trong đó là sự cầu kỳ cùng chút hương vị nước Pháp nhẹ nhàng, lãng mạn…

Nhắc đến Pháp, không chỉ là nhắc về ẩm thực mà còn phải kể đến nền văn hoá, sự tinh tế cầu kỳ nhưng không kém phần sang trọng và đẳng cấp trong thưởng thức. Ví như từng ngụm cognac được chọn lựa tỉ mỉ từ giống nho, ủ với thùng gỗ sồi lâu năm. Nói đến đây không thể không nhớ đến những bữa tiệc lung linh dưới ánh nến, thói quen nhâm nhi thức uống tinh tế sóng sánh, đằm thắm lịm hoà đầu lưỡi cùng với những món ăn trứ danh, nghe một giai điệu Je t’aime lãng mạng đầy hưởng thụ.

Sự hưởng thụ ấy còn được thể hiện ở sự cảm nhận những nét tinh tế của kiến trúc và gu thưởng thức của Pháp tại Việt Nam từ thời Pháp thuộc cho đến nay. Đâu đó vẫn vẹn nguyên những nét chạm trổ tinh tế ở những khu biệt thự thời Pháp cổ, bưu điện thành phố, Nhà Thờ Đức Bà…. Sự cũ kỹ nhưng vẫn không mất đi sự tráng lệ, xa hoa và tinh tế đến từng chi tiết dường như không bị phai nhoà trong tâm trí của những lớp thế hệ trước cũng như luôn tạo cảm giác thân thuộc đôi với lớp trẻ hôm nay. Chính sự ảnh hưởng đó, mà đến cả lối sống, sự thưởng thức cũng đâu đó âm ỉ phảng phất trong cách ăn, uống và hưởng thụ của số đông các bậc thượng lưu hiện nay.

Mới đây thương hiệu Martell trứ danh đã kỷ niệm sự kiện 300 năm lịch sử tại Lãnh sự quán Pháp tại Việt Nam. Cùng điểm qua những hình ảnh lộng lẫy của dạ tiệc phong cách Pháp ngày 8/1/2015 vừa qua:

{keywords}

Huyền Trang - Vietnam Next Top Model cùng ông Thierry Giraud - Đại sứ thương hiệu trên tại đêm tiệc.

{keywords}

Đêm tiệc tái hiện ngôi nhà của dòng thức uống trứ danh nước Pháp.

{keywords}

Trương Ngọc Ánh cùng đại diện lãnh sự quán Pháp tại dạ tiệc.

{keywords}

Tấn Tài