Nhiều người hiện vẫn tốn rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để học tiếng Anh nhưng vẫn không thể giao tiếp tốt trong khi ngôn từ luôn sẵn có. Trở ngại này được khắc phục với phương pháp chuẩn giọng 3 bước E-method từ Emas.

Ông Jimmy Ha, hiện đang công tác tại trung tâm Chuẩn Hóa Tiếng Anh EMAS đã có những trao đổi giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề chuẩn giọng (Accent Reduction) tại Việt Nam.

Tiếng Anh chuẩn không nhất thiết là giọng bản xứ

- Thưa ông, thế nào là tiếng Anh chuẩn? Vì sao cần chú ý phần này trong giao tiếp?

Vấn đề này cũng đơn giản như một người nước ngoài khi vào Việt Nam và muốn học tiếng Việt. Và Hà Nội và TP.HCM được họ ưu tiên vì giọng của 2 thành phố này đều dễ hiểu đối với hầu hết mọi người.

Tiếng Anh chuẩn là loại tiếng Anh mà đa số người sử dụng tiếng Anh có thể hiểu một cách dễ dàng. Tiếng Anh này thông thường được sử dụng trong các môi trường trang trọng bởi tầng lớp trí thức và bởi các phương tiện truyền thông chính quy.

{keywords}

Như vậy tiếng Anh chuẩn thì không nhất thiết phải là tiếng Anh giọng bản xứ mà là một thứ tiếng Anh rõ ràng, dễ hiểu và chấp nhận được bởi đa số người giao tiếp bằng tiếng Anh.

Quy trình chuẩn giọng 3 bước

- Làm sao một người có thể chuẩn giọng của mình thưa ông?

Quy trình chuẩn giọng gồm 3 bước chính sau:

Bước 1: là chuẩn về cách phát âm từng từ

Một trong những khó khăn mà người Việt gặp phải khi học tiếng Anh chính là chữ viết đôi khi không thể hiện cách đọc. Điều này có nghĩa là nếu bạn chỉ dựa và chữ mà đọc thì có thể bạn sẽ phát âm sai. Bạn có thể nghe ai đó đọc và bạn đọc theo. Tuy nhiên, điều này làm bạn mất tính chủ động trong việc học tiếng Anh của mình.

{keywords}

Một trong những công cụ hữu hiệu nhất đối với người Việt chúng ta để phát âm một từ tiếng Anh bất kỳ chính là dựa vào phiên âm. Và ngay cả khi bạn biết về phiên âm, cũng cần đảm bảo là bạn đọc đúng nếu không bạn sẽ càng trở nên “chuyên nghiệp” với cái sai của mình.

Khi bạn đọc sai một âm thì tất cả các từ chứa âm đó bạn đều phát âm sai. Điều này khiến người nghe khó hiểu hoặc thậm chí nhầm sang một từ khác. Chuẩn phát âm bao gồm chuẩn khẩu hình của bạn (vị trí môi, lưỡi, răng, độ mở của miệng), cách lấy hơi, nhấn âm tiết trong một từ và một số yếu tố khác nữa.

Bước 2: là chuẩn về ngữ điệu

Ngữ điệu bao gồm cách ngắt nhịp câu, lên giọng xuống giọng, kéo dài âm… Đối với tiếng Anh, khi bạn nói không có ngữ điệu, hoặc sai ngữ điệu, sẽ khiến người nghe khó nắm bắt ý của bạn. Trong một buổi gặp gỡ với người nước ngoài, người Việt chúng ta thường có thể khởi đầu câu chuyện rất tốt với những câu chào hỏi quen thuộc.

Tuy nhiên, càng về sau chúng ta càng khó có thể nắm bắt được ý của họ. Đa số người Việt hiểu rằng cần phải nói tiếng Anh có ngữ điệu nhưng với phương pháp truyền thống rất khó để họ có thể hình thành thói quen này.

Bước 3: chuẩn về cách nối âm và biến âm

Một trong những lý do quan trọng khác khiến chúng ta gặp khó khăn khi giao tiếp với người bản xứ là vì họ thường xuyên nối âm khi nói nhanh. Nối âm là hiện tượng liên kết các âm khi nói nhanh. Người Việt chúng ta thì không có thói quen này. Chính vì thế, đôi khi chúng ta nghĩ rằng họ đang nó một từ gì đó mới nhưng thực ra thì đó là các từ quen thuộc được đọc nối với nhau.

Trung tâm Chuẩn Hoá Tiếng Anh EMAS của chúng tôi rất may mắn được sự cố vấn của bậc thầy chuẩn giọng thế giới - ông Andy Krieger. Thầy đã huấn luyện cho hơn 15.000 người trên khắp thế giới bao gồm nhiều tập đoàn lớn (HSBC Hong Kong, Google…) nhiều diễn viên đóng phim Hollywood (trong đó có nhiều diễn viên Canada và các diễn viên nổi tiếng châu Á như Thành Long, Lý Băng Băng, Lưu Diệc Phi…). Với phương pháp E-method này, chúng tôi đã tạo kết quả cho hàng ngàn học viên của mình ngay trong khóa học tại EMAS.

- Điều gì khiến ông thực hiện chương trình chia sẻ cộng đồng cho gần 10.000 người tại TP.HCM?

Sau một thời gian làm việc ở nhiều quốc gia, tôi nhận thấy khó khăn lớn nhất của người Việt khi làm việc chung với người nước ngoài không nằm ở chuyên môn hay trí tuệ mà rào cản lớn nhất của người Việt chúng ta là khả năng giao tiếp quốc tế mà phần lớn là giao tiếp bằng tiếng Anh.

Từ năm 2009, tôi đã trăn trở nhiều về việc làm thể nào để có thể nâng cao sức cạnh tranh của người Việt trên trường quốc tế. Cuối cùng tôi đã tìm ra phương pháp mà bất kỳ người Việt nào cũng có thể dễ dàng làm chủ việc học giao tiếp tiếng Anh của mình trong thời gian cực kỳ ngắn.

Và việc chia sẻ này đã đang và sẽ là sứ mệnh của chúng tôi. Các buổi chia sẻ cộng đồng với thông điệp ‘3 Bước để Nói Chuẩn Tiếng Anh’ cho gần 10.000 người tại TP.HCM là một chương trình nhằm giúp các bạn có thêm kỹ năng trong giao tiếp.

Xin cảm ơn ông

Bạn có thể tham dự buổi chia sẻ miễn phí ‘3 Bước để nói chuẩn tiếng Anh’ bằng nhiều hình thức như: Đăng ký trực tiếp tại website http://www.emas.edu.vn; Đăng ký qua hotline 0933.6966.37 hoặc 0933.6966.38; Đăng ký trực tiếp tại văn phòng của EMAS: Tầng 2 tòa nhà Carmen, 766/1 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP.HCM trong giờ làm việc.

Tấn Tài