1.300 doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực đã chia sẻ các bí quyết để nắm bắt cơ hội đầu tư cho tương lai trong sự kiện Leader Talk 2015.

Đây là sự kiện thường niên được tổ chức bởi Tạp chí Phong cách doanh nhân, cộng đồng mạng doanh nhân Bstyle, Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế (Women Leader International Networking) dưới sự chỉ đạo của VCCI.

{keywords}

Một trong những chủ đề lớn nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nhân, khách mời là “Cơ hội đầu tư cho tương lai” với các câu hỏi đặt ra là: Nên chọn lĩnh vực nào để đầu tư? Đầu tư như thế nào? Đặc biệt doanh nhân cần phải chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì để nắm bắt được những cơ hội ấy? Và để giải đáp thắc mắc này, 3 khách mời là ông Phạm Đình Đoàn - Chủ Tịch Tập Đoàn Phú Thái, bà My Lan - Chủ tịch Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo VinAcademy thuộc Tập đoàn Vingroup đã có những chia sẻ vô cùng quý báu.

{keywords}

Lập kịch bản cho doanh nghiệp ít nhất trong vòng 5 năm

Bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh cho biết: “Trước đây khi mới bắt đầu lập nghiệp tôi không hoạch định các chiến lược cho doanh nghiệp mình. Nhưng sau 17 năm dấn thân vào thương trường, tôi cùng các đồng nghiệp luôn lập sẵn một kịch bản ít nhất trong vòng 5 năm”.

Thiếu tiếng Anh dễ thua trên sân nhà

{keywords}

Còn bà My Lan - Chủ tịch Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo VinAcademy thuộc Tập đoàn Vingroup thì cho rằng: "Chúng ta khá chủ quan và vô tư với việc hội nhập này, thấy cơ hội nhiều nhưng chưa thấy được điều gì khiến chúng ta thua trên sân nhà."

Bà My Lan chia sẻ để chuẩn bị cho hội nhập điều đầu tiên các doanh nhân phải làm là học về lãnh đạo. Có như vậy, họ mới có đủ năng lực để cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng hơn với nhiều nhà lãnh đạo tầm quốc tế và khu vực.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có tư duy thay vì cạnh tranh độc lập đứng một mình thì hợp tác cùng phát triển. Bà My Lan lấy ví dụ về trường hợp của một công ty logistic luôn đi cùng Nokia đến các thị trường trên thế giới."Ở Việt Nam nếu ai đó thành công thì những người khác đều bắt chước theo đúng ngành đó. Nhưng sao chúng ta không nghĩ đến những ngành phụ trợ để cùng đẩy nhau lên. Thế giới vẫn làm như vậy.", bà Lan nói.

Yếu tố thứ 3 mà bà My Lan cho rằng các doanh nhân Việt không thể thiếu khi hội nhập đó là khả năng tiếng Anh. Để nói về tầm quan trọng của ngôn ngữ này, Chủ tịch VinAcademy nhắc lại câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu "Chúng ta may mắn được người Anh cai trị và họ để lại di sản là tiếng Anh. Nếu như chúng ta bị người Pháp cai trị, như người Việt, chúng ta phải quên đi tiếng Pháp trước khi học tiếng Anh để kết nối với thế giới. Đó chắc hẳn là một sự thay đổi đầy đau đớn và khó khăn."

Cách tốt nhất là đầu tư cho con cái

Khi được hỏi về Bí quyết đầu tư cho tương lai, ông Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái cho rằng, các doanh nhân và doanh nghiệp nên tập trung và làm tốt 5 điều sau đây:

1. Thứ nhất: Chỉ đầu tư vào ngành nghề tay phải (thế mạnh) không nên đầu tư dàn trải

2. Phương pháp đầu tư: Bỏ hết trứng vào 1 giỏ để dồn hết nguồn lực

3. Tầm nhìn dài hạn trong đó đặt ra mục tiêu trong 5-10-15 năm mình phả làm ra và có bao nhiêu tiền?

4. Khi hội nhập phải dựa vào một số nguồn lực là những doanh nhân/doanh nghiệp hoặc tập đoàn nước ngoài lớn để dẫn dắt chúng ta

5. Đầu tư vào giáo dục, con cái - những thế hệ kế cận

{keywords}

Đặc biệt dẫn dắt chủ đề này là doanh nhân Nguyễn Hoài Nam - TGĐ Tập đoàn Berjaya - Chủ tịch Khách sạn Intercontinental & Sheraton Hanoi. Với lối dẫn thông minh, dí dỏm cùng kinh nghiệm nhiều năm trên thương trường, ông cùng các k hách mời đã phác họa ra con đường mà doanh nghiệp cũng như doanh nhân nên bước đi nếu muốn nắm bắt được các cơ hội trong tương lai.

{keywords}

Diễn đàn Doanh nhân - Leader Talk 2015 nhận được sự đồng hành của ONNET, Mercedes-Benz Việt Nam, ROCK, Trung tâm hội nghị FOREVERMARK, TOPPION, DiamonFire, annie, Macadamia, Euro Bedding, Babylons, ClubOne…

Minh Ngọc