Theo ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản), thị trường tiếp đà hồi phục cùng chính sách mở cửa dành cho Việt kiều, người nước ngoài mua nhà, đàm phán TPP hoàn tất là những động lực thúc đẩy vốn FDI vào bất động sản.

Cơ hội đầu tư BĐS Việt đang hết sức thuận lợi

- Là nhà đầu tư lớn, với kinh nghiệm đầu tư tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông có thể cho biết nhận định của ông về thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay?

Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một đất nước trẻ trung năng động với nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng. Việc hoàn tất đàm phán Hiệp định TPP, mà Nhật Bản cũng là một thành viên sẽ mở ra cơ hội rất lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc tế.

{keywords}

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Creed Group phát biểu tại lễ ký kết với An Gia Investment

Về nội tại, Việt Nam có dân số đông và trẻ, đứng thứ ba của khu vực Đông Nam Á, chủ yếu tập trung sống đô thị, nhu cầu nhà ở vẫn còn rất lớn. Đặc biệt, những chính sách dành cho người nước ngoài đã trở nên thông thoáng hơn, đồng nghĩa với việc Việt Nam đã hòa mình vào xu hướng chung của quốc tế, không còn rào cản trong tiến trình phát triển. Cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam hết sức thuận lợi.

- Creed Group cũng như một số quỹ đầu tư khác từ Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam khá trễ so với các doanh nghiệp từ Singapore, Malaysia, Hàn Quốc... Đây có phải là do sự "khó tính" của người Nhật khi chọn đối tác và thời điểm gia nhập thị trường?

Cẩn thận vốn là tính cách đặc trưng của người Nhật Bản vì đầu tư là một quá trình luôn đi liền với rủi ro và cơ hội. Tuy Việt Nam là quốc gia đặc biệt thu hút các nhà đầu tư quốc tế nhưng với Creed Group, việc tìm đối tác uy tín trong nước có cùng tầm nhìn không hề đơn giản.

Khi lựa chọn đối tác, chúng tôi cần phải có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng cả về năng lực, tầm nhìn chiến lược của đối tác cho đến cách họ làm việc, đội ngũ nhân viên và tiềm năng phát triển trong tương lai của họ như thế nào. Quá trình này tất nhiên đòi hỏi nhiều thời gian, nhưng một khi đã quyết định đầu tư thì chúng tôi hoàn toàn tự tin việc hợp tác này sẽ thành công.

Vì sao Creed Group rót 200 triệu USD vào VN?

- Được biết, Creed Group đã ký cam kết đầu tư vào nhà phát triển dự án An Gia Investment với số vốn đầu tư 200 triệu USD. Ông có thể cho biết câu chuyện đầu tư vào Việt Nam của Creed Group bắt đầu như thế nào, và tại sao Creed Group lại chọn An Gia Investment để "rót" một số vốn khủng như vậy?

Như tôi đã chia sẻ, Việt Nam là một quốc gia chúng tôi luôn muốn đầu tư từ lâu nhưng vẫn đang tìm kiếm một đối tác phù hợp. Thời điểm đó, An Gia Investment là một doanh nghiệp trẻ nhưng đã phát triển nhiều dự án thành công và đang đi tìm nguồn vốn đầu tư để tiếp tục mở rộng các dự án mới.

Chúng tôi đã phải dành gần 1 năm tìm hiểu và làm việc về An Gia Investment trước khi đi đến đến cái bắt tay trị giá 200 triệu USD này. Chúng tôi nhận thấy công ty có tầm nhìn chiến lược, triển khai dự án nhanh, bán hàng nhanh, đội ngũ năng động phù hợp với những tiêu chí của Quỹ Đầu Tư Creed Group. Đặc biệt, đây là công ty có đội ngũ lãnh đạo trẻ có nhiều khát vọng trong lĩnh vực bất động sản.

Với những lợi thế này kết hợp với nguồn lực tài chính vững mạnh từ Quỹ Đầu Tư Creed Group, trong thời gian tới An Gia Investment sẽ trở thành một doanh nghiệp tầm cỡ trên thị trường bất động sản Việt Nam và mang tầm quốc tế trong tương lai gần.

Đây chỉ là bước khởi đầu trong việc hợp tác, nếu thị trường tốt chúng tôi sẵn sàng bơm lên đến tỷ đô la cho An Gia Investment nói riêng và thị trường bất động sản Việt Nam nói chung.

- Ông có thể cho biết kết quả từ việc cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia Investment đến nay như thế nào?

Vừa qua, Creed Group và An Gia Investment đã ra mắt thị trường Dự án Khu Căn Hộ Biệt Lập Ven Sông Q7 - Angia Skyline. Đây là dự án đầu tiên đánh dấu chính thức cam kết hợp tác giữa 2 bên với tư cách là đồng chủ đầu tư và nhanh chóng được thị trường đón nhận với 100% căn hộ giai đoạn 1 đã được đặt mua chỉ trong 2h. Điều này đã minh chứng cho sự thành công của Creed Group khi quyết định trở thành đối tác chiến lược, cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia Investment.

- Chiến lược tiếp theo của Creed Group tại Việt Nam là gì, thưa ông?

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển thị trường bất động sản Việt Nam tại phân khúc trung cao cấp. Để làm được điều này, Creed Group phải tiếp tục tìm kiếm những đối tác tin cậy, có khả năng triển khai dự án như An Gia Investment. Riêng với đối tác An Gia Investment, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư phát triển dự án tập trung tại các quận trung tâm có vị trí đắc địa như Quận 2, Quận 7, Quận 3, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình.

Creed Group xuất hiện tại Việt Nam không sớm nhưng cũng không quá trễ. Chúng tôi hy vọng trong thời gian ngắn sẽ nổi lên là nhà đầu tư vào bất động sản ấn tượng và mạnh mẽ với số vốn đầu tư, số dự án phát triển cũng như cam kết về chất lượng sản phẩm, giá cả sản phẩm cạnh tranh phù hợp với thu nhập của người Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông

Quốc Tuấn