Với sức mạnh của mình, VietinBank đã trở thành đối tác đồng hành “khỏe mạnh và tin cậy” đối với cộng đồng doanh nghiệp (DN) - đặc biệt là với phân khúc khách hàng DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ (CNHT). Có 3 yếu tố then chốt giúp VietinBank thỏa mãn mọi nhu cầu tài chính cho đối tượng khách hàng này là: Nguồn lực tài chính dồi dào; lãi suất ưu đãi so với mặt bằng chung; chất lượng phục vụ chuyên nghiệp.

Tiềm năng lớn

CNHT là một trong những lĩnh vực trọng điểm từ lâu đã được Chính phủ ưu tiên đầu tư phát triển. Lĩnh vực này lại càng trở nên quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới thông qua các hiệp định thương mại. Cùng với những chính sách cụ thể từ Chính phủ, những nỗ lực của DN thì việc hỗ trợ vốn của Ngành Ngân hàng đối với CNHT là điều kiện quan trọng giúp các DN có thể vững vàng cạnh tranh, dần tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Ngành Ngân hàng và tối ưu hóa năng lực đáp ứng nhu cầu tài chính cho DN, VietinBank luôn là một trong những ngân hàng đi đầu về cung cấp tín dụng cho các dự án, DN thuộc lĩnh vực CNHT.

{keywords}

VietinBank là điểm sáng dẫn đầu Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Theo ông Atsusuke Kawada - Trưởng Văn phòng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội thì hiện có rất nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản đã đầu tư sản xuất tại Việt Nam. Mặc dù Chính phủ hai nước đã có những nỗ lực trong kết nối, song tỉ lệ mua linh, phụ kiện tại chỗ (nội địa hóa) của DN Nhật Bản tại Việt Nam vẫn thấp. Báo cáo điều tra của JETRO cho thấy, tình hình mua linh, phụ kiện tại chỗ của các DN Nhật Bản tại Việt Nam năm 2015 là 32,1%, thấp hơn 0,1% so với năm trước. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là quy mô của các DN Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực CNHT còn nhỏ bé, thiếu vốn để đầu tư công nghệ.

Sức mạnh người đồng hành

Để đột phá khai thác tiềm năng trong lĩnh vực CNHT thì yêu cầu về dòng vốn đủ mạnh, lãi suất ưu đãi và sự tư vấn phục vụ chuyên nghiệp là rất cấp thiết với cộng đồng DN.

Nắm bắt được nhu cầu này, VietinBank đã nhanh chóng vào cuộc và thể hiện rõ sức mạnh người bạn đồng hành cùng với DN. VietinBank đã dành những gói tín dụng lớn, lãi suất ưu đãi và tài trợ vốn cho nhiều DN, dự án phát triển CNHT. Bà Trần Thị Hồng Anh - Phó Phòng Phát triển sản phẩm và Marketing (Khối Khách hàng DN VietinBank) cho biết: Hiện nay, Việt Nam đã thu hút trên 19.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số đó, nhiều tập đoàn toàn cầu như: Canon, Samsung, Hyundai, Microsoft, LG, Honda… đã thiết lập nhà máy chế tạo và lắp ráp sản phẩm tại Việt Nam. Điều này đã tạo cơ hội lớn cho các DN hoạt động trong lĩnh vực CNHT.

{keywords}

Các doanh nghiệp lĩnh vực CNHT nhận được sự tiếp sức từ dòng vốn dồi dào của VietinBank

Để đáp ứng nhu cầu đó, Ngân hàng Nhà nước đã phát động Chương trình Kết nối Ngân hàng - DN. Trong đó, VietinBank luôn dẫn đầu cho vay theo Chương trình này. Chỉ tính riêng trong năm 2015 trên địa bàn TP. HCM, VietinBank đã hoàn thành 262,7% kế hoạch đăng ký với doanh số giải ngân là 105.063 tỷ đồng, chiếm 54,5% tổng số tiền cho vay của cả Chương trình. Tương tự tại Hà Nội, doanh số giải ngân theo Chương trình của VietinBank đạt gần 72.441 tỷ đồng.

Bước vào sân chơi hội nhập, ngoài nỗ lực nhanh nhạy nhận biết cơ hội để phát triển sản xuất của chính DN thì sự hỗ trợ của VietinBank thông qua các giải pháp tài chính là yếu tố cần thiết đối với DN. Sự hỗ trợ đó không chỉ tạo điều kiện để DN phát triển sản xuất kinh doanh mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của ngành CNHT Việt Nam.

Ông Lê Xuân Sang - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam:

Thời gian qua, VietinBank là ngân hàng thương mại đi đầu trong việc giải ngân hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, tạo đòn bẩy quan trọng cho nhiều DN vượt qua khó khăn. Hy vọng trong thời gian tới, VietinBank tiếp tục đồng hành cùng DN, cung ứng các sản phẩm tín dụng, tư vấn đưa ra các giải pháp tổng thể lâu dài nhằm tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách tài chính cho DN thuộc lĩnh vực CNHT trong thời kỳ hội nhập.

(Theo Đầu tư)