Hiện tượng khách hàng bị lừa đảo qua tin nhắn, các trang mạng xã hội hay chuyển tiền, gửi tiền vào tài khoản lạ đang là một vấn đề nóng. Dưới đây là một số hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ an toàn khi sử dụng thẻ.

Cảnh báo một số tình huống rủi ro

Một số loại hình gian lận liên quan đến thẻ ghi nhận được trong thời gian vừa qua bao gồm:

Mạo danh công an đang điều tra về vụ án rửa tiền/buôn bán ma túy/chất cấm, gọi điện và yêu cầu khách hàng (KH) phải rút hết tiền trong tài khoản và chuyển khoản vào tài khoản được cung cấp để không bị luận tội đồng phạm. Sau khi vụ án kết thúc, công an sẽ chuyển trả lại tiền cho KH. KH cho biết vì bị đe dọa đến tính mạng nên đã không suy nghĩ sáng suốt dẫn đến quyết định thực hiện giao dịch chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo.

{keywords}

Lừa đảo qua các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo...): KH nhận được tin nhắn trên Facebook (từ những người bạn thân/quen đã bị đối tượng hack tên người dùng) về việc sẽ nhận được tiền chuyển qua Money Gram về tài khoản của KH. Sau đó đối tượng lừa đảo gửi đường link đính kèm số tiền sẽ được ghi có để KH tin tưởng, đối tượng yêu cầu KH nhập các thông tin user/password và OTP để nhận tiền. 

Mạo danh nhân viên viễn thông, gọi điện cho KH thông báo KH nợ cước viễn thông với số tiền rất lớn, sau đó đe dọa, yêu cầu KH (chủ yếu là người cao tuổi, người hưu trí) nộp tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp để đối tượng giữ hộ. 

Mạo danh các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin cá nhân, sử dụng thông tin cá nhân để phát hành thẻ, dùng thẻ vào các mục đích mờ ám mà chủ thẻ không hề biết.

Tạo ra website giả mạo có giao diện giống hệt mạng xã hội. Đối tượng giả mạo Facebook gửi lời cảnh báo đến người dùng “tài khoản Facebook đã bị khóa” và đề nghị người dùng bấm vào đường dẫn để chuyển hướng đến website giả mạo giống hệt Facebook rồi thực hiện đăng nhập, cung cấp thông tin về thẻ tín dụng đang dùng để tiếp tục sử dụng dịch vụ. Như vậy, các thông tin cá nhân khi nhập vào trang giả mạo này sẽ tự động được gửi về cho kẻ gian và bị sử dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Giả mạo ứng dụng, màn hình đăng nhập dịch vụ của các tổ chức tín dụng. Bằng cách gửi email từ một địa chỉ email mạo danh ngân hàng tới khách hàng trong đó chứa đường link giả mạo, đối tượng lừa khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.

Tạo ra đường link có chứa phần mềm mã độc, đối tượng đánh cắp thông tin cá nhân, trong đó có thông tin thẻ của khách hàng.

Làm gì để bảo vệ  tiền trong tài khoản ngân hàng?

Tuyệt đối không tiết lộ PIN hay cho người khác mượn thẻ/ thông tin dưới bất kì hình thức nào là lời khuyên đầu tiên mà chuyên gia VietinBank đưa ra.

Bên cạnh đó, khách hàng cần chú ý tới độ uy tín của website cung cấp hàng hóa dịch vụ, không truy cập website lạ hay cung cấp thông tin cá nhân một cách thiếu thận trọng. 

Chỉ thực hiện truy cập vào website chính thức và duy nhất của ngân hàng tại địa chỉ www.vietinbank.vn để thực hiện các giao dịch liên quan. Không thực hiện đăng nhập tài khoản/số thẻ của mình tại bất cứ website và/hoặc đường link chuyển tiền nào khác ngoài website chính thức của VietinBank.

Ngoài ra, khách hàng cần đổi mật khẩu thường xuyên 3 tháng 1 lần, hạn chết sử dụng máy tính công công truy cập Internet Banking. Nên đăng ký sử dụng thông báo biến động số dư tài khoản để chủ động quản lý tài khoản và kiểm soát rủi ro.

Đối với các giao dịch tại POS: cần chú ý nhân viên thu ngân xem liệu thẻ của mình có bị quẹt qua một thiết bị điện tử nào bất thường không hoặc tại máy chấp nhận thẻ có gắn thêm một loại thiết bị lạ không. Không vứt hóa đơn giao dịch thẻ một cách bừa bãi sau khi thực hiện giao dịch.

Đối với các giao dịch tại ATM: Theo dõi xem có thiết bị lạ nào gắn vào khe đọc thẻ hoặc có nhiều camera cùng gắn tại một máy ATM. Nếu thấy bề mặt ATM có lắp thêm các thiết bị khác thường, ngừng giao dịch và báo ngay cho ngân hàng sở hữu máy ATM. Khi nhập mật khẩu nên cố gắng dùng tay che chắn và giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh ATM.

Khi phát hiện giao dịch/hành vi đáng ngờ hoặc tổn thất có liên quan đến thẻ, tài khoản ngân hàng lập tức liên hệ với bộ phận hỗ trợ khách hàng VietinBank theo số điện thoại 1900 558 868 để được hỗ trợ xử lý.

Ngọc Minh